ผู้มีสิทธิ "บัตรทอง 30 บาท" เจ็บป่วยเล็กน้อย สามารถรับยาได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายที่ร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส มีที่ไหนบ้าง เช็คเลย
ข่าวที่น่าสนใจ
จากความร่วมมือระหว่างสภาเภสัชกรรมและสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จัดให้มีบริการดูแลโรคทั่วไปหรือการเจ็บป่วยเล็กน้อย (common illnesses) ให้แก่ผู้มีสิทธิบัตรทองที่ไปรับบริการที่ร้านยาที่เข้าร่วมโครงการทั่วประเทศ ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนสามารถเข้าถึงยาและการดูแลได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องเดินทางไปแออัดที่โรงพยาบาล ในส่วนของ common illnesses ที่เภสัชกรร้านยาสามารถให้การดูแลผู้ป่วยได้นั้น จะมี 16 กลุ่มอาการ ได้แก่
- มีไข้
- ไอ
- เจ็บคอ
- ปวดหัว
- เวียนหัว
- ปวดท้อง
- ท้องเสีย
- ท้องผูก
- ปัสสาวะลำบาก
- ตกขาวผิดปกติ
- ปวดข้อ
- เจ็บกล้ามเนื้อ
- มีบาดแผล
- อาการทางผิวหนัง ผื่น คัน
- ความผิดปกติต่างๆ เกี่ยวกับตา
- ความผิดปกติต่างๆ เกี่ยวกับหู
ในปัจจุบันร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส เป็นหน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ประเภทหน่วยบริการทางเภสัชกรรมด้านเภสัชกรรมปฐมภูมิ (Common illnesses) ผู้มีสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สิทธิบัตรทอง หรือ สิทธิ 30 บาท สามารถเข้ารับบริการที่ร้านยาคุณภาพของฉัน หรือ ร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ที่ขึ้นทะเบียนเป็นหน่วยบริการทางเภสัชกรรมด้านเภสัชกรรมปฐมภูมิ โดยยืนบัตรประชาชนในการรับบริการได้เลยโดยไม่มีค่าใช้จ่าย
- ตรวจสอบรายชื่อร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส สาขาที่เข้าร่วมโครงการ : คลิกที่นี่
สิทธิ “บัตรทอง 30 บาท” คืออะไร
- สิทธิบัตรทอง หรือ สิทธิ 30 บาท เป็นสิทธิที่ให้แก่กลุ่มผู้สูงอายุ แรงงานนอกระบบ หรือผู้ประกอบอาชีพอิสระ ซึ่งจะช่วยให้คนกลุ่มนี้สามารถใช้บริการการแพทย์และยาโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในร้านยา โดยสามารถตรวจสอบสิทธิได้ที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ เว็บไซต์ : คลิกที่นี่
เงื่อนไขการเข้ารับยาไม่มีค่าใช้จ่าย
- เป็นคนไทยผู้มี สิทธิบัตรทอง
- มีอาการเจ็บป่วยทั่วไปครอบคลุม 16 อาการ
- จำเป็นต้องใช้บัตรประชาชนตัวจริงเท่านั้น ไม่สามารถใช้สำเนาบัตรประชาชน หรือภาพถ่ายได้
ขั้นตอนการใช้สิทธิบัตรทองรับยาฟรี
- แสดงบัตรประชาชนที่ร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ที่มีสัญลักษณ์ ร้านยาคุณภาพของฉัน
- เภสัชกรจะทำการเช็ค สิทธิบัตรทอง
- เภสัชกร ให้ยาและคำแนะนำการใช้ยา เพื่อบรรเทาอาการเบื้องต้น พร้อมให้คำแนะนำในการปฏิบัติตัว
- เมื่อครบ 3 วัน เภสัชกรจะโทรติดตามอาการผู้ป่วย
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
- สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)
- สายด่วน สปสช. โทร 1330 เปิดบริการทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง
- LINE : @nhso
- E-Mail : [email protected]
- Website : คลิกที่นี่
ข่าวที่เกี่ยวข้อง