จบแล้ว “พิธา” มติที่ประชุมรัฐสภาท่วมท้น โหวตซ้ำนายกฯรอบ 2 ทำไม่ได้ ขัดข้อบังคับ 41

จบแล้ว "พิธา" มติที่ประชุมรัฐสภาท่วมท้น โหวตซ้ำนายกฯรอบ 2 ทำไม่ได้ ขัดข้อบังคับ 41

สืบเนื่องจากที่ประชุมรัฐสภาเมื่อวันที่ 13 ก.ค.2566 ที่ผ่านมา โดยมีมติ เห็นชอบ 324 เสียง ไม่ชอบ 182 เสียง งดออกเสียง 199 เสียง ส่งผลให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ได้รับคะแนนเสียงไม่เกินกึ่งหนึ่งของรัฐสภา จึงไม่ได้รับเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรี

ขณะที่ช่วงเช้าวันนี้ (19 ก.ค.2566) การประชุมรัฐสภาวาระโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 2 ถูกจับตามองต่อเนื่อง โดยนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา วางกรอบเวลา 2 ชม.ไว้ เพื่อให้สมาชิกอภิปรายข้อห่วงใยเรื่องข้อบังคับการประชุมที่ 41 ที่ว่าจะสามารถเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล เข้าสู่กระบวนการเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีรอบที่ 2 ได้หรือไม่ เนื่องจากขณะนี้มีความเห็นแบ่งเป็น 2 ฝ่าย คือเป็นญัตติที่ถูกตีตกแล้วเสนอไม่ได้และอีกฝ่ายเห็นว่าเสนอได้เพราะการเลือกนายกรัฐมนตรีไม่ใช่ญัตติทั่วไป

 

 

ปรากฎว่าที่ประชุมสภามีการหารืออย่างดุเดือด นานกว่า 3 ชั่วโมง จนเมื่อเวลา 14.45 น. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ได้ยกมือขออภิปรายโดยกล่าวว่า ปัจจุบันมีเอกสารจากศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งให้ตนเองหยุดปฎิบัติหน้าที่ จึงขออนุญาต แจ้งต่อประธานในที่ประชุม ว่ารับทราบคำสั่ง และจะปฏิบัติตามคำสั่งจนกว่าจะมีคำวินิจฉัย และขอใช้โอกาสนี้อำลาจนกว่าจะพบกันใหม่ และขอฝากเพื่อนสมาชิกในการใช้รัฐสภาในการดูแลพี่น้องประชาชน

ข่าวที่น่าสนใจ

 

 

 

 

ทั้งนี้ ในช่วงท้ายของการอภิปราย นายชูศักดิ์ ศิรินิล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อภิปรายตอนหนึ่งว่า ตนขอให้หัวหน้าพรรคการเมืองระลึกด้วยว่า การพิจารณาตามข้อหารือนั้นอาจสร้างบรรทัดฐานที่ไม่ดีของอนาคตการเมืองไทย ทั้งนี้การเลือกนายกฯ ตามบทเฉพาะกาล มาตรา 272 นั้น มีโอกาสใช้เป็นครั้งสุดท้ายก่อนจะครบ 5 ปี ทั้งนี้รัฐธรรมนูญ ยังมีผลบังคับใช้ และการเลือกนายกฯต้องปฏิบัติตาม มาตรา 159

 

 

โดยให้สภาฯเลือกแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากบัญชีของพรรคการเมือง ดังนั้นในอนาคตหากเกิดกรณีที่พรรคการเมืองที่ได้รับเลือกตั้งไม่พอใจ เพราะจัดสรรปันส่วนไม่ลงตัว และที่ประชุมสภา ไม่รับข้อเสนอของพรรคเสียงข้างมากที่เสนอบุคคลเป็นนายกฯ คนที่จะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอาจตกม้าตาย เพราะที่ประชุมโหวตไม่ได้ และหากยึดบรรทัดฐานที่ระบุว่าเสนอชื่อซ้ำไม่ได้อาจจะสร้างบรรทัดฐานที่ไม่ดีในอนาคต

 

“ด้วยความเคารพอย่าให้บรรทัดฐานการเมือง ต่อประเด็นลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี เป็นบรรทัดฐานที่ไม่ดีต่อไปในอนาคต ผมเห็นว่าบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ มาตรา 159 มาตรา 272 และข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อ 136 เป็นบทบัญญัติเฉพาะว่าด้วยการเลือกนายกรัฐมนตรี ดังนั้นจะนำเรื่องข้อบังคับที่เป็นญัตติ ซึ่งเป็นบททั่วไปมาบังคับไม่ได้ ทั้งนี้ไม่มีอะไรห้ามที่จะเสนอ ตรงกันข้ามการพิจารณานั้นต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ”นายชูศักดิ์ กล่าว

โดยวันนี้ที่ประชุมได้ใช้เวลาถกเถียงและอภิปรายในเหตุผลที่สนับสนุนความเห็นของฝั่งตนเอง ซึ่งใช้เวลานานกว่า 8 ชั่วโมง

 

 

และเมื่อเวลา 16.55 น. นายวันมูหะมัดนอร์ ประธานรัฐสภา กล่าวว่าขอให้ที่ประชุมลงมติ ว่า การเสนอชื่อนายพิธาให้รัฐสภาโหวตเป็นนายกฯ อีกรอบขัดกับข้อบังคับการประชุมข้อ 41 หรือไม่

 

ล่าสุดผลการลงมติ พบว่า เสียงข้างมาก 395 เสียง ต่อ 312 เสียง งดออกเสียง 8 เสียง ไม่ลงคะแนน1 เสียง คือไม่เสนอชื่อนายพิธา ซ้ำได้ในสมัยประชุมนี้ จากนั้นสั่งปิดการประชุมในเวลา 17.10 น.

อย่างไรก็ตามข้อสรุปของที่ประชุม คือ การเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ไม่สามารถเสนอชื่อซ้ำได้


ELECTRIC & EXTENSION
ระยะเวลาโปรโมชั่น : 1 Jul – 31 Jul 2023

👍รางปลั๊กและอุปกรณ์ไฟฟ้า ราคาสุดคุ้ม!💰ช่วยธุรกิจ SAVE ต้นทุน ลดสูงสุด 37%* ซื้อ 1 แถม 1 และช้อปครบ 1,500.- ฟรีกระเป๋าผ้ารักษ์โลก 🛒ช้อปเลย!
🚛 ซื้อครบ 499.- ส่งฟรี*

#มีครบจบไวสั่งง่ายได้เร็ว
#สร้างธุรกิจไวให้ทุกธุรกิจวิน
#OfficeMate #ออฟฟิศเมท #OFM #โอเอฟเอ็ม #โปรโมชั่น #Promotion

*ช้อปสินค้าปลั๊กไฟและรางปลั๊กไฟที่ร่วมรายการ 1500 บาท ขึ้นไปต่อใบเสร็จ รับฟรี แถม-กระเป๋าผ้ารักษ์โลกสุดคิ้วท์ (ลายน้องบอส) จำนวน 1 ใบ มูลค่า 199 บาท จำกัดจำนวน 1 สิทธิ / 1 รหัสลูกค้า หรือ 1 อีเมล เท่านั้น (จำกัดของแถม ตลอดระยะเวลาแคมเปญ 50 สิทธิ์)

คลิกเพื่อช้อปได้ที่นี่ : https://omgrefer.com/ywpxF

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น