นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เตรียมจัดงาน “เทศกาลเที่ยวเมืองไทย ครั้งที่ 41 ประจำปี 2566” (TTF2023) ระหว่างวันที่ 2-6 สิงหาคม 2566 ณ ฮอลล์ 5-8 ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ชวนนักท่องเที่ยวออกเที่ยวเมืองไทย 5 ภูมิภาค ภายใต้แนวความคิด “นวัฒนธรรม” (นวัตกรรม+วัฒนธรรม) หรือ Inno-Cultural for Sustainable Tourism นำความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรมเทคโนโลยีสมัยใหม่มาผสมผสาน เพื่อถ่ายทอดวัฒนธรรม วิถีชีวิต อัตลักษณ์ ของ 5 ภูมิภาค นำไปสู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน สร้างกระแสการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ กระตุ้นให้เกิดการรับรู้ถึงแหล่งท่องเที่ยว Unseen และส่งมอบประสบการณ์ท่องเที่ยวสุดมหัศจรรย์ ไร้ขีดจำกัด เหนือความคาดหมาย น่าประทับใจ
“เทศกาลเที่ยวเมืองไทย ครั้งที่ 41 ประจำปี 2566” ชูแนวคิด “นวัฒนธรรม” นำเสนอมุมมองที่แปลกใหม่ของการท่องเที่ยวเมืองไทย บอกเล่าถึงแหล่งท่องเที่ยวที่ไม่เคยเห็น (Unseen) เรื่องราวที่ไม่เคยรู้ (Untold) และแกะกล่องการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ ๆ (Unbox) ผู้ที่เข้าร่วมชมงานจะได้สัมผัสกับประสบการณ์การท่องเที่ยวแบบไร้ขีดจำกัด (Unlimited) สิ่งที่เหนือความคาดหมาย (Unpredictable) ความน่าสนใจของเมืองไทยแบบไม่น่าเชื่อ (Unbelievable) ตลอดจนสัมผัสสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวแบบเกินต้าน จนหยุดเที่ยวไม่ได้ (Unstoppable) พร้อมเก็บเกี่ยวความทรงจำอันน่าประทับใจแบบลืมไม่ลง (Unforgettable) พร้อมแพ็คกระเป๋าออกเดินทางท่องเที่ยวทันที โดยดึงแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ นวัตกรรมด้านการท่องเที่ยว สินค้าและบริการทางการท่องเที่ยว ร้านค้า ร้านอาหารเด็ดจากทั่วทุกภาค การแสดงทางวัฒนธรรม และศิลปินชั้นนำ อาทิ เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์ , เป๊ก ผลิตโชค , Paper Planes , เนเน่ พรนับพัน , เจ เจตริน , PARADOX , PALMY , New Country , Sarah Salola , หมอลำใจเกินร้อย แอน อรดี x บอย ศิริชัย , เอกชัย ศรีวิชัย , สุนทราภรณ์ มาสร้างแรงบันดาลใจในการออกเดินทางท่องเที่ยว”นายยุทธศักดิ์กล่าว
นายยุทธศักดิ์ ยังกล่าวว่า 9 โซนหลักภายในงานประกอบด้วย
โซนที่ 1 : AMAZING THAILAND ออกสตาร์ทการเดินทางแบบ Amazing Thailand รูปแบบใหม่ที่ Amazing ยิ่งกว่าเดิม เช็คอินจุดถ่ายรูปสุดอาร์ตใน Theme Area : Delightful Destinations รังสรรค์มวลบุปผาเป็นแผนที่ประเทศไทยถ่ายทอดอัตลักษณ์ของ 5 ภูมิภาค ผสานกับแคมเปญด้านการตลาดในประเทศของ ททท. สร้างสรรค์โดย Comm. Arts x RakDok โดยคุณโจ้ Rainforest (ชยวัสส์ ปัญจภักดี) นักจัดดอกไม้ชื่อ ก่อนจะตื่นตาตื่นใจกับ LED Box ที่จะพาทุกคนหลุดเข้าไปสู่การท่องเที่ยวเสมือนจริงด้วยมุมมองภาพแหล่งท่องเที่ยวแบบรอบตัว จากนั้นชวนผจญภัยสัมผัสเกม‘Home Sweet Home’ สื่อสารประสบการณ์และมุมใหม่ ๆ ของการท่องเที่ยวผ่าน Deep Culture หรือวัฒนธรรมทางจิตวิญญาณต่าง ๆ ของไทย นำไปสู่การออกเดินทางท่องเที่ยวตามรอยเกม แวะจิบกาแฟ Showcase ต้นแบบกาแฟรักษ์โลกในเทรนด์การท่องเที่ยวแบบ Cozy Camping นอกจากนี้ ยังมีโซน TAT Souvenir of Thailand จัดจำหน่ายสินค้าและของที่ระลึกภายใต้แบรนด์ Amazing Thailand อาทิ เสื้อโปโล หมวก ร่ม กระเป๋าเดินทาง พร้อมจุดถ่ายภาพจากเศษผ้าเหลือใช้สุดชิคสะท้อนแนวคิดท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โดยศิลปิน Social Activist Artist เอ๋-วิชชุลดา ปัณฑรานุวงศ์ และโซน อสท. จำหน่ายและสมัครสมาชิกนิตยสาร อสท. , TAT NFT, เคาน์เตอร์บริการข่าวสารท่องเที่ยว TAT Contact Center 1672 Travel Buddy
โซนที่ 2 : หมู่บ้านภาคตะวันออก “สบ๊ายสบาย ภาคตะวันออก” ชูแนวคิด “Love Ea(s)t All Around” ความรักหมุนรอบตัวเรา เที่ยวตะวันออกแบบรักษ์โลก ภายใต้สโลแกน “ยืนหนึ่งเรื่องกิน สุดฟินเรื่องสบาย จิตผ่อนคลายสายมู เรียนรู้เรื่องรักษ์” นำ Soft Power ด้านอาหาร (Food) มาเป็นจุดเด่น ชวนชิมก๋วยเตี๋ยวกั้ง ข้าวคลุกพริกเกลือ โรตีสายไหมทุเรียน ทอดมันกระวาน หมูชะมวง เส้นจันท์ผัดปู น้ำมะปี้ด ไอติมมะยงชิด ผนวกกับกิจกรรมท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน