“สว.เสรี”ลุยสอบ”เศรษฐา”โดนร้องเลี่ยงภาษีที่ดิน ชี้ยากผ่านด่านโหวตนั่งนายกฯ

“สว.เสรี” แย้ม แคนดิเดตนายกฯ ของเพื่อไทย อาจไม่ผ่านโหวตในรัฐสภา ย้ำไม่ไว้ใจแม้ “ก้าวไกล” แถลงไม่โหวตให้ เผยสอบ “เศรษฐา” ปมที่ดิน ไม่คืบยังรอเอกสารจากกรมที่ดิน

เมื่อวันที่ 16 ส.ค. นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมกมธ. เมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมาถึงการพิจารณาคำร้องให้ตรวจสอบพฤติกรรมของนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งกรรมการสูงสูงในบริษัทแสนสิริ ว่ามีพฤติกรรมหลบเลี่ยงภาษีการซื้อขายที่ดินย่านสารสินหรือไม่ ว่า กมธ.ได้ทำหนังสือเพื่อขอเอกสารและข้อมูลจากกรมที่ดิน เมื่อวันที่ 11 ส.ค.แล้ว แต่เข้าใจว่าติดวันหยุดยาวทำให้กรมที่ดินไม่สามารถจัดส่งเอกสารได้ทันการพิจารณาของกมธ. ซึ่งได้ให้เจ้าหน้าที่ติดตามอย่างเร่งด่วนแล้ว

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นอกจากนี้กมธ.ได้นำข้อมูลที่เผยแพร่ต่อสาธารณะ ที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เปิดเผยมาพิจารณา รวมถึงข้อมูลล่าสุดต่อกรณีใช้นอมินีทำนิติกรรมเกี่ยวกับการกู้เงินเพื่อซื้อที่ดินด้วย ซึ่งขณะนี้กมธ.ยังไม่สรุปในรายละเอียดใดขอดูเอกสารและรายละเอียดที่มีให้ครบถ้วนก่อน

 

“ตอนนี้กมธ.ยังไม่สรุปว่านายเศรษฐานั้นเข้าข่ายมีลักษณะต้องห้ามหรือเหมาะสมหรือไม่เหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ เพราะไม่ต้องการพูดไปล่วงหน้า และขอดูรายละเอียดเอกสารที่เกี่ยวข้องด้วย รวมถึงคำชี้แจงของบริษัทแสนสิริด้วย ขณะที่นายเศรษฐานั้น กมธ.คงไม่เชิญมาชี้แจงเพราะเป็นประเด็นสาธารณะที่เจ้าตัวมีสิทธิจะชี้แจงหรือไม่ชี้แจงต่อสาธารณะก็ได้” นายเสรี กล่าว

 

 

เมื่อถามถึง ทิศทางของการโหวตนายกรัฐมนตรี หลังจากที่พรรคก้าวไกลแถลงไม่โหวตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย นายเสรีกล่าวว่า ยังไม่มีอะไรที่ไว้ใจได้ แม้พรรคก้าวไกลจะแถลงไม่โหวตให้ แต่ในข้อเท็จจริงต้องพิจารณาในวันประชุมรัฐสภา ที่กำหนดโหวตนายกฯ อีกครั้ง

เมื่อถามว่า การโหวตนายกฯ ตอนนี้ต้องอาศัยเสียง สว. เพื่อโหวตให้ถึงเกณฑ์ 375 เสียง หากสว.ยังแคลงใจนายเศรษฐา ถือเป็นเกมบีบให้เปลี่ยนตัวหรือไม่ นายเสรี กล่าวว่า “สว.ไม่เกี่ยว จะบีบอะไรได้อย่างไร ทั้งนี้เงื่อนไขที่ สว. จะใช้พิจารณาขณะนี้เป็นเรื่องที่นอกเหนือจากคุณสมบัตินายเศรษฐา เพราะต้องดูนโยบาย และทิศทางของการนำประเทศ ซึ่งขณะนี้มองดูแล้วว่าพรรคเพื่อไทยที่มีนโยบายทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญโดย สภาร่างรัฐธรรมนูญที่มาจากการเลือกตั้ง อาจทำให้ประเทศยุ่งยาก วุ่นวาย รวมถึงนโยบายเศรษฐกิจ นโยบายแจกเงินดิจิตอล ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นประเด็นที่ทำให้ ชื่อของนายเศรษฐา นั้นไม่น่าจะผ่านไปได้”

 

 

“ผมเคยพูดไปว่า การเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ท้ายสุดอาจไม่ใช่นายเศรษฐาก็ได้ ต้องรอดูวันสุดท้ายและตอนนี้เชื่อว่ายังไม่นิ่ง เพราะพรรคร่วมที่ตกลงจะจัดตั้งรัฐบาลยังตกลงกันไม่ได้และไม่นิ่ง ดังนั้นในส่วนของ สว.ต้องรอดูว่าสุดท้ายแล้ว พรรคร่วมรัฐบาลจะยอมรับและโหวตนายกฯ ได้ในเร็วๆ นี้หรือไม่”นายเสรี กล่าว

 


Global Deals ทุกวันพุธ!!

รับโค้ดส่วนลดเพื่อ 15%

คลิกเพื่อช้อปได้ที่นี่ : https://omgrefer.com/qS40K

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นิด้าโพล เปิดผลสำรวจ แม้ปชช.รับ ‘เงินหมื่น’ แต่ยังไม่แน่ใจ สมัยหน้าจะสนับสนุนรบ.หรือไม่
พรุ่งนี้ "นายกฯ" เข้าร่วมประชุมก.ตร. เคาะ "ผบ.ตร.คนใหม่" เปิดชื่อ 3 ตัวเต็ง ชิงเก้าอี้
"นายกฯ" เคลื่อนไหว แจงปมก้มหน้าอ่านไอแพด ประชุมผู้นำ ขอสังคมลดอคติลง
"หมอมามี" เล่าอีกมุมปมช่วยช้างแม่แตง ชี้การเข้าช่วยเหลือช้างประสบภัยติดข้อจำกัด
"กัญจนา" ขอมองข้ามดราม่า ปมช่วยเหลือช้างหนีน้ำท่วม ขอบคุณจิตอาสา ทีมแพทย์ กู้ภัยทุกหน่วย ร่วมใจทำภารกิจ
ทั่วไทยเจอมรสุม อีสานอากาศเย็น ลมหนาวเริ่มแล้ว 30 จังหวัดฝนถล่ม เสี่ยงท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก
ความมั่นคงที่ควรเอาใจใส่ : ปกรณ์ นิลประพันธ์
อยากเห็นจริง ๆ : ปกรณ์ นิลประพันธ์ 
"ศุภมาส" ห่วงน้ำท่วมภาคเหนือ มอบ ม.ราชมงคลทั่วประเทศ เปิดศูนย์ประสานงานส่วนหน้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม เชียงใหม่
“อนุทิน” น้ำตาคลอ หลังเห็นชาวเชียงใหม่น้ำท่วมหนัก แต่ยังยิ้มได้ ลั่นเรามาให้กำลังใจเขาแต่ได้กำลังใจกลับมา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น