“อดีตบิ๊กข่าวกรอง” ซัด “ปิยบุตร” ขุดวาทกรรมป้อง “พิธา” โดนนิติสงครามเล่นงาน ทั้งที่รู้แก่ใจผิดกติกาปมหุ้นสื่อ

"ปิยบุตร" ชี้มี 2 กลไกนิติสงคราม ปลุกหยุดขบวนการฉายหนังซ้ำหลอกหลอนสังคมไทย ป้อง "พิธา" ปมหุ้นสื่อ ขณะ"อดีตบิ๊กข่าวกรอง" ย้อนถาม พิธาถือหุ้นสื่อจริงไหม สุดท้ายศาลจะผู้ตัดสินว่าพิธาผิดหรือไม่ ไม่ใช่สื่อ ไม่ใช่มวลชน

จากกรณีที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว “Piyabutr Saengkanokkul – ปิยบุตร แสงกนก” ถึงประเด็นนิติสงครามตอนหนึ่งว่า นิติสงคราม ดำเนินการผ่าน 2 กลไกสำคัญ กลไกแรก กระบวนการทำให้ประเด็นทางการเมืองเป็นคดี และอยู่ในมือศาล หรือที่ในภาษาอังกฤษเรียกว่า Judicialization of Politics รัฐธรรมนูญแปลงสภาพเรื่องการเมือง ให้กลายเป็น ข้อพิพาทคดีความ ให้หมด แล้วสร้างศาลและองค์กรอิสระที่ถูกทำให้เชื่อว่า ศักดิ์สิทธิ์ เป็นกลาง อิสระ ให้พวกเขามีอำนาจเด็ดขาดในการชี้ขาด บวกกับมีนักร้อง ทำหน้าที่ร้อง เขี่ยลูกเปิดเกม แทงสนุ้กลูกขาวระเบิดกลุ่มแดง เพื่อให้ศาล และองค์กรอิสระมาจัดการกวาดหมดโต๊ะ

 

ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ

 

 

นายปิยบุตร กล่าวว่า กลไกที่สอง กระบวนการนำเรื่องการเมืองซึ่งอยู่ในมือศาลแล้ว เอาไปไว้ในมือสื่อ หรือ Mediatization of Jucial/Political Cases เมื่อนักร้องเริ่มต้น ก็จะมีสื่อทำหน้าที่ปั่นข่าวทุกวัน นิติสงคราม ยังใช้กลไกสื่อกลบหลักการคุณค่าพื้นฐานไปเสียหมด เช่น แทนที่คนจะคิดว่า กรณีถือหุ้นถูกนำมาใช้อย่างผิดเพี้ยน ไม่ตรงตามเจตนารมณ์ เป็นกฎหมายล้าสมัยที่ไม่สามารถป้องกันนักการเมืองชี้นำผ่านการเป็นเจ้าของสื่อได้จริง แต่คนกลับพร้อมใจกันไปคิดว่า นักการเมืองพลาดเอง โง่เอง รู้อยู่แล้วว่า เขาจ้องเล่นงาน ทำไมไม่ระวัง ไม่น่าเลย พลาดง่ายๆ ทางกฎหมาย ถ้าเก่งกฎหมายสักหน่อย ก็รอดแล้ว เป็นต้น

ข่าวที่น่าสนใจ

ณ เวลานี้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและพรรคก้าวไกลกำลังเผชิญหน้ากับนิติสงครามอีกครั้ง จึงต้องหยุดสองกลไกนี้ เมื่อนิติสงครามมีฐานจากการเมือง แล้วเอากฎหมายบังหน้า เมื่อนิติสงครามเป็นการต่อสู้ฟาดฟันกันทางการเมือง โดยใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือ มันจึงมีสองมิติ “การเมือง+กฎหมาย” ผสมผสานกัน การต่อสู้กับนิติสงคราม จึงต้องใช้ทั้งการเมืองและกฎหมาย ร่วมกันหยุดนิติสงคราม ไม่ให้หนังม้วนเก่าที่ฉายซ้ำหลายรอบวนเวียนตั้งแต่ปี 2548 กลับมาหลอกหลอนสังคมไทยอีกต่อไป

 

 

 

ล่าสุดทางด้านนายนันทิวัฒน์ สามารถ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผอ.สำนักข่าวกรองแห่งชาติ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึงประเด็นนี้ โดยระบุว่า นิติสงคราม นิติสงคราม คำที่กลุ่มสามกีบนิยมใช้ ไม่รู้ว่ามันหมายถึงอะไร แต่เป็นถ้อยคำที่คนกลุ่มนี้ชอบประดิษฐ์วาทกรรมหรู ๆ ขึ้นมาใช้ วันนี้กรณีถือหุ้นสื่อของว่าที่นายกฯ ถูกปิยบุตรบอกว่า เป็นนิติสงคราม

 

 

 

หมายเล่นงานพิธาไม่ให้เป็นนายก ขอทบทวนความจำ สยามประเทศปกครองในระบบนิติรัฐ คือยึดถือหลักกฏหมายเป็นที่ตั้ง
หากไม่ยึดถือกฎหมาย รวมถึงขนบธรรมเนียมประเพณีไทยที่มีอยู่

เราจะยึดอะไรเป็นหลัก ประการสำคัญ กฎหมายใช้บังคับกับทุกคนเท่าเทียมกัน ไม่มีข้อยกเว้น

มีคำถามว่า พิธาถือหุ้นสื่อจริงไหม

มีคำถามว่า รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้หรือไม่

ห้ามผู้สมัครรับเลือกตั้ง ห้ามคนที่จะดำรงตำแหน่งถือหุ้นสื่อ หากถือแล้วจะขาดคุณสมบัติทันที ซึ่งถือได้ว่ากระทำผิดต่อกฏหมายสูงสุดของประเทศ

 

จะโอนให้ใครหรือขายไปหลังสมัครรับเลือกตั้งจะถือว่าความผิดสำเร็จแล้วนับตั้งแต่วันที่ยื่นใบสมัคร ขัดรัฐธรรมนูญ คนที่จะเล่นการเมือง คนจะมาเป็นนายกไม่ยอมรับว่าตนเองทำขัดรัฐธรรมนูญ แล้วจะบริหารปกครองประเทศได้อย่างไร จะบังคับให้คนอื่นต้องทำตามกฎหมายได้อย่างไร ทั้งที่บทบัญญัติในรัฐธรรมนูญเขียนไว้ชัดเจน และเคยมีอดีตหัวหน้าพรรคก็ถูกตัดสิทธิทางการเมืองแบบนี้เช่นกัน สุดท้าย ศาลจะผู้ตัดสินว่า พิธาผิดหรือไม่ ไม่ใช่สื่อ ไม่ใช่มวลชน

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นาทีระทึก น้ำป่าไหลหลาก ฉับพลันแทบเอาชีวิตไม่รอด
"บิ๊กแจ๊ส-ลุงชาญ" ลุยหาเสียงโลกโซเชียล ชูนโยบายช่วยชาวบ้าน พัฒนา "จังหวัดปทุมธานี" ให้ดีกว่าเดิม
เปิดยิ่งใหญ่ตระการตา “รำลึก 171 ปี พระปิยมหาราช” ณ เกาะสีชัง ชลบุรี มุ่งเป้าผลักดันการท่องเที่ยวต่อเนื่อง สร้างรายได้สู่ท้องถิ่น
"สื่อโซเชียลฯ" แห่อาลัย "ปอนด์ กิตติพงษ์" อดีตนักเตะ "อินทรีย์ทัพฟ้า" จากไปอย่างกระทันพร้อมภรรยา
"ผู้ว่าฯ สตูล" ร่วม "ทัพเรือภาค 3" นำเสบียงขึ้นเรือรบหลวง เตรียมส่งให้ "ชาวเกาะบูโหลน" หลังได้รับผลกระทบจากคลื่นลมมรสุม
"สิงห์รถบรรทุก" ร้องถูก "อดีต ทพ.-สจ." ลวงให้ออกรถสิบล้อ-ค้ำประกัน ก่อนยึดรถจำนำต่อ ส่งขายประเทศเพื่อนบ้าน เสียหายกว่า 30 ล้านบาท
สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เตรียมจัดงานวิ่งสุดยิ่งใหญ่ "อยุธยา มาราธอน2024" (Ayutthaya Marathon 2024) เดือนตุลาคมนี้
“ภราดร” มอง "แก้จริยธรรม" เป็นเรื่องเซนซิทีฟ แนะทำประชามติ แก้ รธน.ทั้งฉบับ ยกเว้นหมวด 1-2
ผู้ว่าฯตราดเตือน ปชช. ระวังน้ำท่วมฉับพลัน 20-23 ก.ย.67 ตั้งรับ 24 ชม. ชลประทานตราดพร่องน้ำเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมน้ำระวังระดับน้ำล้น
รวบ "ไอซ์" แบตเตอรี่แมน ขี่ จยย.ตระเวน "ขโมยแบตเตอรี่" รถซูบารุที่จอดในซอยเปลี่ยว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น