รทสช.แถลงมติค้าน หากเสนอ “พิธา” โหวตนายกฯรอบ 2 ย้ำชัดจุดยืนมีก้าวไกล ไม่มีเรา

“รทสช.” มีมติค้าน หากเสนอ “พิธา” รอบ 2 อีก ชี้ขัดข้อบังคับสภา มอบ “วิทยา-เอกนัฏ-อัครเดช” แจง ย้ำชัด มีก้าวไกล ไม่มีรวมไทยสร้างชาติ พร้อมโหวตคว่ำไม่สังฆกรรม แม้ให้เพื่อไทยเสนอชื่อนายกฯแต่ยังจับมือก้าวไกลอยู่

18 ก.ค.66 นายอัครเดช วงศ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ เปิดเผยภายหลังการหารือ 36 ส.ส. ก่อนจะมีการโหวตนายกรัฐมนตรีรอบ 2 ในวันพรุ่งนี้ว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ มีมติว่า การเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลเป็นแคนดิเดตนายกฯ ในวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมาเป็นญัตติและได้ตกไปแล้วการจะเสนอชื่อนายพิธาอีกครั้งในรอบ2 ทางพรรครวมไทยสร้างชาติถือว่าเป็นญัตติเดียวกันตามข้อบังคับที่ 41 ได้กำหนดไว้ชัดเจนว่า ไม่สามารถนำขึ้นมาพิจารณาได้ใหม่อีกในสมัยประชุมนั้น

 

ซึ่งก็มีข้อยกเว้นว่า หากมีสถานการณ์เปลี่ยนไป โดยส.ส.พรรครวมไทยสร้างชาติได้หารือกันแล้วว่าสถานการณ์ปัจจุบันไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปเลยเพราะยังเป็นชื่อเดิมคือนายพิธาอยู่ ซึ่งทั้งส.ส.และพรรคการเมืองที่มีการอภิปรายในครั้งแรกก็ติดอยู่ที่ประเด็นการที่พรรคก้าวไกลและนายพิธา จะเข้าไปแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งสถานการณ์ขณะนี้ ก็ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ดังนั้นการจะนำขึ้นมาเป็นญัตติใหม่จึงไม่สามารถทำได้ โดยจะมีสส.ของพรรครวมไทยสร้างชาติชี้แจงเหตุผลว่าไม่สามารถนำขึ้นมาพิจารณาได้อีก

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนหากมติดังกล่าวตกไปทางพรรคเพื่อไทยที่เป็นพรรคอันดับที่สองจะเสนอชื่อบ้าง นายอัครเดช พรรครวมไทยสร้างชาติได้มีการหารือ กันโดยระบุว่าหากมีการเสนอคนอื่นเข้ามาแทน แต่ยังมีพรรคก้าวไกลที่ยังมีนโยบายแก้ไขมาตรา 112 อยู่ร่วมเป็นองค์ประกอบที่จะเสนอตัวมาเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น พรรครวมไทยสร้างชาติก็จะไม่สนับสนุนและโหวตไม่เห็นชอบไม่ว่าจะเอาหัวมาเป็นหางหรือหางมาเป็นหัวก็ตาม แต่ถ้าองค์ประกอบยังมีพรรคการเมืองที่จะแก้ไขมาตรา 112 เราก็จะไม่สนับสนุนแน่นอน

“ชัดเจน ถ้ามีพรรคก้าวไกลพรรครวมไทยสร้างชาติก็จะไม่โหวตให้ เพราะจุดยืนของพรรครวมไทยสร้างชาติคือการปกป้องสถาบันหลักของชาติคือชาติศาสนาพระมหากษัตริย์ ต้องยืนยันจุดยืนตรงนี้”

 

นายอัครเดช ปฏิเสธว่าไม่ทราบ ที่มีแนวโน้มมีความเป็นไปได้ที่พรรคก้าวไกลจะกลายเป็นพรรคฝ่ายค้านพรรคเดียว เพราะจะตอบแทนพรรคการเมืองอื่นไม่ได้ แต่ยืนยันว่าหากการเสนอเป็นญัตติเลือกนายกฯตกไปแล้ว จะหยิบขึ้นมาเสนออีกครั้งไม่ได้ โดยมอบหมายนายวิทยา แก้วภารดัย รองหัวหน้าพรรคในฐานะประธานวิปประสานงานพรรค นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค และตน ในฐานะโฆษกพรรค จะเป็นผู้ชี้แจง ต่อที่ประชุมรัฐสภา ถึงมติของพรรครวมไทยสร้างชาติรวมถึง เหตุผลเนื่องจากผิดข้อบังคับสภาไม่สามารถนำมาพิจารณาใหม่ได้

 

 


ELECTRIC & EXTENSION
ระยะเวลาโปรโมชั่น : 1 Jul – 31 Jul 2023

👍รางปลั๊กและอุปกรณ์ไฟฟ้า ราคาสุดคุ้ม!💰ช่วยธุรกิจ SAVE ต้นทุน ลดสูงสุด 37%* ซื้อ 1 แถม 1 และช้อปครบ 1,500.- ฟรีกระเป๋าผ้ารักษ์โลก 🛒ช้อปเลย!
🚛 ซื้อครบ 499.- ส่งฟรี*

#มีครบจบไวสั่งง่ายได้เร็ว
#สร้างธุรกิจไวให้ทุกธุรกิจวิน
#OfficeMate #ออฟฟิศเมท #OFM #โอเอฟเอ็ม #โปรโมชั่น #Promotion

*ช้อปสินค้าปลั๊กไฟและรางปลั๊กไฟที่ร่วมรายการ 1500 บาท ขึ้นไปต่อใบเสร็จ รับฟรี แถม-กระเป๋าผ้ารักษ์โลกสุดคิ้วท์ (ลายน้องบอส) จำนวน 1 ใบ มูลค่า 199 บาท จำกัดจำนวน 1 สิทธิ / 1 รหัสลูกค้า หรือ 1 อีเมล เท่านั้น (จำกัดของแถม ตลอดระยะเวลาแคมเปญ 50 สิทธิ์)

คลิกเพื่อช้อปได้ที่นี่ : https://omgrefer.com/ywpxF

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สิงห์รถบรรทุก" ร้องถูก "อดีต ทพ.-สจ." ลวงให้ออกรถสิบล้อ-ค้ำประกัน ก่อนยึดรถจำนำต่อ ส่งขายประเทศเพื่อนบ้าน เสียหายกว่า 30 ล้านบาท
สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เตรียมจัดงานวิ่งสุดยิ่งใหญ่ "อยุธยา มาราธอน2024" (Ayutthaya Marathon 2024) เดือนตุลาคมนี้
“ภราดร” มอง "แก้จริยธรรม" เป็นเรื่องเซนซิทีฟ แนะทำประชามติ แก้ รธน.ทั้งฉบับ ยกเว้นหมวด 1-2
ผู้ว่าฯตราดเตือน ปชช. ระวังน้ำท่วมฉับพลัน 20-23 ก.ย.67 ตั้งรับ 24 ชม. ชลประทานตราดพร่องน้ำเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมน้ำระวังระดับน้ำล้น
รวบ "ไอซ์" แบตเตอรี่แมน ขี่ จยย.ตระเวน "ขโมยแบตเตอรี่" รถซูบารุที่จอดในซอยเปลี่ยว
สระแก้ว ! บุกรวบพระวัดดัง เมืองสระแก้ว คากุฏิพร้อมของกลางยาบ้า
ย้อนแย้งขั้นสุด ขุดคลิป “ช่อ” บอกเอาขยะไปทิ้งค่ายทหารเป็นเฟกนิวส์ สวนทาง “เชตวัน” ออกมาขอโทษ รีบขอโอกาสปรับปรุงตัว
“พล.ท.นันทเดช” จี้รัฐบาลทำคดี “ทหารกับคนเสื้อแดง” ให้จบ อย่าปล่อยทิ้งค้างคา จนเกิดการบิดเบือนทางประวัติศาสตร์
"ผู้ว่าฯ มุกดาหาร" สั่งระดมกำลังเร่งพร่องน้ำ รับ"พายุซูลิก" ป้องกันน้ำท่วมสนามกีฬากลาง
ประชุม “บอร์ดไตรภาคี” เคาะค่าจ้าง 400 บาท รอบ 2 ล่ม อีก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น