logo

“วิษณุ” เผยยังไม่ได้รับรายงาน “ทักษิณ” กลับไทยตรงวันโหวตนายกฯ เตรียมแผนพร้อมรับตัวเข้าเรือนจำทันที

"วิษณุ" เผยยังไม่ได้รับรายงาน "ทักษิณ" กลับไทยตรงวันโหวตนายกฯ เตรียมแผนพร้อมรับตัวเข้าเรือนจำทันที

19 ส.ค.66.-นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีในฐานะกำกับดูแลกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ได้โพสต์ข้อความระบุว่า จะเดินทางไปรับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่สนามบินดอนเมือง ในวันที่ 22 สิงหาคม เวลา 09.00 น. ว่ายังไม่ได้รับรายงานจากกระทรวง ยังไม่ได้รับแจ้งอะไรอย่างเป็นทางการเลย หากถามจากตำรวจอาจจะรู้ แต่ตนยังไม่รู้

สื่อถามว่า หากเดินทางกลับไทยในฐานะผู้ต้องหาจะต้องประสานกระทรวงยุติธรรม ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง นายวิษณุตอบว่า ใช่

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าถ้าไม่ประสานมีโอกาสที่ข่าวนี้จะไม่เป็นจริงหรือไม่ นายวิษณุบอกว่า ”ผมไม่รู้ เราไม่ทราบ แต่ถ้าเขาจะกลับจริงๆ เขาต้องบอกให้รู้อย่างเป็นทางการ เขาอาจจะเตรียมบอกหรืออย่างไร แต่อาจติดวันหยุดอาจจะบอกไม่ได้”

และเมื่อถามต่อว่าถ้ามีการประสานหรือแจ้งมาในวันจันทร์ที่ 21 สิงหาคมนี้ จะทันหรือไม่เพราะจะเดินทางเข้ามาวันที่ 22 สิงหาคมนี้แล้ว นายวิษณุ ยืนยันว่าทัน เพราะเราเตรียมไว้ตั้งแต่ครั้งแรกที่ประกาศว่าจะกลับมา และเมื่อเขาประกาศว่าจะขอเลื่อนไป 2 สัปดาห์เราก็ใช้แผนเดิม

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงขั้นตอนการดำเนินการ ว่าทันทีที่นายทักษิณเดินทางกลับถึงประเทศไทย ลงเครื่องที่ดอนเมือง จะเป็นการดำเนินคดีตามปกติ เหมือนผู้ต้องหาทั่วไป โดยนายทักษิณจะต้องไปรับหมายขังที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จากนั้นเจ้าหน้าที่จะคุมตัวไปที่กรมราชทัณฑ์ เพื่อเข้าเรือนจำ

วิษณุ นับนิ้ว ประยุทธ์ รักษาการอีก 6 เดือน

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนในวันที่เดินทางถึง ญาติหรือครอบครัวสามารถไปพบในเรื่อนจำได้หรือไม่นั้น นายวิษณุระบุว่าเป็นขั้นตอนรายละเอียดที่ตนยังไม่แน่ใจ ความจำเป็นอาจไม่มากเท่าไหร่ ก่อนย้ำว่าไม่แน่ใจ

ส่วนที่ตนเคยบอกว่าการดูแลนายทักษิณจะต้องเป็นมาตรการพิเศษ แต่จะทันทีทันใดหรือไม่นั้น อาจไม่สะดวกกับกรมราชทัณฑ์ ซึ่งก่อนเข้าเรือนจำก็ต้องมีการตรวจสุขภาพ เหมือนผู้ต้องหาปกติทุกอย่าง

ทั้งนี้การที่นางสาวแพทองธารประกาศการเดินทางกลับของพ่อในวันที่ 22 นี้ อย่างน้อยต้องประสานล่วงหน้ากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเรียบร้อยแล้วใช่หรือไม่ นายวิษณุ บอกว่ายังไม่จำเป็น อาจจะกำลังเตรียมประสาน ถ้าเขาประกาศจริง ซึ่งตนยังไม่รู้ว่าเขาประกาศหรือไม่

ส่วนการขอพระราชทานอภัยโทษนายทักษิณ จะได้รับสิทธิพิเศษหรือไม่เพราะเข้ากลุ่มนักโทษอายุเกิน 70 ปี นายวิษณุระบุว่าไม่มีเงื่อนไขอะไรเพราะเป็นการขอเฉพาะตัว ซึ่งการเขียนขอพระราชทานอภัยโทษ เข้าตัวจะเขียนเอง หรือคนอื่นขอให้ก็ได้ เช่น คู่สมรส หรือลูก

นายวิษณุ ยังอธิบายด้วยว่า ขั้นตอนการขอพระราชทานอภัยโทษถ้าขอแล้วไม่ได้ ต้องรออีก 2 ปีถึงจะขอพระราชทานอภัยโทษใหม่ได้ และในช่วง 2 ปีก็ต้องถูกจำคุกตามกฎหมาย

สื่อถามอีกว่ากังวลหรือไม่ ว่าจะเกิดความวุ่นวายจากการที่นายทักษิณจะเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 22 สิงหาคม ซึ่งตรงกับวันโหวตนายกรัฐมนตรี นายวิษณุกล่าวว่า ตนก็ไม่แน่ใจว่าจะกลับวันที่ 22 จริงหรือไม่ ตรงนี้ไม่รู้ต้องถามเจ้าตัว ว่าเขาดูฤกษ์ดูยามอะไรหรือไม่

ส่วนในวันที่ 22 สิงหาคมถือเป็นวันดีใช่หรือไม่ นายวิษณุบอกว่า ไม่รู้ ไม่ทราบ พร้อมยืนยันว่าตนไม่มีความรู้ด้านโหราศาสตร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครม.นัดพิเศษ แต่งตั้ง "หมอมิ้ง นพ.พรหมินทร์" นั่งเลขาธิการนายกฯ
ตามรวบ "สาวแสบมิจฉาชีพออนไลน์" ส่งลิ้งลวงเหยื่อ ขอคืนเงินค่า FT ก่อนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี เสียหายเกือบ 2 ล้านบาท
ททท.จัดต่อเนื่อง "Amazing Muay Thai Experiences" ตอกย้ำเสริมเสน่ห์ไทยด้วยกีฬา "มวยไทย" ชวนนักท่องเที่ยวเดินทางสัมผัสประสบการณ์ถึงถิ่นกำเนิดมวยดี 4 สาย
จนท.บุกตรวจ "แรงงานต่างด้าว" 149 คน แอบเช่าบ้าน 2 หลังในชุมชนขอนแก่น เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง
"วรชัย" วอน "เสรีพิศุทธ์" อย่าตั้งเป้าโจมตี ขอโอกาสรัฐบาลทำงาน ให้เวลาพิสูจน์แก้ปัญหาปชช.
“อ.ธรณ์” ห่วง “ฮาลองเบย์” สถานที่สวยงาม ถูกพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" พัดถล่ม หวังให้ทุกคนที่นั่นปลอดภัย
ไร้ปาฏิหาริย์ พบแล้ว "นทท.เบลเยี่ยม" หลังหายตัวลึกลับ ทีมค้นหาพบร่าง บริเวณท้ายฝาย "น้ำตกแม่เย็น"
"พิพัฒน์" เดินหน้า 1 ต.ค. ปรับค่าแรง 400 พร้อม 7 มาตรการ ลดกระทบนายจ้าง-ลูกจ้าง ถกพณ.คุมสินค้าแพง
เลขาธิการ สทนช. ลงพื้นที่ตราดรับฟังสถานการณ์บริหารจัดการน้ำรับมือน้ำท่วมหลังพายุไต้ฝุ่นนางิ และ ฝนตกหนักกลางเดือนกันยายน หวั่นท่วมรอบ 2
น่าห่วง "แม่น้ำยม" สายหลักพิษณุโลก เพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง ไหลท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำทุกหมู่บ้านแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น