นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการสัมมนา ‘พลิกวิกฤตเป็นโอกาส สู่การตลาดยุคโลกไร้พรมแดน’ ว่า “ในยุคที่ธุรกิจและการตลาดขับเคลื่อนด้วยข้อมูล ทำให้ข้อมูล (Data) มีประโยชน์มากสำหรับการต่อยอดทางธุรกิจ ทั้งด้านกลยุทธ์ กิจกรรมทางการตลาด หรือตัวช่วยด้านระบบการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ (Customer Relationship Management : CRM) และการบริหารความเสี่ยง รวมทั้ง เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้บริการให้มีความสะดวก รวดเร็ว และเพิ่มโอกาสในการได้รับข่าวสาร ข้อมูลต่างๆ ของลูกค้าที่ได้ให้ไว้บนเว็บไซต์ แพลตฟอร์ม หรือการกรอกแบบฟอร์มต่างๆ โดยหลักการของกฎหมาย PDPA ผู้จัดเก็บข้อมูลดังกล่าวมีฐานะเป็นผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งจะจัดเก็บรวบรวม ใช้ หรือเปิดเผยข้อมูลดังกล่าว ต้องได้รับความยินยอมจากเจ้าของข้อมูลก่อน และต้องจัดให้มีมาตรการรักษาความมั่นคงปลอดภัยเพื่อป้องกันข้อมูลสูญหาย หรือถูกเปลี่ยนแปลงแก้ไข หรือถูกเปิดเผยโดยไม่ชอบ