“กัณวีร์” ลั่นพร้อมใช้ตำแหน่งส.ส.ประกันก๊วนนศ.ประชามติแยกรัฐปาตานี

"กัณวีร์" ลั่นพร้อมใช้ตำแหน่งส.ส.ประกันก๊วนนศ.ประชามติแยกรัฐปาตานี

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 66 นายกัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ผมพร้อมใช้ตำแหน่ง ส.ส.ที่มาจากชาวปาตานี ปกป้องน้องๆนักศึกษาและชาวปาตานี หากต้องถูกดำเนินคดีหรือถูกคุกคามจากการใช้สิทธิเสรีภาพในการพูดถึงสิทธิในการกำหนดชะตากรรมตนเอง และพรรคเป็นธรรมพร้อมฟ้องกลับผู้กล่าวหาแบ่งแยกดินแดน

นายกัณวีร์ ระบุอีกว่า วันนี้ให้สัมภาษณ์พี่น้องสื่อมวลชนที่ กกต. กรณีการยื่นยุบพรรคที่อ้างว่าละเมิดกฏหมายรัฐธรรมแบ่งแยกดินแดน ผมยืนยันว่าพรรคเป็นธรรม ไม่สนับสนุนการแบ่งแยกดินแดนที่ขัดมาตรา 1 กฏหมายรัฐธรรมนูญ แต่เคารพสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออกทางการเมือง โดยเฉพาะการมีพื้นที่ปลอดภัยให้แสดงออกซึ่งสิทธิและเสรีภาพในการพูดถึง สิทธิในการกำหนดชะตากรรมตนเอง Right to Self Determination หรือ RSD และยังต้องเปิดพื้นที่ในการเรียนรู้และทำความเข้าใจเรื่องนี้

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ผมยังพร้อมจะใช้ตำแหน่ง ส.ส.ที่มาจากชาวปาตานี ปกป้องน้องๆนักศึกษานักกิจกรรม ที่ถูกคุกคาม ถูกดำเนินคดีจากฝ่ายความมั่นคงจากการจัดกิจกรรมเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน ที่ผ่านมา ซึ่งหากฝ่ายความมั่นคงติดตามการจัดกิจกรรมทั้งหมด และแยกแยะให้ชัดว่า แบบสอบถามการกำหนดชะตากรรมตนเอง ไม่ใช่การทำประชามติแบ่งแยกดินแดน ผมยังย้ำกับพี่น้องสื่อมวลชนด้วยว่า หากมีการกล่าวหาผมและพรรคเป็นธรรมว่าสนับสนุนการแบ่งแยกดินแดน ก็พร้อมดำเนินคดีกลับเช่นกัน เพราะเชื่อว่าความพยายามนำเรื่องนี้ไปฟ้องยุบพรรค อาจเป็นเกมหนึ่งของการล้มรัฐบาล การสร้างสันติภาพปาตานี ยังต้องมีพื้นที่สาธารณะ และพื้นที่ปลอดภัย เพื่อสร้างการมีส่วนรวมและทำความเข้าใจอีกมากครับ ขอบคุณทุกท่านที่เปิดใจรับฟัง

 

ก่อนหน้านั้น เมื่อ วันที่ 16 มิ.ย. 2566 นายกัณวีร์ สืบแสง ชี้แจงกรณี ปิติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรคเป็นธรรม ลงนามในหนังสือ แจ้งให้ ฮากิม พงติกอ พ้นจากตำแหน่ง รองเลขาธิการพรรคเป็นธรรม และ ยามารุดดิน ทรงศิริ พ้นจากตำแหน่งรองโฆษกพรรคเป็นธรรม เนื่องจากมีคุณสมบัติไม่เหมาะสม

เนื่องจาก นายฮากิม พงติกอ ไปเข้าร่วมเวทีเสวนาในการเปิดตัวขบวนการนักศึกษาแห่งชาติ ที่ จ.ปัตตานี โดยอ้างว่าทางพรรคไม่ได้รับทราบ เพราะไม่มีหนังสือเชิญมาถึงหัวหน้าพรรค ส่วน ยามารุดดิน ทรงศิริ ถูกให้พ้นจากตำแหน่งรองโฆษกพรรค เพราะเหตุผลภายในที่มีพฤติกรรมขัดกับข้อบังคับพรรค

พร้อมยืนยันพรรคเป็นธรรมไม่เกี่ยวข้องกับการจัดงาน ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเปิดตัวขบวนการนักศึกษา ไม่ว่าจะทางใด จะมีก็เพียง เคารพการแสดงความคิดเห็นของนักศึกษา ที่ต้องมีพื้นที่ปลอดภัยในการแสดงออกซึ่งสิทธิเสรีภาพเท่านั้น ซึ่งการจัดกิจกรรมต่างๆก็ต้องเป็นไปตามกรอบรัฐธรรมนูญ เพราะพรรคเป็นธรรมไม่มีนโยบายสนับสนุนการแบ่งแยกดินแดน ที่ละเมิดมาตรา 1 กฏหมายรัฐธรรมนูญ”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น