นทท.ต่างชาติเล่าเรื่องเที่ยว “กรุงเทพฯ” ค่าใช้จ่ายสุดคุ้มค่า ชมอาหารอร่อย แถมคนไทยยังอัธยาศัยดี

นทท.ต่างชาติเล่าเรื่องเที่ยว "กรุงเทพฯ" ค่าใช้จ่ายสุดคุ้มค่า ชมอาหารอร่อย แถมคนไทยยังอัธยาศัยดี

 

สร้างความฮือฮาให้คนไทยปลาบปลื้มอีกครั้ง เมื่อเว็บไซต์ นสพ.The Irish Independent ของไอร์แลนด์ ได้เผยแพร่บทความ ‘Everything is ridiculously cheap’ – buzzing Bangkok presses all the right buttons ซึ่งเป็นบันทึกที่เขียนโดย เควิน ฟลานาแกน (Kevin Flanagan) นักท่องเที่ยวที่มีโอกาสเดินทางไปเยือนกรุงเทพฯ เมืองหลวงของประเทศไทย ที่นอกจากจะบรรยายสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญต่างๆ แล้ว ยังเน้นย้ำด้วยว่าค่าใช้จ่ายในการใช้ชีวิตที่นั่นยังถูกมากอีกด้วย ดังนี้

 

กรุงเทพฯ ได้รับการโหวตให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวชั้นนำของโลกอยู่บ่อยครั้ง และหลังจากใช้เวลาแวะพัก 2-3 วัน มันก็ง่ายที่จะเข้าใจเหตุผลว่าทำไมถึงเป็นแบบนั้น เมืองที่มีประชากร 10 ล้านคน ซึ่งเต็มไปด้วยภาพ เสียง และกลิ่นที่วุ่นวาย มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายดึงดูดทุกความสนใจ ตั้งแต่พระราชวังและวัดที่งดงามไปจนถึงบาร์อะโกโก้และแดร็กโชว์ (Drag Show) เข้าร่วมห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ ประสบการณ์การรับประทานอาหารที่ไม่ธรรมดาและคุณมีสูตรสำเร็จ รวมถึงถนนข้าวสารอันเป็นสถานที่ถ่ายทำฉากบ้านของลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ (Leonardo DiCaprio) ในภาพยนตร์เรื่อง The Beach ผลงานการกำกับของ แดนนี่ บอยล์ (Danny Boyle) แม้ถนนสายนี้ดูไร้รสนิยม แต่กลับเป็นที่ที่ผมได้ลิ้มลองอาหารที่ดีที่สุดเท่าที่เคยกินมา

 

ผมเดินทางเป็นครั้งแรกกับสายการบินเอมิเรตส์ และเข้าใจแล้วว่าทำไมสายการบินจึงได้รับรางวัลอย่างต่อเนื่อง รวมถึงรางวัลชั้นประหยัดที่ดีที่สุดในโลกและความบันเทิงบนเที่ยวบินที่ดีที่สุดในโลก ผู้โดยสารชั้นประหยัดสามารถติดตามข่าวสด ส่งอีเมล และชมภาพยนตร์บนหน้าจอขนาดใหญ่พิเศษเพียงจอเดียวได้ในเวลาเดียวกัน สำหรับอาหาร ฉันได้รับบริการเงินพร้อมมื้ออาหารแบบประหยัด (ครั้งแรก) ดังนั้นคุณจึงไม่มีมีดพลาสติกงอหักในมือคุณ เมนูให้บริการอาหารประจำภูมิภาคและรายการเครื่องดื่มมากมายพร้อมตัวเลือกไวน์ที่น่าประทับใจ

ข่าวที่น่าสนใจ

 

ในขาไปดูไบไปกรุงเทพฯ ฉันบินด้วยเครื่องบินแอร์บัส A380 สองชั้น ซึ่งเป็นเครื่องบินโดยสารที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งทำให้ชั้นประหยัดรู้สึกเหมือนชั้นธุรกิจ มีพื้นที่วางขาเพิ่มขึ้น ที่นั่งขนาดใหญ่ขึ้น และพื้นที่หลายเอเคอร์ให้เดินและเหยียดขา ข้อดีอีกอย่างคือเมื่อไฟในห้องโดยสารสลัวลง ดวงดาวจะปรากฏบนเพดาน ทำให้ผู้ใหญ่และเด็กต้องตะลึง ฉันรู้สึกผ่อนคลายอย่างเต็มที่เมื่อก้าวลงจากเครื่องบิน พร้อมที่จะสำรวจเมืองหลวงอันยิ่งใหญ่ของประเทศไทย ซึ่งเป็นดาวเด่นในตัวเอง

 

 

อย่าลืมไปเยี่ยมชมพระบรมมหาราชวังและวัดพุทธที่ห้ามพลาดสามอันดับแรก ได้แก่ วัดพระแก้ว วัดโพธิ์ และวัดอรุณ สถานที่เหล่านี้เป็นศาสนสถานดังนั้นควรแต่งกายให้สุภาพ ผมได้เรียนรู้ว่าศาสนาพุทธดูจะมีความเป็นปรัชญามากกว่าศาสนา และในไม่ช้าผมก็พบว่าตัวเองได้รับความสนใจจากน้ำใจที่เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ของคนไทย

 

 

กรุงเทพฯ ได้รับการขนานนามว่าเป็นเวนิสแห่งตะวันออก และมีโอกาสมากมายที่จะล่องเรือในแม่น้ำเจ้าพระยาหรือล่องเรือสั้นๆ ในคลองที่ผ่ากลางเมือง วิถีชีวิตที่คุณจะค้นพบนั้นน่าทึ่งและน่าประหลาดใจ เยี่ยมชมบ้านศิลปินในคลองบางหลวง ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยอายุหลายร้อยปีบนไม้ค้ำใต้ผืนน้ำ ปัจจุบันกลายเป็นห้องจัดแสดงงานศิลปะและภาพถ่ายในท้องถิ่น มันยังมีโรงละครหุ่นกระบอก ที่นี่ผมได้เรียนรู้นาฏศิลป์ไทย 2-3 ขั้นตอนในชั้นเรียนชั่วคราวระหว่างจิบกาแฟ จากนั้นมีตลาดน้ำตลิ่งชันที่น่าตื่นตาตื่นใจ ความอุดมสมบูรณ์ของสถานที่ท่องเที่ยวและกลิ่น ทัวร์สองชั่วโมงรอบๆ แผงค้าด้วยเรือมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่า 5 คน แต่อย่าลืมทาครีมกันแดดและสเปรย์กันยุง

 

ไชน่าทาวน์ (เยาวราช) เต็มไปด้วยนักช็อปตัวยงที่ซื้อของแปลกใหม่ทุกประเภทตั้งแต่ยาแผนโบราณไปจนถึงทองคำ ในช่วงเทศกาลตรุษจีน พื้นที่แห่งนี้จะมีชีวิตชีวาด้วยการเฉลิมฉลองตามท้องถนน ขบวนแห่ อาหารริมทาง และแผงขายของที่ระลึกมากมาย วัด 2-3 แห่งอยู่ในบริเวณนี้ รวมทั้งวัดไตรมิตรซึ่งมีพระพุทธรูปทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลก ยังมี ซอยนานา (คนละแห่งกับย่านนานา ถ.สุขุมวิท) ตั้งอยู่ที่ชายขอบของไชน่าทาวน์ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานบันเทิงยามค่ำคืนที่ทันสมัยที่สุดของกรุงเทพฯ พร้อมด้วยคราฟต์เบียร์ชั้นเยี่ยมและดนตรีไพเราะที่ดึงดูดกลุ่มวัยรุ่นชาวไทยและนักท่องเที่ยวเพียงไม่กี่คน

 

 

มีห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่หลายแห่งก็จริง แต่ถ้าให้ผมเลือกที่ชอบ ก็คงจะเป็นห้างมาบุญครอง บนถนนพญาไท ย่านปทุมวัน ที่นั่นมีร้านค้ามากมายให้เลือกตั้งแต่กล้องถ่ายรูป สมาร์ทโฟน และอุปกรณ์อื่นๆ ไปจนถึงผ้าพันคอและเสื้อไหมที่สวยงาม

 

แท็กซี่เป็นวิธีที่เร็วที่สุดในการเดินทางรอบกรุงเทพฯ และแม้ว่าค่าโดยสารจะถูกที่สุดในโลก นักท่องเที่ยวก็ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าคนขับเปิดมิเตอร์ การเดินทางข้ามเมืองควรมีราคาไม่เกิน 100 ถึง 150 บาท (2.70 ยูโรถึง 4 ยูโร) คุณยังสามารถใช้บริการมอเตอร์ไซค์รับจ้างได้ ซึ่งค่าโดยสารจะถูกกว่าประมาณครึ่งหนึ่ง และคนไทยหลายคนก็ทำเช่นนั้น ผมก็ด้วย แต่หากเป็นคนที่ใจเสาะก็คงไม่เหมาะเท่าไร

 

หลังจากท่องเที่ยวและช้อปปิ้งมาทั้งวัน ผมขอแนะนำการนวดแผนไทย มีร้านมากมายทั่วเมือง และมีเพียงไม่กี่ร้านเท่านั้นที่คุณอาจเรียกว่าหลบๆ ซ่อนๆ คุณสามารถบริหารแขนขา คอ และหลังได้ในราคาประมาณ 3 ยูโรต่อชั่วโมง อาจเจ็บเล็กน้อย แต่คุณจะรู้สึกถึงเงินล้านเหรียญสหรัฐในภายหลัง การบำบัดกล้ามเนื้อที่ฉันชอบคือการนวดแผนไทย ตามด้วยการนวดน้ำมันหนึ่งชั่วโมง ในราคาประมาณ 7 ยูโรต่อ 2 ชั่วโมง เท่ากับคุณจ่ายเงินเพียงเพนนีเพื่อสัมผัสสวรรค์อันบริสุทธิ์

ช่วงของที่พักมีความโดดเด่น โฮสเทลเริ่มต้นที่ 10 ยูโรสำหรับเตียง 2 ชั้น แต่ถ้าคุณต้องการหลีกเลี่ยงบ้านของดิคาปริโอ ให้เลือก Airbnb ในราคาประมาณ 25 ยูโรต่อคืนทุกอย่างในกรุงเทพฯ ราคาถูกจนน่าขัน โดยเฉพาะอาหารริมทาง คุณสามารถอิ่มอร่อยกับอาหารมื้อใหญ่อย่างก๋วยเตี๋ยว ลาบ โจ๊ก ผัดไทย และข้าวเหนียวมะม่วง ในราคา 100 บาท สำหรับนักชิมที่กล้ากว่านี้ แมงป่องย่างที่เสิร์ฟบนไม้เสียบไม้จะกรุบกรอบ และด้วยเหตุผลแปลก ๆ บางอย่าง รสชาติออกคาวเล็กน้อย ซึ่งเป็นความเชื่อทั่วไปที่ว่าทุกอย่างมีรสชาติแปลกใหม่เหมือนไก่ ล้างมื้อเที่ยงของคุณด้วยเบียร์ยี่ห้อท้องถิ่นขวดใหญ่ในราคา 80 บาท แล้วคุณจะอิ่มท้องได้ในราคาไม่ถึง 5 เหรียญสหรัฐ

 

 

กรุงเทพฯ เป็นช่วงที่ดีที่สุดในช่วงฤดูหนาวตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนถึงกุมภาพันธ์ หลีกเลี่ยงเดือนเมษายน พฤษภาคม และมิถุนายน เนื่องจากอุณหภูมิเฉลี่ยในช่วงบ่ายและเย็นอยู่ที่ประมาณ 37 องศาเซลเซียส คนไทยมีความอบอุ่นและมีอัธยาศัยดีและใจดี เจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกที่โรงแรมของผม มีคนอัธยาศัยดีชื่อไดมอนด์ พาผมไปรอบๆ และแนะนำให้รู้จักกับผู้คนที่น่าสนใจมากมาย การผูกมิตรกับคนในท้องถิ่นทำให้คุณได้เปรียบเหนือผู้มาเยือนรายอื่น ซึ่งก็คือคนที่เดินเตร็ดเตร่ไปรอบ ๆ โดยตาจดจ่ออยู่กับแอปพลิเคชั่นและแผนที่ เพราะคุณจะเห็นอัญมณีที่ซ่อนอยู่ซึ่งไม่มีอยู่ในหนังสือนำเที่ยว แม้ผมอยู่ช่วงสั้น ๆ แต่คนไทยได้ทำให้ผมมีความทรงจำที่ไม่มีวันลืม

 

 

ขอบคุณข้อมูล : https://www.independent.ie/life/travel/world/everything-is-ridiculously-cheap-buzzing-bangkok-presses-all-the-right-buttons/a2088829172.html

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น