“อัษฎางค์” ยกข้อมูลจริง ผลงาน “บิ๊กตู่” ร่วมฟื้นฟูการบินไทยกลับมาอู้ฟู่ ตอกกลับ “ธนาธร-ด้อมส้ม” เคยคัดค้านสุดตัวห้ามรัฐบาลยื่นมือช่วย

"อัษฎางค์" ยกข้อมูลจริง ผลงาน "บิ๊กตู่" ร่วมฟื้นฟูการบินไทยกลับมาอู้ฟู่ ตอกกลับ "ธนาธร-ด้อมส้ม" เคยคัดค้านสุดตัวห้ามรัฐบาลยื่นมือช่วย

19 ส.ค.2566 นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความในเฟซบุ๊ก “เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค” ระบุว่า 8 ปี ไม่มีผลงาน กับผลงานการฟื้นฟูการบินไทย

 

ด้อมส้ม เป็นพวกมองโลกกลับด้าน อะไรที่เป็นผลงานลุง เขาจะบอกว่าไม่มีจริง ไม่ดีจริง
ด้อมส้ม บอกว่าการบินไทยกลับมาทำกำไรได้ ก็เพราะการขายทรัพย์สินต่างประเทศ

ความจริงของเรื่องนี้คือ เป็นความสามารถในการบริหารจัดการองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้การบินไทยที่อยู่ในภาวะขาดทุนจนจะล้มละลาย กลับมาฟื้นและมีกำไร

กำไรหรือผลประกอบการที่ดี ไม่ได้ขึ้นอยู่กับยอดขายหรือกำไรจากยอดขายเท่านั้น แต่หมายรวมถึงความสามารถในการบริหารจัดการอีกด้วย ซึ่งอันนี้แหละ ที่เรียกว่า ความสามารถและประสิทธิภาพในการบริหารจัดการองค์กรอย่างแท้จริง

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ก่อนหน้านั้นเมื่อช่วง ปี 2563 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำคณะก้าวหน้า ได้ไลฟ์เฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นกรณีรัฐบาลอุ้มการบินไทย สืบเนื่องจาก พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เห็นชอบให้กระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ค้ำประกันกู้เงิน 50,000 ล้านบาท เพื่อแก้ไขปัญหาของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เพื่อจ่ายเงินเดือนให้พนักงานในช่วงที่ไม่สามารถให้บริการได้ รวมถึงเพิ่มทุนก้อนที่ 2 อีก 8 หมื่นล้านบาท รวมเป็น 1.3 แสนล้านบาทนั้น

นายธนาธร เปิดเผยว่า ตนไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลต้องอุ้มการบินไทย เพราะถ้าการบินไทยไปได้ดี ผู้ถือหุ้นเป็นผู้ชนะ แต่ถ้าการบินไทยเจ๊ง ประชาชนแพ้ เจ้าหนี้และผู้ถือหุ้นไม่ต้องรับผิดชอบใด ๆ เลย ไม่ว่าการบินไทยขาดทุนเท่าไร ถ้าการบินไทยไปได้ดี ประชาชนไม่ได้อะไรเลย แต่ถ้าการบินไทยเจ๊ง ประชาชนจะเป็นผู้รับภาระแบกหนี้

 

 

 

ในฐานะที่ทำธุรกิจ การประมาณการงบกำไร-ขาดทุน ในแผนฟื้นฟูระหว่างผู้บริหารการบินไทยกับรัฐบาล ที่ประมาณการว่า ในปีนี้จะติดลบ 59,000 ล้านบาท แต่ปี 2564 จะกลับมามีกำไร 4,500 ล้านบาท และในปี 2567 จะมีกำไร 13,000 ล้านบาทนั้น มองว่าเป็นไปไม่ได้ที่การบินไทยจะลดต้นทุน 42 เปอร์เซ็นต์ ภายใน 2 ปี เพราะตนไม่เชื่อมั่นแผนธุรกิจนี้ และผู้ที่ทำแผนธุรกิจนี้ รู้ดีว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะไม่ได้ขอเงินแค่ 50,000 ล้านบาท แต่ขอเงินจากรัฐบาลถึง 1.3 แสนล้านบาท ถ้าเป็นไปตามแผนธุรกิจนี้จริง ไม่จำเป็นที่จะต้องกู้เงินและเพิ่มทุนเช่นนี้ แผนธุรกิจนี้ทำขึ้นมาเพื่อให้สวยหรู สามารถขอเงินกระทรวงการคลังได้

การบินไทย ไม่สามารถปรับปรุงตัวเองให้กลับมามีกำไรยั่งยืนได้ ในปีที่แล้วขาดทุนกว่า 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งหากจะปรับต้นทุนจาก 2 แสนล้านบาท ให้เหลือ 116,000 ล้านบาท ต้องลดต้นทุนกว่า 40 เปอร์เซ็นต์ ภายใน 2 ปี ซึ่งเป็นไปได้ยากมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ก.แรงงาน" เตรียมเปิดขึ้นทะเบียน "แรงงานต่างด้าว" รอบใหม่
เจาะ "MOU44" พื้นที่ทับซ้อนทางทะเลไทย-กัมพูชา "เกาะกูด" เป็นของใคร
"สมชัย" เผยเคยทำงานร่วม "กิตติรัตน์" ยอมรับเป็นคนเก่ง แต่เพราะเคยตามใจฝ่ายการเมืองทำประเทศชาติเสียหาย
ระทึก "รถทัวร์กรุงเทพฯ-เชียงแสน" ชน "รถพ่วง" พลิกคว่ำตกข้างทาง ผู้โดยสารบาดเจ็บอื้อ
"ศิริกัญญา" ปูดข่าว รบ.วางแผนยึดการบินไทย ส่ง 2 ผู้บริหารฟื้นฟู
โมเดลใหม่...ประมงสมุทรสงครามเปิดตัวกิจกรรม “สิบหยิบหนึ่ง” ปราบปลาหมอคางดำ จับมือเกษตรกรร่วมแก้ปัญหาในบ่อเลี้ยงเกษตรกรและแหล่งน้ำธรรมชาติ
"กองปราบฯ" รับโอนคดี "ซินแสชื่อดัง" หลอกผู้เสียหายสูญเงิน 66 ล้าน
กรมทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 6 (ตรัง) ศึกษาดูงานด้านการพัฒนาแหล่งน้ำบาดาล
"นครราชสีมา" เสี่ยงภัยแล้ง 10 อำเภอ ชลประทานประกาศงดทำนาปรังทั้งจังหวัด
"อัจฉริยะ" แจงผลสอบ "อาหารเสริม Eighteen 18" พบมีเลข อย.ถูกต้อง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น