“อัษฎางค์” ยกข้อมูลจริง ผลงาน “บิ๊กตู่” ร่วมฟื้นฟูการบินไทยกลับมาอู้ฟู่ ตอกกลับ “ธนาธร-ด้อมส้ม” เคยคัดค้านสุดตัวห้ามรัฐบาลยื่นมือช่วย

"อัษฎางค์" ยกข้อมูลจริง ผลงาน "บิ๊กตู่" ร่วมฟื้นฟูการบินไทยกลับมาอู้ฟู่ ตอกกลับ "ธนาธร-ด้อมส้ม" เคยคัดค้านสุดตัวห้ามรัฐบาลยื่นมือช่วย

19 ส.ค.2566 นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความในเฟซบุ๊ก “เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค” ระบุว่า 8 ปี ไม่มีผลงาน กับผลงานการฟื้นฟูการบินไทย

 

ด้อมส้ม เป็นพวกมองโลกกลับด้าน อะไรที่เป็นผลงานลุง เขาจะบอกว่าไม่มีจริง ไม่ดีจริง
ด้อมส้ม บอกว่าการบินไทยกลับมาทำกำไรได้ ก็เพราะการขายทรัพย์สินต่างประเทศ

ความจริงของเรื่องนี้คือ เป็นความสามารถในการบริหารจัดการองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้การบินไทยที่อยู่ในภาวะขาดทุนจนจะล้มละลาย กลับมาฟื้นและมีกำไร

กำไรหรือผลประกอบการที่ดี ไม่ได้ขึ้นอยู่กับยอดขายหรือกำไรจากยอดขายเท่านั้น แต่หมายรวมถึงความสามารถในการบริหารจัดการอีกด้วย ซึ่งอันนี้แหละ ที่เรียกว่า ความสามารถและประสิทธิภาพในการบริหารจัดการองค์กรอย่างแท้จริง

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ก่อนหน้านั้นเมื่อช่วง ปี 2563 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำคณะก้าวหน้า ได้ไลฟ์เฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นกรณีรัฐบาลอุ้มการบินไทย สืบเนื่องจาก พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เห็นชอบให้กระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ค้ำประกันกู้เงิน 50,000 ล้านบาท เพื่อแก้ไขปัญหาของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เพื่อจ่ายเงินเดือนให้พนักงานในช่วงที่ไม่สามารถให้บริการได้ รวมถึงเพิ่มทุนก้อนที่ 2 อีก 8 หมื่นล้านบาท รวมเป็น 1.3 แสนล้านบาทนั้น

นายธนาธร เปิดเผยว่า ตนไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลต้องอุ้มการบินไทย เพราะถ้าการบินไทยไปได้ดี ผู้ถือหุ้นเป็นผู้ชนะ แต่ถ้าการบินไทยเจ๊ง ประชาชนแพ้ เจ้าหนี้และผู้ถือหุ้นไม่ต้องรับผิดชอบใด ๆ เลย ไม่ว่าการบินไทยขาดทุนเท่าไร ถ้าการบินไทยไปได้ดี ประชาชนไม่ได้อะไรเลย แต่ถ้าการบินไทยเจ๊ง ประชาชนจะเป็นผู้รับภาระแบกหนี้

 

 

 

ในฐานะที่ทำธุรกิจ การประมาณการงบกำไร-ขาดทุน ในแผนฟื้นฟูระหว่างผู้บริหารการบินไทยกับรัฐบาล ที่ประมาณการว่า ในปีนี้จะติดลบ 59,000 ล้านบาท แต่ปี 2564 จะกลับมามีกำไร 4,500 ล้านบาท และในปี 2567 จะมีกำไร 13,000 ล้านบาทนั้น มองว่าเป็นไปไม่ได้ที่การบินไทยจะลดต้นทุน 42 เปอร์เซ็นต์ ภายใน 2 ปี เพราะตนไม่เชื่อมั่นแผนธุรกิจนี้ และผู้ที่ทำแผนธุรกิจนี้ รู้ดีว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะไม่ได้ขอเงินแค่ 50,000 ล้านบาท แต่ขอเงินจากรัฐบาลถึง 1.3 แสนล้านบาท ถ้าเป็นไปตามแผนธุรกิจนี้จริง ไม่จำเป็นที่จะต้องกู้เงินและเพิ่มทุนเช่นนี้ แผนธุรกิจนี้ทำขึ้นมาเพื่อให้สวยหรู สามารถขอเงินกระทรวงการคลังได้

การบินไทย ไม่สามารถปรับปรุงตัวเองให้กลับมามีกำไรยั่งยืนได้ ในปีที่แล้วขาดทุนกว่า 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งหากจะปรับต้นทุนจาก 2 แสนล้านบาท ให้เหลือ 116,000 ล้านบาท ต้องลดต้นทุนกว่า 40 เปอร์เซ็นต์ ภายใน 2 ปี ซึ่งเป็นไปได้ยากมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“เอกภพ” ได้ประกันตัว ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ปมให้ข้อมูลเท็จดิไอคอน จ่อฟ้องกลับ
สามเชฟดังร่วมรังสรรค์เมนูเพื่อการกุศลทางการแพทย์
"ทนายบอสพอล" เผยเป็นไปตามคาด "เอก สายไหม" ถูกจับ จ่อดำเนินคดีหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 100 ล้าน
ศาลออกหมายจับ 'เจ๊หนิง' พร้อมสามีและหลาน ร่วมกันแจ้งความเท็จ 'ภรรยาบิ๊กโจ๊ก'
อิสราเอลถล่มเลบานอนดับครึ่งร้อย
หมายจับ ICC กระทบอิสราเอลอย่างไร
เปิดวิสัยทัศน์ประธานเครือข่ายธุรกิจ Bizclub นครราชสีมาคนใหม่ “กิม ฐิติพรรณ จันทร์ประทักษ์”
เกาหลีใต้ชี้รัสเซียส่งระบบป้องกันภัยทางอากาศให้เกาหลีเหนือ
สหรัฐเมินไฮเปอร์โซนิครัสเซียลั่นไม่หยุดหนุนยูเครน
เมียเอเย่นต์ค้ายาบ้า ร้องถูกตร.รีด 5 แสน แลกปล่อยตัว พ่วงเรียกเก็บเงินรายเดือน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น