พิธีลอยกระทงกาบกล้วย ตักบาตรทำบุญ ระลึกถึงคุณย่าโม เตรียมเปลี่ยนโฉมลำตะคองเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่

นครราชสีมา - พิธีลอยกระทงกาบกล้วย ตักบาตรทำบุญ ระลึกถึงคุณย่าโม เตรียมเปลี่ยนโฉมลำตะคองเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่

เมื่อวันที่ 21 พ.ค. 2566 ที่วัดกุสุมภ์สัทราราม ( วัดท่าตะโก) ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา ท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา เทศบาลนครนครราชสีมา พร้อมกับมหาวิทยาลัยทั้ง 4 แห่งในจังหวัดนครราชสีมา และ 13 องค์ภาคเอกชน จัดโครงการชุมชนเมืองรักษ์ลำตะคอง เตรียมเปิดเส้นทางท่องเที่ยวแห่งใหม่โดยมีการรำถวายคุณย่าโม พิธีตักบาตรทำบุญ ลอยกระทงแพรูปศาลา และลอยแพศาลา ลอยกระทงกาบกล้วย ที่ท่าน้ำวัดท่าตะ โก เพื่อระลึกถึงคุณงามความดีของคุณย่าโม โดยมีนายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา เป็นประธานในพิธี และชาวชุมชนท่าตะโกเข้าร่วมงาน

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับวัตถุประสงค์ในการจัดงานในครั้งนี้ เพื่อพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวและกิจกรรมท่องเที่ยวทางน้ำใจกลางเมืองนครราชสีมา ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ สำหรับนักท่องเที่ยวและชาวจังหวัดนครราชสีมา พร้อมทั้งสร้างเศรษฐกิจให้กับชุมชน 11 ชุมชนริมแม่น้ำลำตะคอง จากการให้บริการและจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาท้องถิ่น บูรณาการความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน ฝ่ายความมั่นคง และชุมชนในการดูแลรักษาและอนุรักษ์แม่น้ำลำตะคอง บริเวณตัวเมือง รักษาและเผยแพร่ประเพณีสักการะอนุสาวรีย์รูปเหมือนท้าวสุรนารีของชุมชนท่าตะโก

โดยท่าน้ำวัดท่าตะโก เคยเป็นสถานที่ที่คุณย่าโม ได้เสี่ยงทายลอยแพศาลา เพื่อเป็นพุทธบูชา หลังจากชนะศึกทุ่งสัมฤทธ์ จนแพศาลาไปหยุดที่ศาลาลอย จึงได้จัดสร้างเป็นขึ้นเป็นวัดศาลาลอย จนถึงปัจจุบัน

 

 

 

 

 

 

และที่วัดที่ตะโก มีอนุสาวลีย์รูปเหมือนของท่านประดิษฐ์สถาน ในทุกๆปี วันที่ 23 มีนาคม ชาวชุมชนทำพิธีสักการะท่าน ในส่วนของแม่น้ำลำตะคองที่ไหลผ่านเมือง ไหลผ่านชุมชนเป็นสายน้ำตั้งแต่โบราณ เปรียบเสมือนเส้นเลือดใหญ่ล่อเลี้ยงชีวิตของเมือง พื้นที่รอบลำตะคอง เป็นแปลงเกษตร ต่อมาเมื่อยุคสมัยปัจจุบัน เมืองได้ขยายความเจริญในด้านวัตถุ แปลงเกษตรเริ่มเปลี่ยนเป็นสิ่งปลูกสร้างอาคารสมัยใหม่ ผู้คนอยู่กันหนาแน่น ทำให้การจัดการสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ ซับซ้อนมากขึ้น โดยเฉพาะลำตะคองในสมัยปัจจุบัน มีน้ำเสียจากเมืองระบายลง ตะกอนดินเยอะ คลองตื้นเขิน วัชพืชผักตบชวา ต้นไม้ล้มขวางการระบายน้ำ จนไม่มีผู้คนใช้ประโยชน์การสัญจรทางน้ำทางเรือ ซึ่งลำตะคองที่ไหลผ่านเมืองขณะนี้ทำหน้าที่เป็นที่รองรับน้ำเสีย ( ผ่านการบำบัดบางส่วน ) และเป็นที่ระบายน้ำฝนในช่วงหน้าฝน น้ำหลาก อีกทั้งเป็นแหล่งน้ำที่นำไปผลิตน้ำประปาที่โรงสูบน้ำ อ่างอัษฏางค์ จากสาเหตุความเสื่อมโทรมของลำตะคองที่ไหลผ่านเมือง และประวัติของท่านย่าโมที่ชุมชนท่าตะโกไม่เป็นที่รู้จัก ทั้งแหล่งท่องเที่ยว แหล่งสันทนาการในอำเภอเมืองมีน้อย จึงทำให้ชาวชุมชนท่าตะโก รวมถึงชุมชนเมืองตามลำน้ำลำตะคองซึ่งสมัยก่อน เรียกรวมกันว่า ท่าตะโก ได้ร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจ กับภาคธุรกิจ ภาคการท่องเที่ยว ภาครัฐ ฯลฯ ในการประกาศให้ทุกภาคส่วนหันมาร่วมมือกันพัฒนาลำน้ำลำตะคอง และชุมชนท่าตะโก ชุมชนเมือง เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม การท่องเที่ยวทางน้ำ สันทนาการ , การท่องเที่ยว MICE , การท่องเที่ยวอนุรักษ์ ต่อไป.

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว  อภิรักษ์ ศรีอัศวิน ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำ จ.นครราชสีมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“ทนายตั้ม” เสียงสูงปรี๊ด “เพื่อนบ้าอะไร” แจงยิบไม่เคยเป็นเพื่อน “กันต์ กันตถาวร”
“จุลพันธ์” เผย “บอสดิไอคอน” บางราย ไม่ยื่นภาษี 3-5 ปี พร้อมขยายผลปมคลิปเสียงเทวดาถึงที่สุด
"ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง" เคลื่อนไหวชี้แจงแล้ว หลังโดนโยง เป็นนักร้องตบทรัพย์ "ดิ ไอคอน"
ปิดฉากชีวิตในคอก 8-9 ปี เคลื่อนย้าย “พลายดอกแก้ว” สำเร็จแล้ว
เดินสายต่อเนื่อง! เมืองไทยประกันภัย ผนึก หอการค้าไทย จัดฟุตบอลคลินิก เยาวชนโคราช
กมธ.ศาสนา จ่อเรียกแจงปม ว.วชิรเมธี เทศน์เชียร์ "ดิ ไอคอน กรุ๊ป" 28 ต.ค.นี้
ไม่พลาด “แอมเนสตี้” เคลื่อนไหว จี้รัฐบาลจับ ผตห.คดีตากใบ ก่อนหมดอายุความ
ห้าดาว x โก๋แก่ ส่ง ‘โก๋แก่ รสไก่ย่างห้าดาว’ ดึงกลยุทธ์ 'The Heritage Fusion' ผสานตำนานความอร่อยแบบใหม่
ผกก.พัทยา เปิดรับแจ้งความคดี The Icon Group ตลอด 24 ชั่วโมง สั่งกำชับอำนวยความสะดวก ย้ำชัดห้ามปฏิเสธการรับแจ้ง ล่าสุดมีผู้เสียหาย ตกเป็นเหยื่อรวม 21 ราย มูลค่าความเสียหายกว่า 4.5 ล้านบาท
รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ จัดกิจกรรมวันพยาบาลแห่งชาติ ปี 2567 มอบรางวัล คนดี ศรีดอกปีบ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจและแบบอย่างที่ดี ให้กับบุคลากรในโรงพยาบาล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น