เปิดขั้นตอน “ทักษิณ” บินกลับไทยในรอบ 17 ปี จุดหมายสุดท้ายสู่เรือนจำ

เปิดขั้นตอนรับโทษของ นายทักษิณ ชินวัตร เดินทางกลับประเทศไทยครั้งแรกในรอบ 17 ปี ลงสนามบินคุมตัวไปศาลฎีกาทันที ก่อนจุดหมายปลายทางก้าวเข้าสู่เรือนจำ

นับถอยหลังไม่ถึง 24 ชั่วโมง การเดินทางกลับประเทศไทยครั้งแรกในรอบ 17 ปี ของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 22 สิงหาคม 2566 ด้วยเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวถึงสนามบินดอนเมือง เวลา 09.00 น. เพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม รับโทษจำคุกในประเทศไทย ในคดีหวยบนดิน คดีทุจริตปล่อยกู้เอ็กซิมแบงก์ คดีแก้สัมปทานเอื้อชินคอร์ป เป็นต้น

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะนี้การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย (ทอท.) ประสานกับคณะทำงานตำรวจ โดยมี พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะได้รับมอบหมายจาก พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. เป็นหัวหน้าทีมในการดูแลรักษาความปลอดภัยและจราจร รวมทั้งนำ นายทักษิณ ส่งศาลฎีกา

ทันทีเมื่อ นายทักษิณ มาถึงสนามบินดอนเมืองจะต้องผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองจะปรากฏหมายจับ ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจะแจ้งให้ทราบ ก่อนจะนำตัว นายทักษิณ มาที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจนครบาล ลงบันทึกประจำวันกับพนักงานสอบสวนตามขั้นตอนของ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 โดยพื้นที่เหล่านี้ทั้งหมดเป็นพื้นที่ปิด ผู้ไม่ได้รับอนุญาตไม่สามารถเข้าไปได้ ทั้งหมดอยู่ภายใต้การดูแลของกองบังคับการตำรวจนครบาล 2

จากนั้นนำอดีตนายกฯส่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตําแหน่งทางการเมือง ที่สนามหลวง ถนนราชดำเนิน โดยมีตำรวจกองบัญชาการตำรวจนครบาล ดูแลความปลอดภัยตลอดเส้นทางมาที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตําแหน่งทางการเมือง พื้นที่นี้จะอยู่ในความดูแลของกองบังคับการตำรวจนครบาล 1 ประสานงานกับพนักงานตำรวจศาล หรือคอร์ทมาแชล คาดว่าจะมีมวลชนมาให้กำลังใจ นายทักษิณ จำนวนมาก ซึ่งพื้นที่ฟุตบาตหน้าศาลฎีกา จะรองรับมวลชนได้ประมาณ 700 – 1,000 คน

หลังตำรวจตรวจคนเข้าเมืองนำตัวส่งศาลฎีกา ศาลจะไม่อ่านคำพิพากษาซ้ำทั้งหมด แต่จะแค่อ่านย่อทวน เพราะองค์คณะผู้พิพากษาอ่านคำพิพากษาลับหลังคดีเหล่านี้โดยชอบตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2560 ที่แก้ไขใหม่ไปเรียบร้อยแล้ว

เมื่อเสร็จสิ้นขั้นตอนนี้ จะคุมตัว นายทักษิณ เข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร โดยมีตำรวจดูแลความปลอดภัยตลอดเส้นทางเช่นเดิมจนเข้าสู่เรือนจำ และหน้าบริเวณเรือนจำได้ประสานกำลังตำรวจ สน.ประชาชื่น สนับสนุนการดูแลความเรียบร้อย บริเวณนี้ หากมีมวลชนมาให้กำลังใจจำนวนมาก ซึ่งรองรับได้ไม่เกิน 1,000 คนเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น