“เสรีพิศุทธ์” มองผ่านยากโหวต “พิธา” ซ้ำรอบ 2 “ก้าวไกล” อยู่ยาก ทุกพรรคค้าน แก้ 112 ฟันธงใครรวมเสียงมากสุดเป็นผู้ชนะ

"เสรีพิศุทธ์" มองผ่านยากโหวต "พิธา" ซ้ำรอบ 2 "ก้าวไกล" อยู่ยาก ทุกพรรคค้าน แก้ 112 ฟันธงใครรวมเสียงมากสุดเป็นผู้ชนะ

วันที่ 19 ก.ค.66 ที่รัฐสภา พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวช หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงการประชุมเลือกนายกรัฐมนตรี รอบ 2 ว่า ส่วนตัวมองว่าวันนี้จะไม่ได้โหวต ช่วงเช้าจะมีการอ่านคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ สส.หรือไม่ ถ้าไม่ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ก็ดำเนินการต่อไปได้ แต่ถ้าให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ พรรคก้าวไกลจะบอกว่าการเสนอชื่อนายกฯ ไม่เกี่ยวว่าจะต้องเป็น สส. ซึ่งจะต้องถกเถียงกัน ในที่สุดไปถกเถียงกันต่อว่าจะถือเป็นญัตติหรือไม่ เพราะ สว. บอกว่าเป็นญัตติที่เสนอชื่อนายพิธาเป็นฯนายกฯ และเป็นญัตติที่ตกไปแล้ว ต้องมีการถกเถียง และนำไปสู่การโหวต จึงเชื่อว่าจะไม่ผ่าน และจะไม่มีการเสนอชื่อนายกฯ

 

หากญัตติตกไป 8 พรรคร่วมเตรียมแผนรับมืออย่างไร พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ถ้าญัตติตกไป จะเสนอได้อีกเมื่อมีข้อมูลเปลี่ยนแปลงไป การเสนอชื่อนายกฯ สามารถเสนอชื่ออื่นได้อีก แต่พรรคก้าวไกลมีแคนดิเดตนายกฯ คนเดียว ส่วนพรรคเพื่อไทยเสนอ 3 คน คนที่ 1 ไม่ได้ก็คนที่ 2 คนที่ 3

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีเสียงสนับสนุนเพิ่มมากขึ้นหรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีเสียงตอบรับ พรรคการเมืองอื่นก็ไม่มีเสียงตอบรับ ประชาธิปัตย์ ชาติไทยพัฒนา ก็บอกว่าติดที่มาตรา 112

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ซึ่งหากโอกาสมาถึงพรรคเพื่อไทย MOU ของ 8 พรรค คือจะไม่แตกกัน เพื่อไทยต้องรวมเสียงของก้าวไกลเข้าไปด้วย จะได้ 312 เสียงเหมือนเดิม หากเสนอชื่อแคนดิเดตเข้าไปแล้ว สว.บอกยังไงก็ไม่เอาก้าวไกล เสนอไปอย่างนี้ก็ตกอีก แต่ไม่เสนอก็จะกลายเป็นผิดข้อตกลง แล้วจะเสนอใคร เพราะหากเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน โดยมีพรรคก้าวไกล แล้ว สว.ไม่เอา ชื่อนายเศรษฐาก็จะตกไปอีก หากเสนอใหม่แบบไม่มีก้าวไกล อาจเป็นชื่ออุ๊งอิ๊ง (นส.แพทองธาร ชินวัตร) หรือนายชัยเกษม นิติสิริ แล้วคะแนนจะถึง 376 หรือไม่

 

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวอีกว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ เริ่มใช้ในการเลือกตั้งปี 63 เพื่อไทยได้คะแนนอันดับ 1 แต่พลังประชารัฐ (พปชร.) รวมเสียงได้มากกว่า แย่งไปจัดตั้งรัฐบาล แต่ครั้งนี้พรรคเพื่อไทยไม่ได้แย่งไปจัดตั้งรัฐบาล รธน.บอกเป็นการรวมเสียง ไม่ได้บอกว่าพรรคอันดับ 1 ต้องได้เป็นรัฐบาล การเลือกตั้งของเราเป็นรัฐบาลผสม ใครรวมได้ก็สามารถเป็นนายกฯได้ กฎหมายเป็นแบบนี้


ELECTRIC & EXTENSION
ระยะเวลาโปรโมชั่น : 1 Jul – 31 Jul 2023

👍รางปลั๊กและอุปกรณ์ไฟฟ้า ราคาสุดคุ้ม!💰ช่วยธุรกิจ SAVE ต้นทุน ลดสูงสุด 37%* ซื้อ 1 แถม 1 และช้อปครบ 1,500.- ฟรีกระเป๋าผ้ารักษ์โลก 🛒ช้อปเลย!
🚛 ซื้อครบ 499.- ส่งฟรี*

#มีครบจบไวสั่งง่ายได้เร็ว
#สร้างธุรกิจไวให้ทุกธุรกิจวิน
#OfficeMate #ออฟฟิศเมท #OFM #โอเอฟเอ็ม #โปรโมชั่น #Promotion

*ช้อปสินค้าปลั๊กไฟและรางปลั๊กไฟที่ร่วมรายการ 1500 บาท ขึ้นไปต่อใบเสร็จ รับฟรี แถม-กระเป๋าผ้ารักษ์โลกสุดคิ้วท์ (ลายน้องบอส) จำนวน 1 ใบ มูลค่า 199 บาท จำกัดจำนวน 1 สิทธิ / 1 รหัสลูกค้า หรือ 1 อีเมล เท่านั้น (จำกัดของแถม ตลอดระยะเวลาแคมเปญ 50 สิทธิ์)

คลิกเพื่อช้อปได้ที่นี่ : https://omgrefer.com/ywpxF

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ผอ.สวนสัตว์เปิดเขาเขียว" โต้ "ต่างชาติ" กล่าวหาสวนสัตว์กักขัง "น้องหมูเด้ง"
ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว โต้ติ๊กต๊อกเกอร์ต่างชาติ หลังกล่าวหากักขังน้องหมูเด้ง ยืนยันทางสวนสัตว์ ดำเนินการตามมาตราฐานหลักสากล
"แม่ค้า" โอดน้ำท่วมหลายจังหวัด ทำราคา "ผักชี-ผักกาดขาว" พุ่งสูง จนลูกค้าเริ่มหดหาย
โพลเปิดผลสำรวจ เยาวชนกังวลเศรษฐกิจถดถอย หางานยาก รายได้น้อย
สส.พรรคส้ม โผล่ขอโทษ หลังปราศรัยเอาขยะทิ้งค่ายทหาร ทำแพ้เลือกตั้งซ่อมพิษณุโลก
รมว.กต.คุยทูต 5 ประเทศลุ่มน้ำโขง พร้อมเป็นเจ้าภาพแก้น้ำท่วม
"เลขาฯสภา" ย้ำ สส.ลา ประชุมได้ไม่เกิน 1 ใน 4 ของสมัยประชุม ยัน "บิ๊กป้อม" ส่งใบลาทุกครั้ง
บราซิลขู่ปรับ X วันละเกือบล้านดอลฯ ฐานหลบเลี่ยงการแบน
เหตุเพจเจอร์ระเบิด ทำโลกหวั่นถูกโจมตี จากการพึ่งพาห่วงโซ่อุปทานต่างชาติ
อิสราเอลจับพลเมืองต้องสงสัย ถูกอิหร่านว่าจ้างลอบสังหารนายกฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น