“ภูมิธรรม” สอนการเมือง “ก้าวไกล” อย่าเสียเวลาแก้ 272 เพื่อ “พิธา” ชี้ไม่มีทางสำเร็จ

"ภูมิธรรม" สอนการเมือง "ก้าวไกล" อย่าเสียเวลาแก้2 72 เพื่อ "พิธา" ชี้ไม่มีทางสำเร็จ

จากกรณีที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ทาง Suthichai live เมื่อวันที่ 15 ก.ค.2566 ถึงแนวทางของพรรคเพื่อไทยกับโหวตนายกฯรอบ 2 โดยนายภูมิธรรม กล่าวตอนหนึ่งว่า พรรคเพื่อยังยังไม่มีแผน และยังงงอยู่กับการออกมาออกแถลงของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกฯของพรรค ซึ่งตนคิดว่าการแถลงของนายพิธาครั้งนี้ยังมีความคลาดเคลื่อนในความเข้าใจของเราทั้งสองพรรค สิ่งสำคัญคือ ตัวแทนสองพรรคได้คุยกันเมื่อวันศุกร์ที่ 14 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เป็นการหารือกันว่าจะไปยังไงต่อ เพราะหลังโหวตเสร็จต่างฝ่ายก็ต่างมึน ประเด็นที่เราคุยกันคือ เมื่อเลือกนายกฯไม่ได้ แล้วผลที่ออกมาเป็นรูปธรรมแบบนั้น เห็นตัวเลขชัดเจนอย่างนั้น คิดกันอย่างไร และจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร นี่คือประเด็นที่หารือ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ข้างหน้าคือทางแยก “ภูมิธรรม” พูดตรง “พิธา” ล้ำหน้าโหวตนายกฯรอบ 2 ลั่นก้าวไกลต้องตอบหาเสียงหนุนจากไหน แย้มหรือถึงเวลาต้องเปลี่ยนคน

ข่าวที่น่าสนใจ

 

ทั้งนี้นายภูมิธรรม ยืนยันว่า ฝ่ายก้าวไกลได้หยิบเรื่อง รัฐธรรมนูญมาตรา 272 มาถามเราว่าเขาจะเปิดประเด็นนี้ แต่เราไม่เห็นด้วย เพราะ 1.เป็นประเด็นที่อยู่นอกเหนือเอ็มโอยู 8 พรรค 2.มาตรา 272 มันยังไม่จัดตั้งรัฐบาล จึงยังไม่มีฝ่ายค้าน และการจะแก้ไขมาตรา 272 ได้ จะต้องมีเสียงฝ่ายค้าน 20% และเสียงส.ว.อีก 86 คน เมื่อเป็นเช่นนี้มาตรา 272 มันจะยืดไปเรื่อย ๆ อย่างน้อย 30-60 วัน กว่าจะเสร็จสิ้น และจะยืดเวลาที่ไม่มีรัฐบาลไปอีก ซึ่งไม่ได้ ประเทศต้องมีรัฐบาล อนาคตของนายพิธาไม่ได้อยู่ในมือประชาชน แต่เวลานี้อนาคตของประเทศอยู่ในมือของนายพิธาและพรรคก้าวไกล ต้องคิดไตร่ตรองตรงนี้ให้ดี

การเสนอแก้ไขมาตรา 272 ของพรรคก้าวไกล ไม่ได้เป็นการแก้รัฐธรรมนูญทั้งระบบที่เราเคยหาเสียงไว้ อาจทำให้ถูกแปรเจตนาไปได้ว่า พรรคก้าวไกลกำลังจะยืดเวลาตรงนี้ออกไป ซึ่งประเทศรอไม่ได้ วันนี้นายพิธาและพรรคก้าวไกลต้องเสียสละ คิดให้กว้างขึ้น และดูว่าประเทศจะมีทางออกอย่างไร ข้อเสนอและข้อสรุปแบบนี้ มันไม่ใช่ข้อสรุปของพรรคร่วม และพรรคเพื่อไทยคงจะยืนให้พิจารณาประเด็นใหม่ ต้องเอาวาระของประชาชนและประเทศมาพิจารณาเป็นเรื่องหลัก ไม่ใช่เอาวาระของนายพิธาหรือพรรคก้าวไกลเป็นวาระหลัก

 

อย่างไรก็ดีย้ำว่า หากการโหวตครั้งที่ 2 พรรคก้าวไกลจะเสนอชื่อนายพิธาอีก พรรคเพื่อไทยก็สัญญาว่าจะโหวตให้ แต่ถ้าคะแนนไม่ต่างไปจากเดิม ก็ต้องหยุดได้แล้วในความเห็นของตน ส่วนจะเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทย ในการโหวตครั้งที่2 มีความเป็นไปได้หรือไม่นั้น ตนเห็นว่าอย่าเพิ่งไปคิดถึงตรงนั้น แต่นายพิธาต้องพูดกรอบมาให้ชัด ที่บอกว่าต้องสู้สองสมรภูมิ เมื่อไหร่ที่จะต้องยุติ โหวตอีกกี่ครั้งถึงจะหมด นอกจากนี้ตนมีประเด็นที่มีความเป็นห่วงในการโหวตครั้งที่ 2 เสียงข้างน้อยเขาอาจจะส่งสู้ ซึ่งหากเขาส่งสู้ก็แสดงว่าเขามั่นใจ แต่หากเรายังยืนตัวเดิมที่เขาไม่รับ มันก็เท่ากับเราปิดโอกาสเข้าไปเป็นรัฐบาล เรื่องนี้เราต้องคุยกัน ไม่ใช่เอาเวลาไปคุยเรื่อง 272 อย่าให้ประเทศมาอยู่กำมือของการพิจารณาของพรรคและตัวบุคคล อันนี้เป็นโจทย์ใหญ่ที่สุด พรรคคก้าวไกลจะทำเป็นเฉยเมย หรือไม่สนในปัญหาเหล่านี้ไม่ได้

 


SURPRISE COUPON (18-20 July)
ระยะเวลาโปรโมชั่น : 18 Jul – 31 Jul 2023

ลด 15% ไม่มีขั้นต่ำ
เฉพาะสินค้าที่ร่วมรายการเท่านั้น
คูปองมีจำนวนจำกัด

Code : SPC15
คลิกเพื่อช้อปได้ที่นี่ : https://omgrefer.com/Hs3ST

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น