"ร้องเรียน สินค้ามีปัญหา" ร้องเรียนสินค้าไม่ตรงปก สภาองค์กรของผู้บริโภค แนะ ซื้อสินค้าแล้วมีปัญหา ร้องเรียนที่ไหน ขั้นตอนทำอย่างไร ต้องดู
ข่าวที่น่าสนใจ
โดยทางด้าน สภาองค์กรของผู้บริโภค ได้ระบุข้อมูลว่า หากผู้บริโภคพบเจอกับเหตุการณ์ได้รับสินค้าไม่ถูกต้องหรือไม่ได้รับสินค้าที่ซื้อ สภาผู้บริโภคแนะนำทุกคนเรียกร้องสิทธิของตัวเองทันที โดยแบ่งเป็นสองกรณี ได้แก่
- กรณีที่ตกลงกับร้านค้าได้ : หลังจากผู้บริโภคตรวจเช็คสินค้าและพบปัญหา ให้ถ่ายรูปสินค้าที่ร้านค้าส่งมาผิด สินค้ามีตำหนิ หรือสินค้าไม่ตรงตามคำโฆษณาเก็บไว้ จากนั้นติดต่อร้านค้าให้รับผิดชอบกับความเสียหายที่เกิดขึ้น
- กรณีที่ไม่สามารถตกลงกับร้านค้าได้ : ให้รวบรวมเอกสารดังต่อไปนี้
ขั้นตอนร้องเรียนกรณีไม่สามารถตกลงกับร้านค้าได้
- เก็บรูปภาพสินค้าและเก็บสินค้าตัวจริงไว้เป็นหลักฐาน
- ข้อมูลร้านค้า
- ข้อมูลใบสั่งซื้อ
- ข้อความสนทนาระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย
- หลักฐานการโอนเงิน
- ร้องเรียนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นการแจ้งความดำเนินคดีกับสถานีตำรวจในพื้นที่ โดยระบุว่า ‘ขอให้ดำเนินคดีถึงที่สุด’ และหากเป็นกรณีที่มีผู้เสียหายหลายราย ควรรวมตัวกับผู้เสียหายรายอื่น ๆ และแจ้งความดำเนินคดีในข้อหา ‘ฉ้อโกงประชาชน’
รวมหน่วยงานรับเรื่องร้องเรียน
- แจ้งความออนไลน์ได้ทางเว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com หรือโทรไปยังเบอร์สายด่วนตำรวจไซเบอร์ 1441
- เบอร์สายด่วน 1166 ของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) รับเรื่องร้องเรียนทุกเรื่องที่ผู้บริโภคไม่ได้รับความเป็นธรรม
- เบอร์สายด่วน 1212 ของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) (ETDA) ที่รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาออนไลน์
- เบอร์สายด่วน 1556 ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) หากเป็นปัญหาที่เกี่ยวข้องกับอาหาร ยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพ
- เบอร์สายด่วน 1569 ของกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ หากเป็นปัญหาที่เกี่ยวกับปัญหาราคาสินค้าไม่เป็นไปตามป้าย ถูกเอาเปรียบด้านราคาสินค้าที่แพงเกินความเป็นจริง
- ร้องเรียนปัญหาผู้บริโภคมายังสภาองค์กรของผู้บริโภค ซึ่งเป็นหน่วยงานที่จัดตั้งขึ้นตาม พ.ร.บ.การจัดตั้งสภาองค์กรของผู้บริโภค พ.ศ. 2562 ที่กฎหมายระบุให้เป็นตัวแทนผู้บริโภคที่คุ้มครองผู้บริโภคในทุกด้าน ตามช่องทางดังต่อไปนี้
- ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/portal/public
- ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
- อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
- อีเมล : [email protected]
- โทรศัพท์ : 02 239 1839 กด 1, 081 134 3215 หรือ 081 134 3216
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : สภาองค์กรของผู้บริโภค
ข่าวที่เกี่ยวข้อง