BTSC โต้รฟม. โยนบาปเอกชนเบรคขยายรถไฟฟ้าสีเหลือง

BTSC โต้รฟม. โยนบาปเอกชนเบรคขยายรถไฟฟ้าสีเหลือง

สืบเนื่องจากการที่ นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงแผนโครงการรถไฟฟ้ามหานครสายสีเหลือง โดยระบุจะไม่สร้างรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-รัชโยธิน เพื่อเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว โดยให้เหตุผลว่า ข้อตกลงโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-รัชโยธิน ระยะทางประมาณ 2.6 กิโลเมตร (กม.) ที่บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) ผู้รับสัมปทานโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง เป็นผู้ยื่นข้อเสนอนั้น ปัจจุบัน หมดระยะเวลาข้อเสนอดังกล่าวแล้ว เนื่องจากข้อเสนอของเอกชนระบุว่า โครงการนี้จะต้องดำเนินการก่อนเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง

 

 

“รฟม. มองว่าโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-รัชโยธิน ไม่ได้อยู่ในแผนแม่บทโครงข่ายรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯและปริมณฑล (M-Map) เดิม และ ไม่ได้มีผลกระทบต่อโครงข่ายรถไฟฟ้า เพราะในปัจจุบันบริเวณแยกรัชดา-ลาดพร้าว มีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินที่เปิดให้บริการแก่ประชาชนอยู่แล้ว”

ขณะที่อีกหนึ่งเหตุผลรฟม.นำมากล่าวอ้าง ในการพิจารณาไม่ดำเนินโครงการ ส่วนต่อขยายสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-รัชโยธิน คือ ปริมาณผู้โดยสาร โดยรฟม.ระบุว่า ปัจจุบันผู้โดยสารที่ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ในช่วงวันธรรมดา อยู่ที่ 40,000 คนต่อวัน ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ อยู่ที่ 28,000-30,000 คนต่อวัน ทั้งที่มีการทดสอบระบบเดินรถและเปิดให้บริการฟรี มีผู้โดยสารใช้บริการอยู่ที่ 70,000 คนต่อวัน

“รฟม.คาดการณ์ผู้โดยสารใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองควรอยู่ที่ 70,000-80,000 คนต่อวันจะถือเป็นเรื่องที่ดี หากจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 100,000 คนต่อวัน คิดเป็น 10% ต่อปี จะทำให้การให้บริการเกิดความคุ้มค่าในการลงทุน ทั้งนี้จำนวนผู้โดยสารที่หายไปจะต้องใช้ระยะเวลาให้ประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมาใช้ระบบขนส่งมวลชนเป็นหลักด้วย”

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุด วันนี้ (3 ต.ค.66) นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทระบบขนส่งมวลชน กรุงเทพ จำกัด (มหาชน)หรือ BTSC ให้สัมภาษณ์ทีมข่าว TOP NEWS ถึงกรณีดังกล่าวว่า การชี้แจงของรฟม. เกี่ยวกับแผนดำเนินการส่วนต่อขยายของรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง เพื่อเชื่อมแยกรัชโยธิน ระหว่างสถานีพหลโยธิน 24 กับสถานีรัชโยธิน ซึ่งเป็นแนวเส้นทางของรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต โดยข้อเท็จจริงถือว่าเป็นการให้ข้อมูลไม่ครบถ้วน

“เพราะประเด็นปัญหาจริง ๆ มาจากการที่บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ได้ยื่นข้อเสนอให้ทาง BTSC ต้องจ่ายเงินชดเชยให้กับผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน กรณีที่ส่วนต่อขยายสายสีเหลืองดังกล่าว จะส่งผลกระทบต่อรายได้ และผู้โดยสารของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ซึ่งแน่นอนว่า BTSC ไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ และได้เคยชี้แจงไปแล้วก่อนจะมีการเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์

รวมถึง BTSC ยังได้มีการยื่นข้อเสนอให้แก่รฟม.แล้วด้วยเช่นกัน ก่อนที่รถไฟฟ้าสายสีเหลืองจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ และยืนยันความพร้อมที่จะทำการเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว เพียงแต่ไม่เห็นด้วยกับการจ่ายชดเชยรายได้จากผลกระทบผู้โดยสารที่หายไปของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน”

 

 

 

นอกจากนี้ นายสุรพงษ์ ยังเน้นย้ำว่า ประเด็นปัญหาจริง ๆ ไม่ได้อยู่ที่ BTSC เพียงแต่เราไม่ให้เห็นด้วยวิธีการของอีกฝ่าย ในการเรียกร้องให้มีการชดเชยรายได้ ในกรณีจะมีการขยายเส้นทางและเชื่อมสถานีกันระหว่าง รถไฟฟ้าสายสีเหลือง และ รถไฟฟ้าสายสีเขียว

“ยืนยันอีกครั้งว่าภาคเอกชน พร้อมจะทำการเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้าสายสีเหลืองกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว แต่เมื่อไม่สามารถดำเนินการได้ โครงการก็หยุดแค่นั้น ส่วนเม็ดเงินที่จะต้องจ่ายชดเชยรายได้ให้กับ BEM รฟม. ไม่ได้แจ้ง ซึ่งเชื่อว่า สาเหตุเรื่องรายได้ที่อาจจะลดลงของ BEM ก็มีส่วนที่รฟม. เลือกไม่ทำส่วนต่อขยายไปยังสีเขียว”

 

 

ส่วนกรณี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ระบุว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวจะต้อง รอ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตัดสิน นายสุรพงษ์ ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าจาก ป.ป.ช. หลังจากทางด้าน BTS ได้ทำหนังสือชี้แจงรายละเอียดข้อเท็จจริงเพิ่มเติม ตามข้อกล่าวหาไปยังป.ป.ช.ตามลำดับเรียบร้อยแล้ว

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“บิ๊กเต่า” ลั่น เตรียม “กุญแจมือ” เป็นของขวัญเหล่าอินฟลูฯ
ผู้นำสูงสุดอิหร่านชี้เนทันยาฮูควรโดนโทษประหาร
ฮิซบอลเลาะห์ยิงจรวด 250 ลูกถล่มอิสราเอลในวันเดียว
“ไอซ์ รักชนก” ระทึกหนัก ศาลนัดพิจารณาคำร้องขอถอนประกันคดี 112 พรุ่งนี้
รู้ตัวแล้วโจรขโมยรองเท้าที่โรงเรียนอนุบาลญี่ปุ่น
หนุ่มเกาหลีใต้ถูกจำคุกหลังกินหนักหวังหนีทหาร
“อานนท์ นำภา” ยื่นขอประกันตัว คดี112 ลั่นยอมรับทุกเงื่อนไขศาล ยินดีติดกำไล EM
"สภาพัฒน์" สรุปไตรมาส 3/67 หนี้สินครัวเรือนลดลง ว่างงานพุ่ง 4.1 แสนคน จับตา NPL สูงขึ้น 12.2%
"ประเสริฐ" ชี้รัฐบาลเล็งปรับกองทุนหมู่บ้าน ช่วยหนี้นอกระบบ เพื่อชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน
"ทนายพัช" แจงเหตุผล ขอถอนตัวเป็นทนายความให้ “แอม ไซยาไนด์”

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น