“สุริยะ” ย้ำพร้อมเดินหน้าลุย รถไฟฟ้า “ม่วง-แดง” 20 บาทตลอดสาย ภายใน 3 เดือน

"สุริยะ" ย้ำพร้อมเดินหน้าลุย รถไฟฟ้า "ม่วง-แดง" 20 บาทตลอดสาย ภายใน 3 เดือน

“สุริยะ” ลุยสั่งการ รฟม-รฟท. ลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า สีแดง-ม่วง 20 บาทใน3 เดือน ส่วนส่ายอื่นคาดทำได้ใน 2 ปี โดยรัฐชดเชยรายได้ที่หายไป พร้อมตั้งเป้าทำงานสู่คมนาคมยุคใหม่ สร้างความสุขให้ประชาชน

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังมอบนโยบายให้กับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ว่า เป้าหมายการทำงานในการกำกับดูแลมุ่งสู่คมนาคมยุคใหม่ สร้างความสุขให้ประชาชน ทั้งในมิติเศรษฐกิจ ความปลอดภัย เป็น ไปตามมาตรฐานความปลอดภัย

โดยหนึ่งในนโยบายเร่งด่วน คือการรองรับผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาประเทศไทยจากนโยบายฟรีวีซ่า ซึ่ง ได้ให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เพิ่ม slot การบินเพิ่มขึ้นร้อยละ15 ต่อสัปดาห์ เมื่อเทียบกับช่วงฤดูร้อน โดยตนจะลงพื้นที่ดูความพร้อมของท่าอากาศยานทั่วประเทศทั้งเชียงใหม่ ภูเก็ต และท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อ อำนวยความสะดวกและสร้างความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว

ส่วนนโยบายสำคัญที่จะเร่งทำให้เกิดเป็นรูปธรรมคือนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท ซึ่งจะนำร่องในเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วง ตลิ่งชัน-รังสิต และสายสีม่วง ช่วง บางซื่อ-คลองบ้านไผ่ ที่ปัจจุบันมีราคาเริ่มต้น 14-42 บาท จะปรับราคาตลอดเส้นทางเป็น 20 บาท จะเร่งผลักดันภายใน 3 เดือน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ ในการดำเนินงาน หลังจากที่ได้มอบนโยบายให้กับหน่วยงานไปแล้วนั้น

ใจส่วนรถไฟฟ้าสายสีม่วง ที่อยู่ในอำนาจของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. จะนำเข้าที่ประชุม บอร์ด รฟม. หรือ คณะกรรมการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย เพื่อพิจารณา หากซึ่งบอร์ด รฟม. จะมีการประชุมกันภายในเดือนนี้ ซึ่งบอร์ด รฟม.อนุมัติก็สามารถทำได้ทันที

ในส่วนของรถไฟฟ้าสายสีแดง ที่อยู่ภายใต้การดูแลของการรถไฟแห่งประเทศไทย เนื่องจากกรอบหนี้สาธารณะอยู่ จึงจะต้องจัดทำรายละเอียดให้รอบคอบ รวมถึงผลประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับ เพื่อนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีพิจารณา โดยคาดว่านำเสนอได้ภายใน2ถึง3 สัปดาห์นี้

ทั้งนี้ การลดราคา 20 บาทตลอดสายจะทำให้รายได้ของทั้ง 2 หน่วยงานลดลง กว่า 136 ล้านบาทต่อปี แต่ปริมาณผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นปีละร้อยละ 10 จากปัจจุบันผู้โดยสาร 2 เส้นทาง รวมกว่า เกือบ 1 แสนคนต่อวัน โดยใช้เวลา 2 ปี รายได้จะกลับมาเท่าเดิม และจะเพิ่มขึ้นในปีถัดไป

ส่วนในเรื่องของรายได้ที่หายไปนั้นรัฐจะชดเชยให้ โดยยืนยันว่า การดำเนินงานดังกล่าวจะมีประโยชน์ต่อประชาชนในเรื่องของการลดภาระค่าครองชีพ
ขณะที่เส้นทางอื่นๆนั้นจะ เรียกเอกชนเข้าหารือโดยเร็วที่สุด

ส่วนกรณีที่ ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรองผู้ว่าฯ กทม. โพสต์เฟซบุ๊ก ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ – Dr.Samart Ratchapolsitte ระบุ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ตอบข้อซักถามกรณีค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ในการแถลงนโยบายรัฐบาลว่าจะเริ่มนำร่องสำหรับสายสีแดงและสายสีม่วง เป็นของขวัญปีใหม่ 2567 ผมเห็นว่าถ้าทำเฉพาะ 2 สายนี้ ไม่สามารถนั่งข้ามสายได้ ซึ่งไม่ “ตรงปก” สามารถลงมือทำได้ทันที ไม่ต้องรอถึงปีใหม่ ส่วน “แบบตรงปก” ซึ่งจะนั่งกี่สาย กี่สีก็ได้ ไม่ควรให้รอนานถึง 2 ปี นายสุริยะ ระบุว่า ในส่วนของรถไฟฟ้าสายสีอื่นๆ ได้อยู่ภายใต้การบริหารจัดการของเอกชน การปรับรถราคาค่าโดยสารลง ไม่สามารถดำเนินการได้ภายใน 2 สัปดาห์ เนื่องจากจะต้องเรียกเอกชนมาหารือ ถึงเรื่องการชดเชย หลังรายได้ที่ลดลง การจัดทำระบบตั๋วร่วม ซึ่งคาดว่า จะสามารถดำเนินการแล้วเสร็จภายในระยะเวลา 2 ปี ตามที่กำหนดการที่ได้แถลงไว้

ส่วนกรณีที่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มนั้น นายสุริยะระบุว่า ขณะนี้ต้องรอผลการพิจารณาคดีของศาลปกครองสูงสุด ที่ยังเหลืออีก1 คดี ว่าจะ ออกมาอย่างไร จึงจะสามารถ ตัดสินใจได้ว่าจะดำเนินการเช่นไรต่อไป

ซึ่งหลังจากมอบนโยบายเสร็จแล้วนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้พบกลุ่มวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างที่มาจากพื้นที่พัทยา เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องให้ กระทรวงคมนาคม บรรจุบังคับใช้กฎหมายกับบริษัทแพลตฟอร์มที่นำรถผิดกฏหมายมาให้บริการ ทำให้เกิดการแข่งขันกับรับจ้างสาธารณะแบบไม่เป็นธรรมรวมถึงทำให้เกิดการแย่งลูกค้าในพื้นที่เดียวกัน โดยนายสุริยะ ได้มอบหมายให้กรมขนส่งทางบก รับผิดชอบและเรียกผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียมาหาเธอเพิ่มกันเพื่อหาทางออกดีที่สุด

สำหรับการแบ่งงานนั้น นายสุริยะ ระบุว่า ตนได้แบ่งงานให้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวคมนาคม ทั้งนางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม และ นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เพื่อให้ รมช.ได้กำกับนโยบายเพื่อให้การปฎิบัติงานเป็นไปอย่างเรียบร้อย และมีอำนาจตัดสินใจเด็ดขาด

โดยตนเองในฐานะรัฐมนตรีว่าการ จะเข้ากำกับดูแลหน่วยงาน ประกอบด้วย กรมทางหลวง(ทล.) กรมทางหลวงชนบท(ทช.) สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) ,สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) ,กรมท่าอากาศยาน(ทย.),บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน)(ทอท.),บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย(บวท.) ,การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) , สำนักงานการบินพลเรือน(สบพ.)

ส่วนนางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม นั้นจะได้รับผิดชอบและกำกับดูแล กรมเจ้าท่า (จท.) ,การท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.) ,องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) และ บริษัท โรงแรมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จำกัด

ส่วนนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม จะได้รับผิดชอบกำกับดูแล กรมการขนส่งทางราง(ขร.) , การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) บริษัท รถไฟฟ้า รฟท. จำกัด(รฟฟท.),กรมการขนส่งทางบก(ขบ.) , บริษัท ขนส่ง จำกัด(บขส.)และ บริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่กำกับดูแลบริหารทรัพย์สินของ รฟท.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“เอกภพ” ได้ประกันตัว ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ปมให้ข้อมูลเท็จดิไอคอน จ่อฟ้องกลับ
สามเชฟดังร่วมรังสรรค์เมนูเพื่อการกุศลทางการแพทย์
"ทนายบอสพอล" เผยเป็นไปตามคาด "เอก สายไหม" ถูกจับ จ่อดำเนินคดีหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 100 ล้าน
ศาลออกหมายจับ 'เจ๊หนิง' พร้อมสามีและหลาน ร่วมกันแจ้งความเท็จ 'ภรรยาบิ๊กโจ๊ก'
อิสราเอลถล่มเลบานอนดับครึ่งร้อย
หมายจับ ICC กระทบอิสราเอลอย่างไร
เปิดวิสัยทัศน์ประธานเครือข่ายธุรกิจ Bizclub นครราชสีมาคนใหม่ “กิม ฐิติพรรณ จันทร์ประทักษ์”
เกาหลีใต้ชี้รัสเซียส่งระบบป้องกันภัยทางอากาศให้เกาหลีเหนือ
สหรัฐเมินไฮเปอร์โซนิครัสเซียลั่นไม่หยุดหนุนยูเครน
เมียเอเย่นต์ค้ายาบ้า ร้องถูกตร.รีด 5 แสน แลกปล่อยตัว พ่วงเรียกเก็บเงินรายเดือน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น