“ดร.นิว” ผิดหวัง “บวรศักดิ์” เปรียบจวักไม่รู้รสแกง ไล่อ่านเพิ่มรธน.มาตรา 5 อย่าดันทุรังหนุนโหวต “พิธา”

"ดร.นิว" ผิดหวัง "บวรศักดิ์" เปรียบจวักไม่รู้รสแกง ไล่อ่านเพิ่มรธน.มาตรา 5 อย่าดันทุรังหนุนโหวต "พิธา"

เมื่อวันที่ 20 ก.ค. 66 ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ “ดร.นิว” นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “Suphanat Aphinyan” ระบุว่า จวักไม่รู้รสแกงที่ชื่อว่า “บวรศักดิ์ อุวรรณโณ”

สหราชอาณาจักรไม่มีการโหวตนายกรัฐมนตรี อำนาจในการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีเป็นของประมุข เป็นไปตามธรรมเนียมของระบอบประชาธิปไตยแบบราชอาณาจักร (Constitutional Monarchy) โดยทรงแต่งตั้งให้ผู้นำฝ่ายเสียงข้างมากเป็นนายกรัฐมนตรี และประเทศส่วนใหญ่ในระบอบนี้ก็เป็นเช่นนั้น มีสวีเดนที่ต่างออกไปมาก รัฐสภาจะโหวตนายกรัฐมนตรีได้ 4 ครั้ง แต่ถ้าโหวต 4 ครั้งแล้วยังไม่ได้นายกรัฐมนตรี ก็ต้องเลือกตั้งใหม่

แต่ทว่านายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ กลับไปไกลถึงขั้นมองว่านายพิธาถูกละเมิดสิทธิ แล้วแนะให้ไปร้องผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ทั้งๆ ที่เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องขี้หมูราขี้หมาแห้ง เกินกว่าที่จะไปสร้างภาระให้กับศาลรัฐธรรมนูญเสียด้วยซ้ำ เพราะปัญหาดังกล่าวสามารถคลี่คลายด้วยความรู้ความเข้าใจในรัฐธรรมนูญของระบอบประชาธิปไตยแบบราชอาณาจักรอย่างถ่องแท้

แม้ว่ากฎหมายรัฐธรรมนูญไม่ได้ห้ามในการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีในลักษณะที่เสนอชื่อบุคคลเดิมแบบซ้ำๆ แต่ก็ไม่ใช่วิสัยของวิญญูชนที่จะคิดเองเออเองตามใจชอบว่าสามารถกระทำได้ คล้ายกับการอ้างสั่วๆ ว่าทำได้ เพราะกฎหมายไม่ได้ห้าม สุดท้ายควรต้องกลับไปพิจารณาที่รากเหง้าและธรรมเนียมของระบอบประชาธิปไตยแบบราชอาณาจักร ดังที่ปรากฏในมาตรา 5 ของรัฐธรรมนูญ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ บทบัญญัติใดของกฎหมาย กฎ หรือข้อบังคับ หรือการกระทำใด ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ บทบัญญัติหรือการกระทำนั้นเป็นอันใช้บังคับมิได้

เมื่อไม่มีบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญนี้บังคับแก่กรณีใด ให้กระทำการนั้นหรือวินิจฉัยกรณีนั้นไปตามประเพณีการปกครองประเทศไทยในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข”

ดังนั้น เมื่อพิจารณาจากมาตรา 5 ถึงธรรมเนียมประเพณีการปกครองของไทย ตลอดจนนานาอารยะประเทศในระบอบเดียวกัน และแม้ว่าหลักปฏิบัติของแต่ละประเทศจะแตกต่างกันตามรัฐธรรมนูญ แต่การโหวตชื่อนายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรีแบบซ้ำๆ ก็นับเป็นแนวปฏิบัติที่ตลกและผิดหลักวิชาอยู่แล้วตั้งแต่ต้น โดยที่ไม่จำเป็นต้องไปนั่งเถียงกันให้วุ่นวายถึงความเป็นญัตติในรัฐสภา

 

มันช่างน่าผิดหวัง ที่ผู้เชี่ยวชาญด้านรัฐธรรมนูญอันดับต้นๆ ของประเทศกลับขาดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง แถมยังออกมาแสดงทรรศนะอันน่าขบขัน มีแต่จะเพิ่มวิกฤตปัญหาให้กับสังคมมากกว่าที่จะออกมาช่วยกันคลี่คลายให้หมดไป จนในที่สุด คนรุ่นใหม่ที่ไม่ได้มีปริญญาด้านนิติศาสตร์แม้แต่ใบเดียวต้องออกมาเตือนสติ ให้จวักที่ไม่รู้รสแกงกลับไปอ่านมาตรา 5 ของรัฐธรรมนูญ

 


Furniture Clearance Sale
ระยะเวลาโปรโมชั่น : 1 Jul – 31 Jul 2023

🔥เฟอร์นิเจอร์ลดล้างสต๊อก! 💸ราคาพิเศษลดสูงสุด 68% + ส่วนลดเพิ่มสูงสุด 3,800.-🚛ส่งฟรีทุกวัน จันทร์-เสาร์* ช้อปเลย!
🚛 ซื้อครบ 499.- ส่งฟรี*

#มีครบจบไวสั่งง่ายได้เร็ว
#สร้างธุรกิจไวให้ทุกธุรกิจวิน
#OfficeMate #ออฟฟิศเมท #OFM #โอเอฟเอ็ม #โปรโมชั่น #Promotion

คลิกเพื่อช้อปได้ที่นี่ : https://omgrefer.com/pd5It

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น