“อดีตบิ๊กข่าวกรอง” สวนนิ่ม โฆษกตปท.สหรัฐ ทำห่วงการเมืองไทย โยง “พิธา” ถือหุ้นสื่อ ปักธงแก้ 112 ลั่นเจ็บขอบคุณสนใจ แต่หวังไม่แทรกแซง

"นันทิวัฒน์" สวนนิ่ม โฆษกตปท.สหรัฐ ทำห่วงการเมืองไทย โยง "พิธา" ถือหุ้นสื่อ ปักธงแก้ 112 ลั่นเจ็บขอบคุณสนใจ แต่หวังไม่แทรกแซง

วันที่ 19 ก.ค. 66 นายนันทิวัฒน์ สามารถ เลขาฯรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊ก “Nantiwat Samart” ระบุว่า เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง คุณแมททิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐแถลงข่าว แสดงความกังวลใจต่อความเคลื่อนไหวทางการเมืองในไทยหลังการเลือกตั้ง ที่หัวหน้าพรรค การเมืองถือหุ้นสื่อและมาตรา 112

อ่านคำแถลงข่าวของโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐแล้วไม่สบายใจ ท่านอาจได้รับข้อมูลที่ไม่ถูกต้องและเข้าใจอะไรผิด ขอชี้แจงให้ท่านเข้าใจการเมืองและกฏหมายไทย เพื่อความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศทั้งสอง รัฐธรรมนูญของไทยห้ามมิให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งทุกคนถือหุ้นสื่อ นักการเมืองทุกคนรู้ข้อห้ามนี้ดี และคุณพิธาไม่ใช่นักการเมืองคนแรกที่ถูกตรวจสอบการถือหุ้นสื่อ ก่อนหน้านี้ ก็มีผู้สมัครรับเลือกตั้งถูกลงโทษเพราะถือหุ้นสื่อ ไม่มีข้อยกเว้น

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นอกจากนี้พระมหากษัตริย์ถูกยกฐานะให้อยู่เหนือการเมือง และได้รับการปกป้องไม่ให้ถูกล่วงละเมิดตามมาตรา 112 เหมือนประธานาธิบดีสหรัฐที่มีกฏหมายปกป้องการล่วงละเมิด โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอาจไม่เข้าใจระบบการเมืองไทย นายกรัฐมนตรีมาจากการเลือกตั้งทางอ้อมของสมาชิกรัฐสภา ไม่ใช่การเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีทางตรงที่คนได้คะแนนสูงสุดได้เป็นนายกรัฐมนตรีโดยอัตโนมัติ เหมือนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่เป็นการเลือกทางอ้อมผ่าน electoral voters แม้บางครั้งผู้แพ้จะได้รับคะแนนนิยมจากประชาชนสูงกว่า แต่มั่นใจได้ว่า ระบบการเลือกตั้งของไทย เป็นการเลือกตั้งที่ Free and Fair เพราะจัดการเลือกตั้งโดย กกต.ที่เป็นองค์กรอิสระ

นอกจากนั้น คดีที่โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐห่วงใย ยังไม่ขึ้นสู่การพิจาณาของศาล และขอให้มั่นใจได้ว่า ศาลไทยจะอำนวยความยุติธรรมและปราศจากการแทรกแซงใดๆ ประการสำคัญ การเลือกตั้งในไทยไม่มีเหตุร้ายหรือความรุนแรงเกิดขึ้น ไม่มีเหตุไฟฟ้าดับในระหว่างการนับคะแนนเสียงเลือกตั้งเหมือนการนับคะแนนเสียงเลือกตั้งประธานาบดีของบางประเทศ

 

ขอบคุณโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐที่สนใจและห่วงใยต่อการเมืองในไทย และคนไทยก็หวังว่าจะไม่มีรัฐต่างชาติเข้ามาแทรกแซงการเมืองในไทย เพื่อให้การเปลี่ยนผ่านทางการเมืองในครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย


ELECTRIC & EXTENSION
ระยะเวลาโปรโมชั่น : 1 Jul – 31 Jul 2023

👍รางปลั๊กและอุปกรณ์ไฟฟ้า ราคาสุดคุ้ม!💰ช่วยธุรกิจ SAVE ต้นทุน ลดสูงสุด 37%* ซื้อ 1 แถม 1 และช้อปครบ 1,500.- ฟรีกระเป๋าผ้ารักษ์โลก 🛒ช้อปเลย!
🚛 ซื้อครบ 499.- ส่งฟรี*

#มีครบจบไวสั่งง่ายได้เร็ว
#สร้างธุรกิจไวให้ทุกธุรกิจวิน
#OfficeMate #ออฟฟิศเมท #OFM #โอเอฟเอ็ม #โปรโมชั่น #Promotion

*ช้อปสินค้าปลั๊กไฟและรางปลั๊กไฟที่ร่วมรายการ 1500 บาท ขึ้นไปต่อใบเสร็จ รับฟรี แถม-กระเป๋าผ้ารักษ์โลกสุดคิ้วท์ (ลายน้องบอส) จำนวน 1 ใบ มูลค่า 199 บาท จำกัดจำนวน 1 สิทธิ / 1 รหัสลูกค้า หรือ 1 อีเมล เท่านั้น (จำกัดของแถม ตลอดระยะเวลาแคมเปญ 50 สิทธิ์)

คลิกเพื่อช้อปได้ที่นี่ : https://omgrefer.com/ywpxF

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ผู้ว่าฯ มุกดาหาร" สั่งระดมกำลังเร่งพร่องน้ำ รับ"พายุซูลิก" ป้องกันน้ำท่วมสนามกีฬากลาง
ประชุม “บอร์ดไตรภาคี” เคาะค่าจ้าง 400 บาท รอบ 2 ล่ม อีก
กรมส่งเสริมสหกรณ์ คว้า 5 รางวัลเลิศรัฐ ประจำปี 67 จากสำนักงาน ก.พ.ร. ยกผลงานขยายผลความสำเร็จสู่สหกรณ์ทั่วประเทศ
ตำรวจสภ.คลองหลวง เร่งไล่ล่าคนร้ายฆ่ารัดคอ "สาวใหญ่" ดับสยอง ก่อนหมกห้องพัก
"มนัส โกศล" เครือข่ายแรงงานผนึก "สสส." ชง "บอร์ดประกันสังคม" ยกเครื่องสิทธิประโยชน์ดูแลผู้ประกันตนมาตรา 40
กพฐ.เปิดผลสอบ "ครูเบญ" ไม่ผ่านเกณฑ์บรรจุครู
เช็กด่วน วิธี "ผูกพร้อมเพย์กับบัตรประชาชน" ทุกธนาคาร รับ เงิน 10,000
ซึ้งน้ำใจ "ทีมช่างอาสา" มหาสารคราม เปิดจุดรับซ่อม "รถจักรยานยนต์" น้ำท่วมแม่สายฟรี
สหรัฐวิตกอิสราเอลอาจส่งกองทัพเข้าเลบานอนเร็วๆนี้
“สมศักดิ์” พร้อมคุยรพ.ขาดทุน ขอเพิ่มงบบัตรทอง เตรียมประชุมด่วน บอร์ดสปสช.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น