ผู้เชี่ยวชาญสหรัฐเตือนโซเชียลมีเดียส่งผลร้ายรุนแรงต่อเด็ก

ผู้เชี่ยวชาญระดับสูงสหรัฐเตือนภัยโลกโซเชียลส่งผลร้ายต่อเด็กและเยาวชนที่รุนแรง โดยทำให้มีอัตราการทำร้ายตัวเองหรือฆ่าตัวตายเพิ่มขึ้น พบหลักฐานมีการชี้ชัดมากขึ้น เตือนพ่อแม่ผู้ปกครองและเจ้าหน้าที่รัฐยกระดับการคุมเข้ม

AFP รายงานว่าดร.วิเวก เมอร์ธี นายแพทย์ใหญ่ของสหรัฐออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้โดยได้เตือนพ่อแม่ผู้ปกครองให้ตระหนักถึงภัยจากการใช้โซเชียล มีเดียในกลุ่มเด็กและเยาวชน โดยกล่าวว่าพบหลักฐานหลายอย่างที่เพิ่มขึ้นและชี้ชัดมากขึ้นว่าโซเชียลมีเดีย ทำให้เกิดความเสี่ยงสูงต่อภาวะจิตใจของเด็ก และว่าแม้จะมีข้อดีที่ช่วยให้เด็กและเยาวชนสามารถเชื่อมโยงกับคนอื่นๆและได้เป็นส่วนหนึ่งของชุมชนต่างๆที่มีความคิดใกล้เคียง อย่างไรก็ตาม โซเชียลมีเดียมีคอนเท้นท์หรือเนื้อหาจำนวนมากที่รุนแรง, ไม่เหมาะสมและเป็นอันตราย ซึ่งทำให้เด็กและวัยรุ่นมองการทำร้ายตัวเองและการฆ่าตัวตายเป็นเรื่องปกติธรรมดา

เนื้อหาที่อันตรายเหล่านี้ อาจส่งผลกระทบทำให้เกิดความผิดปกติด้านการกิน, ซึมเศร้า, มีประสบการณ์หรือพบเห็นการบูลลี่ในโลกโซเชียล ซึ่งช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาสำคัญที่เด็กและเยาวชนกำลังมีพัฒนาการด้านสมองและความคิด ซึ่งข้อมูลของสำนักงานด้านสุขภาพและการบริการด้านมนุษย์ของสหรัฐชี้ว่าร้อยละ 95 ของเยาวชนอเมริกันใช้โซเชียล มีเดีย ซึ่งมีจำนวนใกล้เคียงกับประเทศอื่นๆทั่วโลก และมากกว่า 1 ใน 3 มีการใช้อย่างต่อเนื่องและเกือบตลอดเวลา

ในแถลงการณ์ดังกล่าว หมอเมอร์ธีได้เรียกร้องสมาชิกสภานิติบัญญัติสหรัฐให้ยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยและออกกฎหมายคุมเข้มโซเชียลมีเดียมากขึ้น รวมทั้งเรียกร้องให้ผู้บริการโซเชียลมีเดีย แพล็ตฟอร์มทั้งหลายให้ประเมินผลกระทบต่อเด็กและเยาวชน รวมทั้งแชร์ข้อมูลผลประเมินกับผู้เชี่ยวชาญ

นอกจากนี้ก็แนะนำพ่อแม่ผู้ปกครองให้จัดโซนเทคฟรี หรือโซนปลอดโซเชียล มีเดียในบ้าน และส่งเสริมให้มีการพูดคุยสนทนาแบบซึ่งๆหน้ามากขึ้น รวมทั้งให้ความรู้แก่เด็กๆด้วยการทำให้เห็นเป็นแบบอย่างถึงการใช้โซเชียลที่ถูกต้องและรับผิดชอบ

แถลงการณ์ของผู้เชี่ยวชาญสหรัฐมีขึ้นท่ามกลางความพยายามของเจ้าหน้าที่รัฐที่กำลังหาทางออกกฎควบคุมโซเชียลมีเดียทั่วประเทศ โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กและเยาวชน โดยรัฐยูท่าห์ออกกฎหมายควบคุมการใช้โซเชียล มีเดียในเด็กและเยาวชนเป็นรัฐแรก โดยกำหนดให้เด็กๆต้องขออนุญาตพ่อแม่ในการเปิดบัญชีโซเชียล มีเดีย ขณะที่รัฐมอนทาน่าก็ออกกฎหมายแบน TikTok ในระดับประชาชนเป็นรัฐแรก ทั้งนี้หมอเมอร์ธีกล่าวว่าสหรัฐกำลังประสบภาวะวิกฤติด้านสุขภาพจิตในกลุ่มเด็กและเยาวชน ซึ่งมีโซเชียลมีเดียเป็นตัวการสำคัญ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“มาริษ” กล่าวถ้อยแถลงเวทียูเอ็น ย้ำรัฐบาลไทยยึดปชช.เป็นศูนย์กลาง
เกจิดังภาคเหนือครูบาอริยชาติให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัยทางภาคเหนือและอีสานพร้อมส่งแรงกายแรงใจร่วมช่วยเหลือ
เงิน 1 หมื่นวุ่น "น้องสะใภ้" ไล่ "ยายวัย 71 ปี" ออกจากบ้าน ฉุนขอแบ่งเงิน 5 พันไม่ได้
กองทัพยิวสังหาร “นาสรัลเลาะห์” ผู้นำเฮซฯ ขู่อิหร่านรายต่อไป
สน.บางเขน สกัดจับเด็กแว้น เย้ยกฎหมาย ขี่จยย.ประลองความเร็ว ยกล้อโชว์เพื่อน บนถนนรามอินทรา
สั่งพักราชการ "ผอ.สพม.สระแก้ว" เซ่นปมครูเบญติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"อัจฉริยะ" บุกยื่นสอบ "แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์" แฉเลี่ยงภาษี ทำธุรกิจรับฟอกเงิน-มีคนอยู่เบื้องหลัง
“เคนโด้-ฝ้าย”เดือด เผาทอง“แม่ตั๊ก” เปิดโปงผู้ใหญ่คนดังขอเจรจาใช้เงินฟาด ฉะให้เวรกรรมลงโทษ
ทั่วไทยรับมือ มรสุมกระหน่ำ ฝนถล่ม 38 จังหวัด ลมกระโชกแรง
ด่วน ระทึกหนุ่มคลั่งถือปืนเดิน ขู่ฆ่าตัวตาย กลัวถูกจับหมายเก่า หลังมีเรื่องวัยรุ่นเจ้าถิ่น เคลียไม่ลงตัว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น