ของจริง “เสรีพิศุทธ์” กร้าวเช็คบิล สส.ก้าวไกล เคยติดคุก พบเหตุเกิดตั้งแต่ปี 42

ของจริง "เสรีพิศุทธ์" กร้าวเช็คบิล สส.ก้าวไกล เคยติดคุก พบเหตุเกิดตั้งแต่ปี 42

จากกรณีที่พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ส.ส.และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ได้กล่าวในรายการ “โหนกระแส” ทางช่อง3 ตอนหนึ่งถึงกรณีถูกวิพากษ์วิจาณ์อย่างหนักจากการให้ความเห็นไม่เอาก้าวไกลไปเป็นรัฐบาลด้วยว่า โดยระบุว่า พื้นฐานของคนพวกนี้มันเท่าผมที่ไหน จากนั้นพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ ได้เปิดรูปส.ส.พรรคก้าวไกล พร้อมบอกว่า เป็นได้ไง นักโทษ และผมจะเอาออกด้วยซ้ำไป เพราะเอานักโทษเคยติดคุก ไปเป็นส.ส.ได้ไง แล้วแบบนี้กองเชียร์ก้าวไกลว่าดีหรือ นักโทษ ระยอง เขต 3 ผมเป็นคนตรงไปตรงมา พูดจริงทำจริง ผมรับผิดชอบมาทั้งชีวิต

 

 

 

ทั้งนี้พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า เมื่อกี้ก้าวไกลเพิ่งถอดรปภ.ที่ดูแลคุณพิธาอยู่เลย มันติดคุกมาก่อน แล้วเอาคนพวกนี้ไปใช้ ปัดโธ่เอ๊ย

สำหรับส.ส.ระยอง เขต 3 ได้แก่ นายนครชัย ขุนณรงค์ หรือ ไอซ์ ระยอง จากพรรคก้าวไกล ที่ชนะเลือกตั้งด้วยคะแนน 29,034 คะแนน

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุดทางทีมข่าวท็อปนิวส์ ได้ตรวจสอบแหล่งข่าวพบข้อมูลว่า นายนครชัย ขุนณรงค์ สส.ระยอง เขต 3 เป็นบุคคลที่เคยต้องโทษจำคุกจริง โดยคดี ดังกล่าว มีนางสาวดาว (นามสมมติ) ได้ไปแจ้งความร้องทุกข์ กล่าวโทษ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2542 ในพื้นที่ตำบลหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ในข้อหาร่วมกันลักทรัพย์ หรือรับของโจร

 

โดยตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องหา 2 ราย คือ 1. นายอนุชา น้อยจำนงค์ และ 2. นายนครชัย ขุนณรงค์

จากรวบรวมพยานหลักฐานพบว่า ผู้ต้องหาทั้งสองกระทำความผิดจริง พนักงานสอบสวน สภ.หนองปรือ มีความเห็นส่งฟ้อง ไปยังอัยการ จังหวัดชลบุรี

จากนั้นวันที่ 19 พฤศจิกายน 2542 อัยการมีความเห็นสั่งฟ้อง ต่อมาเรื่องได้เข้าสู่กระบวนการชั้นศาล ผู้ต้องหาทั้งสองคนรับสารภาพ ศาลจึงลดโทษจำคุก คนละ 1 ปี 6 เดือน บวกโทษจำเลยที่ 1 อีก 1 ปี 6 เดือน เนื่องจากมีคดีเก่า

ทั้งนี้ศาลมีคำสั่งลงโทษจำเลยที่ 1 (นายอนุชา) เป็นเวลา 3 ปี จำเลยที่ 2 (นายนครชัย) เป็นเวลา 1 ปี 6 เดือน

ขณะเดียวกัน กรณีดังกล่าวมีผู้ยื่นร้องต่อกกต.จังหวัดระยอง ตั้งแต่ช่วงสมัครรับเลือกตั้งส.ส. แต่ในขณะนั้นกกต.จังหวัดระยอง ได้หลักฐานเป็นเพียงเลขสำนวนจากเจ้าหน้าที่ตำรวจตามที่ กกต.ได้มีหนังสือแจ้งไปยังหน่วยงานต่างๆขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัคร

โดยพบว่านายนครชัย ต้องคดีลักทรัพย์ ในพื้นที่ จ.ชลบุรี ช่วงปี 2542 – 2543 แต่เมื่อนำเลขสำนวนไปที่ศาลชั้นต้นเพื่อค้นหาคำพิพากษากลับไม่พบ เพราะต้องค้นหาด้วยหมายเลขคดีแดง

ทำให้ผอ.กกต.จังหวัดระยอง ต้องประกาศให้นายนครชัย เป็นผู้สมัครไปก่อน ซึ่งหลังกกต.กลางประกาศผลการเลือกตั้งก็มีผู้มายื่นคำร้องต่อกกต.จังหวัดระยอง และกกต.กลาง ทางกกต.กลาง จึงส่งเรื่องให้จังหวัดดำเนินการ

โดยในคำร้องดังกล่าวได้มีการแนบหลักฐาน เป็นคำพิพากษาของศาลชั้นต้นมีหมายเลขคดีแดงมาด้วย ซึ่งระบุว่านายนครชัย ให้การรับสารภาพศาลจึงได้สั่งลงโทษจำคุก 1 ปี 6 เดือน และนายนครชัย ไม่ได้ยื่นอุทธรณ์ จึงถือว่าคดีถึงที่สุด แต่ทั้งนี้ทางสำนักงานกกต.จังหวัดระยอง อยู่ระหว่างขอคัดสำเนาคำพิพากษา เพื่อให้ได้หลักฐานชัดเจนว่านายนครชัย ต้องคำพิพากษาจริง และคดีดังกล่าวเป็นคดีในฐานความผิดที่กฎหมายกำหนดเป็นลักษณะมิให้ใช้สิทธิสมัครจริงหรือไม่

 

ขณะที่รัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 มาตรา 98 ระบุว่า บุคคลผู้มีลักษณะดังต่อไปนี้เป็นบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

 

ระบุตามความใน (6) ต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล

และ (7) เคยได้รับโทษจำคุกโดยได้พ้นโทษมายังไม่ถึงสิบปีนับถึงวันเลือกตั้ง เว้นแต่ในความผิดอันได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ

 

 

(10) เคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดว่ากระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการหรือต่อตำแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรม หรือกระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ หรือความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ที่กระทำ

 

 

โดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา ความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน กฎหมายว่าด้วยยาเสพติดในความผิดฐานเป็นผู้ผลิต นำเข้า ส่งออก หรือผู้ค้า กฎหมายว่าด้วยการพนันในความผิดฐานเป็นเจ้ามือหรือเจ้าสำนัก กฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ หรือกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินในความผิดฐานฟอกเงิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

บึ้มสนั่น 3 ลูก คนร้ายลอบวางระเบิด เสาไฟฟ้า-สะพาน "สุไหงปาดี" นราธิวาส
ชาวอำเภอสัตหีบตักบาตรเทโวสืบสานประเพณีวันออกพรรษา
"หนุ่มวัย 18 ปี" เล่นพิเรนทร์ ทำประทัด C4 หวังจุดเล่น พลาดบึ้มมือขาด
"เอกภพ" เผยพบเส้นเงินผิดปกติกว่า 8,000 ล้านบาท ถูกโอนออก ก่อน "โค้ชแล็ป ดิไอคอนกรุ๊ป" จะถูกจับ 1 ชม.
แรงงาน-นายจ้างกว่า 3,000 คนตัวแทนจาก 24 บริษัทรับเหมารวมตัวเดินเท้าแสดงพลังยื่นหนังสือร้องขอความเห็นใจเจ้าของโครงการพลังงานสะอาด
เปิดนาทีเจอ “น้องอมยิ้ม” แม่โวยตร.บุกห้อง “สารวัตรแจ๊ะ” สวนเดือด
ใส่ชุดนักโทษแล้ว ย้อนฟัง “พ่อบอสมิน” พูดเป็นลาง-อย่าใช้ชีวิตประมาท
ตุลาคมนี้!! ห้ามพลาด… ทริปสุดคุ้ม ชวนเที่ยวสไตล์แอดเวนเจอร์ กับขบวน KIHA 183 เติมเต็มความสุขอย่างที่เคย
"ไพบูลย์" ชง "บิ๊กป้อม "ออกคำสั่ง "สามารถ" พ้นรองโฆษกพปชร.มีผลวันนี้
ตร.ปคบ.คุมตัว "บอสพอล" ดิ ไอคอน ฝากขังศาลอาญา พร้อมคัดค้านประกันตัว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น