“วราวุธ” เล่านาทีสำคัญพา “พลายศักดิ์สุรินทร์” จากศรีลังกาขึ้นเครื่องบินกลับไทย

"วราวุธ" เล่านาทีสำคัญพา "พลายศักดิ์สุรินทร์" จากศรีลังกาขึ้นเครื่องบินกลับไทย

จากกรณีที่พลายศักดิ์สุรินทร์ ช้าง 1 ใน 3 เชือกที่รัฐบาลไทยมอบให้กับรัฐบาลศรีลังกา ตั้งแต่ปี พ.ศ.2544 และรัฐบาลศรีลังกาได้โอนกรรมสิทธิ์พลายศักดิ์สุรินทร์ให้แก่วัดคันเดวิหารเพื่อทำหน้าที่ขนส่งพระบรมสารีริกธาตุ ในช่วงงานแห่พระประจำปีของศรีลังกา ซึ่งมีเฉลี่ย 30 ครั้งต่อปี ต่อมาในช่วงเดือนพฤษภาคม พ.ศ.2565 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้รับแจ้งเรื่องราวของพลายศักดิ์สุรินทร์จาก กระทรวงการต่างประเทศ โดยองค์การพัฒนาเอกชนเพื่อการคุ้มครองสิทธิสัตว์ในศรีลังกา (Rally for Animal Rights & Environmnet (RARE)) ได้แจ้งให้ทราบถึงความกังวลต่อสุขภาพของพลายศักดิ์สุรินทร์ว่าการดูแลไม่เหมาะสม และจำเป็นอย่างยิ่งที่เขาจะต้องได้รับการรักษาพยาบาลอย่างเร่งด่วน และได้มีการวางแผนนำพลายศักดิ์สุรินทร์กลับไปรักษาที่ไทย

 

ต่อมาทางด้านกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้เปิดเผยว่า สำหรับขั้นตอนการขนย้าย “พลายศักดิ์สุรินทร์” ได้ เริ่มการเคลื่อนย้ายในคืน วันที่ 1 ก.ค. 2566 เวลา 22.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นศรีลังกา จากนั้นเวลา ประมาณ 23.00 น. นำช้างเดินเข้ากรง โดยใช้รถเครนขนาดใหญ่ยกกรงช้างไปไว้บนรถเทรลเลอร์ลากพ่วง และเวลา 24.00 น. เริ่มขนย้ายทางรถยนต์จากสวนสัตว์ Dehiwala ไปยังสนามบิน “บันดารานายาเก” กรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา และใช้รถเครนขนาดใหญ่ย้ายกรงช้างจากรถเทรลเลอร์ ในช่วงการยกกรงช้างโดยรถเครน ซึ่งขณะปฏิบัติการมีเจ้าหน้าที่ร่วมดำเนินการประมาณ 40 คน

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุดในเฟซบุ๊ก Nuttapol Changchauwong ได้โพสต์ข้อความระบุด้วยว่า The Echo

ท่านท็อป-วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกรุณาแจ้งมาว่า “พลายศักดิ์สุรินทร์” ขึ้นเครื่องบินแล้วนะคะ

เครื่องบิน take off ในเวลา 7.30 น. ท่านท็อปบอกว่า ตามที่ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ซึ่งดูภาพกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งในกรง ระหว่างขนย้าย “พลายศักดิ์สุรินทร์” มีอาการนิ่งมาก ๆ​ จึงไม่ต้อง​ใช้​ยาซึม​ แถมมีอึก้อนใหญ่​ด้วย….

สำหรับการขนย้ายช้างครั้งนี้ ลูกเรือของเครื่องบินขนส่งก็ตื่นเต้น​ มาถ่ายรูป​พ่อพลายกันใหญ่เพราะ​เป็นครั้งแรกในการขนย้ายสิ่งมีชีวิตที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่เคยบินมา

ขั้นตอนการขนย้าย “พลายศักดิ์สุรินทร์” ในคืนที่ผ่านมา​ (วันที่ 1 ก.ค. 2566) เริ่มตั้งแต่เวลา 22.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นศรีลังกา จากนั้นเวลา ประมาณ 23.00 น. นำช้างเดินเข้ากรง โดยใช้รถเครนขนาดใหญ่ยกกรงช้างไปไว้บนรถเทรลเลอร์ลากพ่วง และเวลา 24.00 น. เริ่มขนย้ายทางรถยนต์จากสวนสัตว์ Dehiwala ไปยังสนามบิน “บันดารานายาเก” กรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา และใช้รถเครนขนาดใหญ่ย้ายกรงช้างจากรถเทรลเลอร์ ในช่วงการยกกรงช้างโดยรถเครน ซึ่งขณะปฏิบัติการมีเจ้าหน้าที่ร่วมดำเนินการประมาณ 40 คน

ระหว่างเดินทางไปสนามบิน​มีฝนตกเป็นระยะและหยุดตกเมื่อถึงสนามบิน

เวลา 04.49 น. ได้เคลื่อนย้ายกรงเข้าไปในเครื่องบินแบบ Ilyushin IL-76 (อิลยูชิน อิล-76) จากนั้นเครื่องบินขนส่งรัสเซียจะเริ่มเดินทาง เวลา 07.30 น. เพื่อบินสู่สนามบินเชียงใหม่ ประเทศไทย โดยใช้เวลาในการทำการบินประมาณ 5-6 เนื่องจากต้องใช้เพดานบินและความเร็วต่ำ โดยพลายศักดิ์สุรินทร์จะอยู่ภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดของคุณหมอ 2 ท่านคือ นายสัตวแพทย์สิทธิเดช มหาสาวังกุลและนายสัตวแพทย์ขจรพัฒน์ บุญประเสริฐ รวมถึงควาญช้าง 4 คนได้แก่ นายทรชัยสิทธิ์ ศิริ นายศุภชัย บุญเกิด นายไกรสร เครือจันทร์ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่จากสถาบันคชบาลแห่งชาติฯ และการอุตสาหกรรมป่าไม้ และ Mr. Don Upul Jayarathna Denelpitiyage หัวหน้าชุดควาญศรีลังกา จากสวนสัตว์ Dehiwala 1 คน ที่ช่วยปฏิบัติหน้าที่ในการร่วมเดินทางดูแลช้างบนเครื่องบินขนส่ง

…ใช้เวลาบินจากกรุงโคลัมโบ​ถึง​สนามบิน​เชียงใหม่​ 5 ชั่วโมง เวลาของไทยเร็วกว่าศรีลังกา 1.30 ชั่วโมง ประมาณ 13.00 น. เศษตามเวลาไทย

…พ่อพลายได้กลับบ้านแล้วค่ะ…

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น