โคราชไอเดียบรรเจิด จัดประกวดลวดลายโมโนแกรม อัตลักษณ์ความเป็นโคราชของคนโคราช นำไปต่อยอดเพิ่มมูลค่าสินค้า และบริการอย่างยั่งยืน

วันนี้ ( 21 กันยายน 2566) ที่ลานจัดกิจกรรมชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่านครราชสีมา นายชรินทร์ ทองสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายชนม์บันลือ วรรณธนพันธุ์ ท่องเที่ยว และกีฬาจังหวัดนครราชสีมา และนายสุดที่รัก พันธ์สายเชื้อ ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา ได้ร่วมกันเปิดกิจกรรมส่งเสริมอัตลักษณ์โคราช เพื่อการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนของจังหวัดนครราชสีม หรือ Korat Monogram ภายใต้โครงการพัฒนาด้านการท่องเที่ยว และบริการ กิจกรรมหลัก ยกระดับเมืองท่องเที่ยวสู่การเป็นเมืองสร้างสรรค์ และวัฒนธรรม ทั้งนี้วัตถุประสงค์เพื่อสร้างความยั่งยืนของจังหวัดนครราชสีมา ส่งเสริมให้ประชาชนทุกกลุ่มใช้เวลาให้เกิดประโยชน์ เกิดกระบวนการคิด และออกแบบอย่างสร้างสรรค์ เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงอัตลักษณ์ของจังหวัดนครราชสีมา ที่มีองค์ประกอบที่ลงตัว งดงาม สามารถประยุกต์ใช้ได้ในทุกยุคทุกสมัย และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างสร้างสรรค์ และสื่อถึงวัฒนธรรม เพื่อสร้างความยั่งยืนของจังหวัดนครราชสีมา

ข่าวที่น่าสนใจ

นายสุดที่รัก พันธ์สายเชื้อ ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า เป้าหมายของกิจกรรมดังกล่าวก็เพื่อต้องการพัฒนาเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นทางด้านเศรษฐกิจ ด้านการท่องเที่ยว และด้านการกีฬา โดยเฉพาะในเรื่องของการนำเรื่องราวประวัติศาสตร์ วิถีชีวิต วัฒนธรรม และอัตลักษณ์พื้นถิ่นของชาวโคราช สื่อผ่านลวดลายโมโนแกรมที่มีเอกลักษณ์ เนื่องจากการสร้างลวดลายโคราช หรือ KORAT Monogram เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงอัตลักษณ์ของเมืองโคราช และความเป็นโคราชอย่างชัดเจน ให้เป็นที่จดจำว่าลาย Monogram นี้ เป็นรูปแบบลวดลายที่เป็นของคนโคราชอย่างแท้จริง

สำหรับกิจกรรมการประกวดครั้งนี้ มีผู้สนใจส่งผลงานลวดลาย Monogram เข้าร่วมประกวดมากกว่า 40 ผลงาน และผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ นายสุรัตน์ ชาพิมาย ชื่อผลงาน Korat Monogram ได้รับเงินรางวัล จำนวน 50,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร โดยผลงาน Korat Monogram มีลักษณะเป็นรูปดอกสาธร อยู่ด้านหน้าตัวอักษร KORAT ซึ่งตัวอักษร K ใช้รูปแมวสีสวาดมาใช้ออกแบบเป็นตัวอักษร ซึ่งแมวสีสวาดถือเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดนครราชสีมา ตัวอักษร O ออกแบบจากมุมมองด้านบนแผนผังของพื้นอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ตัวอักษร R ออกแบบจากเส้นหมี่โคราช อาหารขึ้นชื่อ ตัวอักษร A ออกแบบจากปราสาทหินพิมาย โบราณสถานสำคัญ และตัวอักษร T ออกแบบจากซุ้มประตูชุมพล ซึ่งเป็น 1 ใน 4 ประตูเมืองที่สำคัญของจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งผลงาน Korat Monogram ที่ชนะเลิศในครั้งนี้ จะเป็นลวดลายอัตลักษณ์ของคนโคราช โดยจะนำไปส่งเสริมต่อยอดกับผลิตภัณฑ์ และบริการต่างๆ ของจังหวัดนครราชสีมาให้มีการประยุกต์ใช้กันอย่างแพร่หลายต่อไป

ศรัณย์ วงศ์สารสิน ผู้สื่อข่าวท็อปนิวส์จังหวัดนครราชสีมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ชูศักดิ์" เผยประชาชนหลั่งไหลสักการะ "พระเขี้ยวแก้ว" เพื่อความเป็นสิริมงคล ทุบสถิติ 45 วัน รวมกว่า 1 ล้านคน
จนท.คุมเข้มตรวจรถเข้า-ออก "ชายแดนแม่สอด" ทุกคัน หวั่นซ้ำรอย "นายแบบจีน" ถูกลวงไปฝั่งเมียนมา
"สุริยะ" มอบทีมที่ปรึกษา ลงพื้นที่เชียงราย ติดตามผลดำเนินงาน "ธนาคารที่ดิน" ช่วยเหลือเกษตรกรไทย
"ผู้ว่าฯ สมุทรปราการ" สั่งระดมนักดับเพลิง เร่งคุมไฟไหม้บ่อขยะเอกชน พร้อมเอาผิดเจ้าของที่ดินลอบทิ้งขยะ
"คริส หอวัง" ร้อง สอท. หลังถูกมิจฉาชีพโพสต์ข่าวปลอมลวงกดลิงก์ หวั่นแฟนคลับถูกหลอก
ตร.พระโขนง สั่งไม่ฟ้อง "ภรรยาบิ๊กโจ๊ก" หลังถูก "เจ๊หนิง" แจ้งจับฐานลักทรัพย์
พบแล้ว! "หยาง เจ๋อ ฉี" หลังหายตัวปริศนา ล่าสุดส่งกลับบ้านเกิดปลอดภัย
ชลบุรีระทึก ไฟป่าบ้านบึง ยังลุกลาม ผู้ว่าฯสั่งเร่งดับ ป้องกันลุกลามบานปลาย
OPPO ขอโทษปชช. หลังพบแอปฯเงินกู้นอกระบบในมือถือ เปิดสายด่วนช่วยเหลือ ผู้ได้รับผลกระทบตลอด 24 ชม.
"สุริยะ" ปลื้ม ยอดจองสิทธิ์บ้านเพื่อคนไทยชม.แรกทะลุ 12 ล้านคน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น