เงินหลวงเลี้ยงหมูกระทะ-ดราม่าร้อนลวกมือ “หมออ๋อง”

ส่องดราม่าร้อน “หมออ๋อง” ใช้เงินหลวงเลี้ยงหมูกระทะแม่บ้านสภาฯผิดหรือไม่ เผยโดนถล่มยับ พร้อมเจาะลึก “เงินหลวง” ตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้ ใครเอาเข้าไปใช้ผิดหลักเกณฑ์อาจจบไม่สวย พร้อมเทียบคดีตัวอย่างขรก.ที่ดินติดคุกหัวโต เหตุงุบงิบเงินแผ่นดิน

ความวัวเรื่องโพสต์กระป๋องเบียร์คราฟต์ยังไม่ทันหาย แต่วันนี้ “หมออ๋อง” ปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานประธานสภาคนที่ 1 นำความควายเข้าแทรกกรณี ดราม่าร้อนใช้งบประมาณจัดเลี้ยงหมูกระทะแม่บ้านสภา 370 คนในราคาหัวละ 269 บาท ที่ร้านหมูกระทะแห่งหนึ่งย่านบางโพเมื่อวันที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยแม่บ้านทุกคนได้รับคูปอง เขียนว่า Gift Voucher มีชื่อของ นายปดิพัทธ์ พิมพ์กำกับไว้ในคูปอง เพื่อนำมาแสดงก่อนเข้าร้าน

ประเด็นดราม่าดังกล่าว สังคมกำลังตั้งคำถามว่า การกระทำของหมออ๋องเหมาะสมหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้หมออ๋องออกมาชี้แจงว่า เงินที่ใช้เลี้ยงหมูกระทะแม่บ้านเป็นงบของรองประธานสภาคนที่ 1 ซึ่งในหนึ่งปี คาดว่ามีงบ 2 ล้านบาท จึงนำงบฯดังกล่าวมาเลี้ยงหมูกระทะเพื่อพูดคุยกัน โดยแทนที่จะนั่งประชุมพูดคุยกันเครียดๆก็เปลี่ยนมานั่งกินหมูกระทะดีกว่า

สิ่งที่เกิดขึ้น สำหรับตัว “หมออ๋อง” อาจมองว่าเป็นเรื่องยิบย่อยหยุมหยิม เพราะเงินเลี้ยงหมูกระทะเป็นงบฯของรองประธานสภาฯที่สามารถใช้สอยได้ แต่หมออ๋องอาจหลงลืมไปว่า งบฯหมูกระทะคือ “เงินหลวง” ที่มาจากภาษีประชาชน ดังนั้นการใช้จ่ายต้องเป็นไปข้อบังคับที่กำหนดไว้ว่าอะไรทำได้ อะไรห้ามกระทำ

ยิ่งไปกว่านั้น “หมออ๋อง” อาจไขสือเผลอลืมไปว่า หนึ่งในนโยบายของพรรคก้าวไกลกำหนดชัดเจนว่า “ห้ามใช้เงินหลวงโปรโมทตัวเอง โดยงบประชาสัมพันธ์รัฐที่มาจากภาษีประชาชนมีไว้เพื่อสนับสนุนส่วนรวมเท่านั้น ไม่ใช่เพื่อโปรโมทตัวเอง”

ปมร้อนเลี้ยงหมูกระทะเปรียบเสมือนก้อนหินที่ปาใส่หมออ่อง และพรรคก้าวไกลแบบไม่ยั้งมือ โดยทุกฝ่ายต่างตำหนิพฤติกรรมของรองประธานสภาคนที่ 1 อย่างไม่ไว้หน้า

 

“มานะ นิมิตรมงคล” เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน มองว่า เรื่องนี้สภาฯ ต้องชี้แจงว่า มีระเบียบในการใช้จ่ายงบประมาณส่วนนี้อย่างไร เพราะโดยปกติ งบฯ ส่วนนี้ ใช้เพื่อรับรองบุคคลภายนอก แต่กรณีนี้มองว่า เป็นภายในองค์กร แม้จะเป็น sub contract หรือเอกชนที่มารับช่วงสัญญาก็ฟังไม่ขึ้น ซึ่งตามกฎหมาย ป.ป.ช.อาจเข้าข่ายประโยชน์อื่นใด หรือ การขัดกันแห่งผลประโยชน์

ขณะที่ “พิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส” อดีตผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินหรือ สตง.ตั้งข้อสังเกตว่า ไม่เคยมีการเบิกจ่ายงบฯ รับรอง มารับรองคนที่เป็นคูสัญญากับหน่วยงาน เพราะตามแบบแผนราชการ งบฯ รับรอง คือการใช้รับรองผู้มาเยือนและทำประโยชน์ของหน่วยงานนั้น ๆ แต่ไม่เคยใช้รับรองคนที่มารับจ้างงานของหน่วยงานนั้น ๆ โดยข้อสงสัยที่เกิดขึ้นครั้งนี้ เป็นข้อคิดที่ดีที่จะนำไปสู่การตรวจสอบ และย้อนหลังไปเท่าที่ทำได้

เช่นเดียวกับ “สมชัย ศรีสุทธิยากร” อดีตกกต. โพสต์เฟซบุ๊กว่า งบรับรองมีวัตถุประสงค์การใช้ชัดเจน ต้องเป็นเพื่องานราชการ ไม่สามารถใช้ตามใจชอบได้ หากใช้ไปแล้วก็ยังไม่จบ สตง. สามารถเข้ามาตรวจสอบได้เพราะเป็นเงินหลวง ส่วนการแก้ไข ไม่ยาก แค่เอาเงินส่วนตัวมาจ่ายคืน ไม่ถือเป็นความผิด

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่ “คริส โปตระนันทน์” หัวหน้าพรรคเส้นด้ายโพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊ก “พี่อ๋อง ซวยแล้ว งบรับรองไปเลี้ยงหมูกระทะแม่บ้าน ทั้งหมด 370 คน คนละ 269 บาท = 99,530 บาท 1. งบรับรองไม่ได้ถูกใช้ในการรับรองในการปฏิบัติหน้าที่ของรองประธานสภา 2. คูปองมีชื่อ ปดิพัทธ์ พิมพ์ในคูปอง เสี่ยงติดคุกตลอดชีวิต ผิด ป.อ. มาตรา 147,151,152,157”

“ศรีสุวรรณ จรรยา” ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดินยืนยันว่า วันที่ 21 สิงหาคม 2566 จะไปยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช.ขอให้ไต่สวนหมออ๋องเข้าข่ายฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรงตามรัฐธรรมนูญ 2560 บัญญัติห้ามไว้หรือไม่

ส่วน “แทนคุณ จิตต์อิสระ” อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ จัดหนักแบบไม่ยั้งมือว่า เรื่องนี้มีเจตนาชัดเจนต้องการประชาสัมพันธ์ตัวเอง และพรรคการเมืองของตัวเอง นายปดิพัทธ์เพิ่งมีประเด็นทำผิดกฎหมาย แต่ยังมาทำเรื่องสิ้นคิดผิดซ้ำอีกด้วยการใช้อำนาจเบิกงบหลวงจากภาษีประชาชนมาใช้

เช่นเดียวกับ “โบว์ ณัฏฐา มหัทธนา” โพสต์เฟซบุ๊กว่า การใช้งบรับรองแขกของรองประธานสภาฯ ไปจัดเลี้ยงหมูกระทะแม่บ้านสภาไม่เหมาะสม เพราะวัตถุประสงค์ของงบก้อนนี้ ให้ใช้เพื่อรับรองแขกบ้านแขกเมืองเป็นหลัก งบก้อนนี้ไม่ใช่งบสวัสดิการพนักงาน

แม้กระทั่ง “ชูชาติ ศรีแสง” อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะศาลฎีกา โพสต์ข้อความในเฟซบุ้กเพื่อตอกหน้าหมออ๋อง ว่า ในฐานะที่เคยรับราชการเป็นผู้พิพากษาจนเกษียณอายุ ขอเรียนให้ทราบว่า ศาลไม่มีงบรับรอง งบรับรอง ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า เป็นเงินงบประมาณแผ่นดินที่ให้บุคคลที่มีเงินรับรองใช้ในการรับรองบุคคลหรือใช้จ่ายในส่วนที่เกี่ยวกับงานราชการ ซึ่งเป็นลูกจ้างของบริษัทเอกชนน่าจะไม่เกี่ยวกับงานราชการ

สำหรับ “เงินหลวง” เป็นเงินของแผ่นดินที่ตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้ แต่ถ้าตกเข้ากระเป๋าใครโดยทุจริจ คนๆ นั้นต้องรับโทษอย่างสาสม บางรายถึงขนาดติดคุกหัวโตกันเลยทีเดียว เพราะเงินหลวงเป็นเงินที่จะต้องมีกฎหมาย ระเบียบ ควบคุมการรับ การใช้จ่าย การเก็บรักษาอย่างเคร่งครัด การฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ เกี่ยวกับการเงินถือเป็นความผิด ทั้งทางอาญาและทางวินัย รวมถึงอาจต้องรับผิดชอบชดใช้ทางแพ่งด้วย

 

 

ทั้งนี้เคยมีคดีตัวอย่างเทียบเคียงจากคำพิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง คดีหมายเลขดำที่อท. 70/2559 คดีหมายเลขแดงที่อท. 96/2560 กรณีเจ้าหน้าที่บริหารงานที่ดิน 5 จังหวัดพะเยากระทำทุจริตดำเนินการจดทะเบียน สิทธิและนิติกรรมที่ดิน โดยอาศัยตำแหน่งหน้าที่ และไม่มีการออกใบเสร็จรับเงินตามความเป็นจริง อีกทั้งยังไม่ได้นำเงินส่งเป็นรายได้แผ่นดิน แต่เบียดบัง เงินค่าธรรมเนียม เงินภาษีอากรไปเป็นประโยชน์ส่วนตนไม่น้อยกว่า 9 ครั้ง ทำให้ทางราชการเสียหายเป็นเงิน 30,819 บาท และประชาชนได้รับ ความเสียหายเป็นเงิน 1,641 บาท

ต่อมาคณะกรรมการ ป.ป.ท.ชี้มูลว่ากระทำความผิดอาญา และความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรง ซึ่งต้นสังกัดแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นทำการสอบสวนและลงโทษด้วยการไล่ออกจากราชการไปก่อนแล้ว

จากนั้นพนักงานอัยการจังหวัดพะเยาฟ้องข้าราชการคนดังกล่าวต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ซึ่งศาลได้พิจารณาเห็นว่า จำเลย กระทำความผิดจริง โดยเป็นการกระทำความผิดหลายกรรมต่างกัน จึงพิพากษาให้ลงโทษรวม 9 กระทงๆ ละ 5 ปี รวม 45 ปี แต่จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา เป็นเหตุบรรเทาโทษ จึงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง เหลือกระทงละ 2 ปี 6 เดือน รวมจำคุก 20 ปี 60 เดือน พร้อมทั้งให้คืนเงินที่ทุจริตให้แก่กรมที่ดินจำนวน 30,819 บาท และประชาชนที่ได้รับความเสียหาย จำนวน 1,641 บาท

น่าสนใจยิ่งนักสำหรับ “ดราม่าร้อนเลี้ยงหมูกระทะแม่บ้านสภาฯ” ของ “หมออ๋อง” กับพฤติกรรมใช้เงินหลวงผิดเจตนาจะออกมาในรูปแบบใด ซึ่งจากนี้คงต้องจับตาดูกันต่อไปว่า บทสรุปในเรื่องนี้จะลงเอยอย่างใด จะจบสวย หรือ “จบเห่” คงต้องลุ้นกันต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น