นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการ ได้เผยแพร่บทความเรื่อง ธรรมศาสตร์ : ยานแม่..“อนาธิปไตยไทย” ? ในลักษณะถาม-ตอบมีเนื้อหาตอนหนึ่งว่า
ถาม-อาจารย์เรียนและสอนที่ธรรมศาสตร์มากว่าครึ่งชีวิต รู้สึกอย่างไรที่ คุณพิธาขึ้นเวทีงานรับเพื่อนใหม่แล้วบอกนักศึกษาว่า “วิถีก้าวไกลคือวิถีธรรมศาสตร์ ”
ตอบ-ก้าวไกลกำลังโผล่สร้างพวกไปเรื่อย เที่ยวแตะมือเขาไปหมดทั้งแฟนวอลเลย์บอล, ทั้งนักศึกษาในงานเพื่อนใหม่ นี่จะโผล่ไปแตะไปทำบุญใหญ่วัดพระบาทน้ำพุด้วย แต่พระท่านรู้ทันเลยฟาวล์ไป
ถาม-แต่ที่ธรรมศาสตร์ คุณพิธาเค้าบอกว่าอบอุ่นเหมือนได้กลับมา “ยานแม่” เลยนะครับ
ตอบ-ข้อนี้คนธรรมศาสตร์ต้องซีเรียสว่า การเมืองวิถีก้าวไกลนี่ มันใช่ประชาธิปไตยที่เราสอนสั่งกันมาหรือไม่ ซึ่งอาจารย์ปรีดี พนมยงค์ ผู้ประศาสน์การทางความคิดความรู้ของเรา ท่านเตือนไว้ชัดเจนว่า อย่าให้สายพันธุ์อนาธิปไตย เข้ามากลายพันธุ์เราได้ ระบอบประชาธิปไตยนั้น เราหมายถึงประชาธิปไตยอันมีระเบียบตามกฎหมายและศีลธรรมและความซื่อสัตย์สุจริต ไม่ใช่ประชาธิปไตยอันไม่มีระเบียบ หรือประชาธิปไตยที่ไร้ศีลธรรม เช่น การใช้เสรีภาพอันมีแต่จะให้เกิดความปั่นป่วน ความไม่สงบเรียบร้อย ความเสื่อมศีลธรรม ระบอบเช่นนี้เรียกว่า อนาธิปไตย หาใช่ประชาธิปไตยไม่
ถาม-อาจารย์ว่า “วิถีก้าวไกล” เป็นอนาธิปไตย เช่นนั้นหรือ
ตอบ-บ้านเมืองเราในสองทศวรรษที่ผ่านมา กระแสหงุดหงิดกับอำนาจรัฐระบาดมาก ทั้งในหมู่คนหนุ่มสาวกับผู้ใช้แรงงานในเมือง เมื่อโลกอินเตอร์เน็ตมีเสรีภาพมาก มันก็เป็นโอกาสในการถ่ายทอดเพาะความหงุดหงิดนี้ ให้กลายเป็นความจงเกลียดจงชังร่วมกัน จนเกิดพลังหมู่ขึ้นมาได้ เขาทำกันมาหลายปีแล้ว พอออฟไลน์ออกมามันก็เห็นเป็นม็อบทะลุโน่น ทะลุนี่ พอมีเลือกตั้งก็ออกมาเป็นคะแนนในหีบได้ในที่สุด มองอย่างนี้แล้ว “วิถีก้าวไกล”เป็นวิถีที่สร้างอำนาจจากการออฟไลน์กระแสอนาธิปไตยในโซเชียลมีเดีย ให้ปรากฏออกมาเป็นบทบาททางการเมือง โลกอนาธิปไตยในอินเทอร์เน็ตจึงเป็นยานแม่ของพิธา หาใช่ธรรมศาสตร์แต่อย่างใดไม่