งาน “ไหลเรือไฟ 2566” จ. นครพนม เริ่มวันไหน เช็คกำหนดการที่นี่

ไหลเรือไฟ 2566

"ไหลเรือไฟ 2566" ททท. ชวนเที่ยว งานประเพณีไหลเรือไฟ จังหวัดนครพนม ประจำปี 2566 จัดเต็ม 11 วัน 11 คืน เริ่มวันไหน เช็คเลย

“ไหลเรือไฟ 2566” งานไหลเรือไฟ 2566 จัดที่ไหน ไหลเรือไฟ จังหวัดอะไร ไหลเรือไฟ วันไหน ประเพณีไหลเรือไฟ ประเพณีไหลเรือไฟ วันไหน เตรียมตัวเที่ยวได้เลย เมื่อทางด้าน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ชวนประชาชนเที่ยว งานประเพณีไหลเรือไฟ จังหวัดนครพนม ประจำปี 2566 เริ่มวันไหนถึงวันไหน ดูได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

จังหวัดนครพนม ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ประชาชนในจังหวัดนครพนม กำหนดจัดงานประเพณีที่ยิ่งใหญ่ในช่วงเทศกาลออกพรรษา งานไหลเรือไฟและงานกาชาดจังหวัดนครพนม ประจำปี 2566 ณ ริมฝั่งแม่น้ำโขง เขตเทศบาลเมืองนครพนม อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม ระหว่างวันที่ 20-30 ตุลาคม 2566  ตลอด 11 วัน 11 คืน เพื่อเป็นประทีปพุทธบูชาตามความเชื่อและความศรัทธาของคนในลุ่มแม่น้ำโขงช่วงออกพรรษา ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11

งานประเพณีไหลเรือไฟ นับเป็นประเพณีที่ชาวนครพนมสืบทอดเรื่อยมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันในช่วงวันออกพรรษา จนต่อมาได้มีการพัฒนาสร้างสรรค์ทำเรือไฟมีความสวยงามและยิ่งใหญ่ตระการตามากขึ้น ปัจจุบันศิลปินเรือไฟได้มีการทำเรือไฟที่มีความยาวกว่า 80 เมตร ประดับไฟตะเกียงนับหมื่นดวง ส่องสว่างโดดเด่นงดงามกลางลำน้ำโขง แฝงไว้ด้วยความเชื่อว่าการบูชาด้วยประทีปโคมไฟจะนำความรุ่งโรจน์ สว่างสดใสมาสู่ชีวิต กลายมาเป็นเอกลักษณ์คู่จังหวัดนครพนมในช่วงวันออกพรรษา

ไหลเรือไฟ 2566 งานไหลเรือไฟ 2566 จัดที่ไหน ไหลเรือไฟ จังหวัดอะไร ไหลเรือไฟ วันไหน ประเพณีไหลเรือไฟ ประเพณีไหลเรือไฟ วันไหน 

โดยกิจกรรม Highlight ในคืนวันออกพรรษา ได้แก่ การไหลเรือไฟ จาก 12 อำเภอ 12 ลำ, การปล่อยกระทงสาย 5,000 ดวง กลางลำน้ำโขง, การจัดกิจกรรมพาข้าวแลง, ขบวนแห่อัญเชิญไฟพระฤกษ์ และพิธีรำบูชาพระธาตุพนม อีกทั้งยังได้กำหนดให้มีกิจกรรมในทุกค่ำคืน ได้แก่ การไหลเรือไฟโชว์ วันละ 1-2 ลำ, การปล่อยกระทงสายวันละ 2,000 ดวง, การแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ชนเผ่า, การจัดทำเรือไฟโบราณ, การแสดงซุ้มวิถีการทำเรือไฟของ 12 อำเภอ ริมฝั่งโขง, มหกรรมสินค้า OTOP ของที่ระลึก คาราวานสินค้า

และกิจกรรมอื่น ๆ ได้แก่ การแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานฯ การแสดงบินโดรนแปรอักษร การทำบุญตักบาตรเทโว เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวให้มาสัมผัส เที่ยวชมวัฒนธรรม ประเพณี ที่เป็นเอกลักษณ์อันล้ำค่าของชาวจังหวัดนครพนม  และกำหนดให้มีพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ก่อนเริ่มงานในวันที่ 19 ตุลาคม 2566 ที่ลานพญาศรีสัตตนาคราช เวลา 17.00 น. โดยมี ‘กรีน อัษฎาพร’ และ ‘ญิ๋ง ญิ๋ง ศรุชา’ นางเอกและนักแสดงนำจากละคร พนมนาคา  ช่อง One31 ร่วมรำบวงสรวงในครั้งนี้ด้วย

ไหลเรือไฟ 2566 งานไหลเรือไฟ 2566 จัดที่ไหน ไหลเรือไฟ จังหวัดอะไร ไหลเรือไฟ วันไหน ประเพณีไหลเรือไฟ ประเพณีไหลเรือไฟ วันไหน 

ในขณะเดียวกัน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้จับมือกับ ช่อง One31 ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยนำมิติของการท่องเที่ยวผนวกมิติของความบันเทิงต่อยอดกระแสละครเรื่อง ‘พนมนาคา’ ภายใต้แนวคิด ‘ศรัทธานำทาง เส้นทางนำเที่ยว’ ที่ออกอากาศในช่วงงานประเพณีไหลเรือไฟ เป็นการปลุกกระแสงานประเพณีของจังหวัดนครพนมให้ยิ่งใหญ่มากขึ้น เพื่อสร้างแรงบันดาลใจสู่การท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์จริงในพื้นที่

ภายใต้ความร่วมมือนี้  ททท. เตรียมออกแบบกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภายใต้แนวคิด ‘ศรัทธานำทาง เส้นทางนำเที่ยว’ ตามรอยพญานาค ความเชื่อ ความศรัทธา และวัฒนธรรมที่อยู่คู่คนไทย เพื่อสร้างกระแสและแรงบันดาลใจให้กลุ่มแฟนคลับละครออกเดินทางท่องเที่ยวตามรอยละครไปยังสถานที่ต่าง ๆ ในภาคอีสาน สถานที่ท่องเที่ยวจากสถานที่ถ่ายทำละครที่เกี่ยวเนื่องกับความเชื่อพญานาคในกลุ่มจังหวัดลุ่มแม่น้ำโขง รวมทั้งสอดแทรกการเผยแพร่งานประเพณีของจังหวัด เช่น ประเพณีออกพรรษางานไหลเรือไฟ จังหวัดนครพนม อีกด้วย

ไหลเรือไฟ 2566 งานไหลเรือไฟ 2566 จัดที่ไหน ไหลเรือไฟ จังหวัดอะไร ไหลเรือไฟ วันไหน ประเพณีไหลเรือไฟ ประเพณีไหลเรือไฟ วันไหน 

นางสาวกนกวรรณ ดุงศรีแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.สำนักงานนครพนม ได้กล่าวทิ้งท้าย ททท. ปลุกกระแสท่องเที่ยวภาคอีสาน กระแสความนิยมของละครที่กำลังออนแอร์ ถ่ายทอดเรื่องราวของพญานาคอย่าง ‘พนมนาคา’ ซึ่งตรงกับหนึ่งในนโยบายขับเคลื่อนการท่องเที่ยวที่มีความหมาย (Meaningful Travel) ผ่าน Solf Power 5F+1 (Food,Fashion,Film,Festival,Fight และ Faith)

มิติของการท่องเที่ยวจึงถูกนำมาผนวกกับ มิติความบันเทิงภายใต้แนวคิด เส้นทางตามรอยพญานาค ‘ศรัทธานำทาง เส้นทางนำเที่ยว’ รวมทั้งสอดแทรกการเผยแพร่งานประเพณีของจังหวัด อย่างงานประเพณีไหลเรือไฟซึ่งเป็นงานประเพณีที่ยิ่งใหญ่ของจังหวัดนครพนมในช่วงเทศกาลออกพรรษา จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวตามรอยละคร พนมนาคา และมาชมความงดงามยิ่งใหญ่ของเรือไฟกลางแม่น้ำโขงในคืนวันออกพรรษา วันที่ 29 ตุลาคม 2566

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : ข่าวสารท่องเที่ยว ททท. 

ไหลเรือไฟ 2566 งานไหลเรือไฟ 2566 จัดที่ไหน ไหลเรือไฟ จังหวัดอะไร ไหลเรือไฟ วันไหน ประเพณีไหลเรือไฟ ประเพณีไหลเรือไฟ วันไหน 

OfficeMate TH

ใครกำลังมองหาเฟอร์ฯ สำนักงานคุณภาพเยี่ยม ต้อง ROCKWOOD

ลดราคาสูงสุด 12%* ของเขาดีจริง ๆ

ตั้งแต่วันที่ 1-31 ตุลาคม 2566

ห้ามพลาดช้อปเลย : คลิกที่นี่

ไหลเรือไฟ 2566 งานไหลเรือไฟ 2566 จัดที่ไหน ไหลเรือไฟ จังหวัดอะไร ไหลเรือไฟ วันไหน ประเพณีไหลเรือไฟ ประเพณีไหลเรือไฟ วันไหน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฝูงกระพรุนหลากสีนับล้านผุดดำผุดว่ายหน้าชายหาดบ้านคลองสน แหลมกลัด ชาวบ้านบอกพบมากกว่าทุกปี แจ้ง นทท. รีบมาชมก่อนถึงเดือนธันวา ค่าเรือแค่ร้อยบาทดูไทยทั้งวัน
"นายกฯ" ร่ำไห้ หลังทราบเหตุรถบัสทัศนศึกษานร.ไฟไหม้ สั่งการ "อนุทิน-สุริยะ" ลงพื้นที่ด่วน
"รองเอก" ฟันธง! ผบ.ตร. คนใหม่ เชื่อไม่มีม้ามืด
ชาวบ้าน 4 อำเภอ ร่วมทั้งเครือข่าย ผลักดันช้างป่ากัดกินพืชเกษตร
"ศาลเจ้านครราชสีมา" เตรียมโรงเจ เลี้ยงอาหารเจฟรี 3 มื้อ ตลอดเทศกาลกินเจ 10 วัน
“เพนกวิน” โพสต์เคลื่อนไหวครั้งแรก หลังหนีซุกตปท. กล้าพูดห่วงเพื่อน 3 นิ้วที่ติดคุก
กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ได้รับเชิญให้เข้าร่วมเป็นหนึ่งในผู้เสวนา “Navigating the Future of International Co-Production” ในงาน The International Broadcasting Co-production Conference 2024 (IBCC)
กรมราชทัณฑ์ ร่วมกับ กรมประมง และซีพีเอฟ บูรณาการ 3 ประสานจัดการปลาหมอคางดำเป็นระบบ ผลิตน้ำปลาตรา "หับเผย แม่กลอง" และฝึกเป็นทักษะอาชีพให้ผู้ต้องขัง 
ไฟไหม้รถบัสนักเรียน หน้าเซียร์รังสิต เด็กอนุบาล เสียชีวิต บาดเจ็บเพียบ
"ยังมีเรา" คิดดีอาสาร่วมฟื้นฟูแม่สาย ช่วยผู้ประสบภัยชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น