วิจารณ์ขรม “ยิ่งลักษณ์” ยังกล้า 9 ปีรัฐประหาร ถูกเผด็จการไล่ล่า ย้อนชัดหนีโทษโกงอยู่สุขสบาย

วิจารณ์ขรม “ยิ่งลักษณ์” ยังกล้า 9 ปีรัฐประหาร ถูกเผด็จการไล่ล่า ย้อนชัดหนีโทษโกงอยู่สุขสบาย

 

22 พ.ค.2566 นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และนักโทษหนีคดีจำนำข้าว ได้ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ ระบุว่า วันนี้เป็นวันครบรอบ 9 ปี ของการรัฐประหาร ที่ความรู้สึกของดิฉันไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปในฐานะอดีตนายกรัฐมนตรีของประเทศที่ ถูกรุกไล่อย่างหนักจากฝ่ายเผด็จการ วันนี้ผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา เป็นเครื่องสะท้อนแล้วว่าประชาชนไม่ทนกับกลุ่มคนที่ได้อำนาจมาโดยมิชอบอีกต่อไปแล้ว ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยตกอยู่ภายในวังวนกับเงาของเผด็จการ การถูกไล่ล่า

ความสิ้นหวังของพี่น้องประชาชนที่ประสบปัญหาสังคม ปัญหาปากท้อง มีความยากลำบากในการทำมาหากิน ประเทศขับเคลื่อนไปอย่างไร้วิสัยทัศน์ ไร้ความเข้าใจในการบริหาร เพื่อเสริมสร้างเศรษฐกิจให้เจริญก้าวหน้า นี่คือผลพวงของการทำรัฐประหาร แย่งอำนาจรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง จากวันนี้เป็นต้นไปดิฉันหวังว่าเราจะไม่เห็นการทำรัฐประหารอีกแล้ว สุดท้ายนี้ดิฉันขอเอาใจช่วยให้เราได้รัฐบาลที่เป็นประชาธิปไตย เพื่อประชาชนและอำลารัฐประหารให้หมดสิ้นไปจากประเทศไทยเสียที

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้หากย้อนไปถึงการหนีคดีออกนอกประเทศไทย ของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะพบว่ามีคดีติดตัวอยู่ไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นกรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองออกหมายจับ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหญิง จากคดีใช้อำนาจโยกย้าย ถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในขณะนั้นให้มาดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำโดยมิชอบ เหตุเกิดเมื่อช่วงเดือน ก.ย. 2554

 

โดยหมายจับคดีนี้ สืบเนื่องมาจาก วันที่ 1 ก.ค. 2563 คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดยิ่งลักษณ์ หลังเกิดเรื่องเกือบ 10 ปี

จากนั้น ป.ป.ช. ส่งไม้ต่อให้อัยการ นำไปสู่การยื่นฟ้องศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ก่อนนัดพิจารณาคดีครั้งแรกเพื่อสอบคำให้การแต่จำเลยไม่มาตามนัด โดยไม่แจ้งเหตุขัดข้อง มีพฤติการณ์หลบหนี นำไปสู่การออกหมายจับ ตาม พ.รป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 28 วรรคหนึ่ง

และคดีทางการเมือง หมายจับใบนี้ไม่ใช่หมายจับคดีแรกของ ยิ่งลักษณ์ ซ้ำร้ายยังมีหลายคดีที่เข้าคิวรอการชี้ชะตาในชั้นการพิจารณาของ ป.ป.ช. โดยคดีที่ศาลออกหมายจับยิ่งลักษณ์ มีทั้งหมด 3 คดี ได้แก่

 

– หมายจับใบแรกวันที่ 24 ส.ค. 2560 คดีปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว ต่อมาศาลมีคำพิพากษาจำคุก 5 ปีโดยไม่รอลงอาญา

– หมายจับใบที่สองวันที่ 19 เม.ย. 2565 คดี เอื้อประโยชน์เอกชน จัดโรดโชว์ไทยแลนด์ 2020 เป็นเหตุให้รัฐเสียหาย 240 ล้านบาท หลังจำเลยไม่เดินทางมาศาล สถานะคดีอยู่ระหวางการพิจารณาของศาล

– หมายจับใบที่สาม วันที่ 21 พ.ย. 2565 คดีใช้อำนาจโยกย้าย ถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) โดยมิชอบ ศาลนัดตรวจหลักฐานวันที่ 14 มี.ค. 2566

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"แม่สาย" อ่วมหนัก หลังจมอยู่ใต้โคลนนาน 20 วัน เผยเมืองยังอยู่ในขั้นวิกฤต อาจใช้เวลาฟื้นฟูนานถึง 2 ปี
"กรมชลฯ" ออกประกาศเตือนฉบับที่ 10 พื้นที่ 11 จังหวัด เตรียมรับมือ เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำเพิ่ม
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เตือน 31 จังหวัด รับมือฝนถล่ม กทม.โดนด้วย ร้อยละ 40 ของพื้นที่ 
ชาวไร่บ้านบึง ร้องนิคมอุตสาหกรรมชื่อดัง ถมที่ดิน ปิดทางน้ำ ผลผลิตเกษตรเสียหาย
กองทัพเรือ ไม่ทอดทิ้งประชาชน ส่งชุดฟื้นฟูซ่อมสร้าง สอ.รฝ.สบทบพื้นที่น้ำท่วมเชียงราย
"พปชร." จี้ "แพทองธาร" ล่าตัว "พิศาล" ก่อนหมดอายุความ อย่าให้สังคมมองจงใจใส่เกียร์ว่าง
ผอ.ศรชล.ภาค 1 มอบนโยบายการปฏิบัติงาน แก่ กำลังพล
พระราชทานชื่อลูกช้างแฝดต่างเพศ ผู้-เมียคู่ประวัติศาสตร์
"ผู้ก่อตั้งมูลนิธิเพื่อนช้าง" เผยภาพสุดสะเทือนใจ ยันช้างแม่แตง จมน้ำตายแล้ว 1 เชือก
"ผบ.ทบ." ส่งหน่วยข่าวกรองทหาร ร่วม ตร. กวาดล้างยาเสพติด 2 รายใหญ่ ยึดของกลางเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น