103 พยาบาลร่ำไห้วอนนายกเศรษฐา รมว.สธ.รมว.มท.ให้โอนย้ายไปสังกัด อบจ.ได้

ศรีสะเกษ 103 พยาบาลร่ำไห้วอนนายกเศรษฐา รมว.สธ.รมว.มท.ให้โอนย้ายไปสังกัด อบจ.ได้ ถามดังๆว่า พวกตนผิดอะไรจึงโดนดึงรั้งขัดขวางจากผู้มีอำนาจ ขณะที่ สว.ประกาศพร้อมให้ความช่วยเหลือตามระเบียบกฎหมายอย่างเต็มที่

เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมสำนักงาน อบจ.ศรีสะเกษ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ พลเอก เลิศรัตน์ รัตนวานิช ประธานคณะกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่น วุฒิสภาและคณะกรรมาธิการ ได้เดินทางมาศึกษาดูงานในพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ โดยได้ประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพรวมของการพัฒนา จ.ศรีสะเกษ รวมทั้งปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะแนวทางแก้ไข โดยคณะกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่น วุฒิสภา ได้รับฟังการบรรยายสรุปและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพรวมการบริหารงานการบริหารงบประมาณ แนวคิดการขับเคลื่อนการพัฒนา “ท้องถิ่นดิจิทัล” ความคืบหน้าการดำเนินงานสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษานวมินทราชินี (สอน.) และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ของ อบจ.ศรีสะเกษ พร้อมทั้งรับฟังปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะแนวทางแก้ไขจากนายก อบจ.ศรีสะเกษ และผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยมี นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผวจ.ศรีสะเกษ พร้อมด้วย น.ส.ชนมณัฐ รอดบุญธรรม รอง ผวจ.ศรีสะเกษ นายวิชิต ไตรสรณกุล นายก อบจ.ศรีสะเกษ นายเกียรติคุณ ทวี ผอ.สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินีภูมิซรอล ในฐานะประธานชมรมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (ประเทศไทย) จ.ศรีสะเกษและคณะเจ้าหน้าที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมให้การต้อนรับและร่วมประชุมในครั้งนี้

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

หลังจากเสร็จการประชุมแล้ว พลเอก เลิศรัตน์ รัตนวานิช ประธานคณะกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่น วุฒิสภาและคณะกรรมาธิการ ได้ลงมาพบกับคณะพยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เจ้าพนักงาน ทันตสาธารณสุข และแพทย์แผนไทย ที่ได้แสดงความประสงค์ต้องการถ่ายโอนจากสังกัดเดิมคือ กระทรวงสาธารณสุขไปยัง อบจ.ศรีสะเกษ สังกัดกระทรวงมหาดไทย ซึ่งคณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนด้านสาธารณสุขให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการประชุมครั้งที่ 6/2566 เมื่อวันที่ 4 ก.ย.2566 มีมติเห็นชอบข้อมูลการถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษานวมินทราชินี และ รพ.สต.ให้แก่ อบจ.และจำนวนบุคลากรที่ประสงค์ถ่ายโอนมาสังกัด อบจ.ในปีงบประมาณ 2567 ตามที่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นเสนอ แต่ปรากฏว่า การดำเนินการยังไม่มีคำสั่งและหนังสือสั่งการแจ้งลงมาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแจ้งให้ข้าราชการที่ได้รับการถ่ายโอนเพื่อให้ปฏิบัติราชการที่สังกัดใหม่แต่อย่างใด เพียงแต่มีการแจ้งด้วยวาจาว่า ให้ข้าราชการที่มีรายชื่อได้รับการถ่ายโอนทั้ง 103 ราย ให้ไปปฏิบัติงานที่หน่วยงานใหม่ตามที่ได้รับการถ่ายโอนได้ตั้งแต่วันที่ 2 ต.ค. 2566 ที่ผ่านมา ขณะเดียวกันทางหน่วยงานต้นสังกัดเดิมทั้ง รพ.จังหวัด รพ.อำเภอเตรียมทำหนังสือเรียกตัวพยาบาลและเจ้าหน้าที่ที่ไปปฏิบัติหน้าที่ที่ รพ.สต.ให้กลับมาปฏิบัติหน้าที่ที่ต้นสังกัดเดิม เนื่องจากว่า ยังไม่มีคำสั่งและหนังสือสั่งการแต่อย่างใด

 

 

น.ส.นวลฉวี สิทธิโสม แพทย์แผนไทยชำนาญการ ปัจจุบันปฏิบัติงานที่ รพ.สต.บ้านหนองคู ต.จาน อ.เมืองศรีสะเกษ เดิมปฏิบัติงานที่ รพ.ราชสาส์น จ.ฉะเชิงเทรา กล่าวด้วยน้ำตานองหน้าว่า พวกตนโดนกดดันจากทั้ง 2 ฝ่าย คือทางฝ่ายกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงมหาดไทย จริงๆแล้วเรามีความตั้งใจที่จะกลับมาดูแลพี่น้องประชาชนในพื้นที่แล้วพวกเรามีความตั้งใจเป็นอย่างมากที่จะพัฒนาพื้นที่พัฒนาบ้านเกิด โดยส่วนใหญ่แล้วจะกลับมาอยู่ในพื้นที่บ้านเกิดของตนเอง พอกลับมาแล้วผู้ใหญ่บอกว่าจะให้พวกเรากลับไปทำงานที่เดิมเป็นการทำร้ายจิตใจพวกตนเป็นอย่างมาก พวกตนผิดอะไรจึงโดนดึงรั้งขัดขวางจากผู้มีอำนาจ ทำให้พวกตนทำตัวไม่ถูก เพราะว่าพวกเรารู้สึกเคว้งคว้างมากๆที่ต้องถูกปล่อยให้อยู่ตรงนี้และไม่รู้ว่าจะเป็นอย่างไรบ้าง เพราะว่าอีกฝั่งหนึ่งก็แจ้งกลับไปทำงานที่เดิม อีกฝั่งหนึ่งก็ให้อยู่ทำงานที่ใหม่ต่อไป รอบนี้ จ.ศรีสะเกษ มีการถ่ายโอนจำนวน 103 คน พวกเราตั้งใจจริงๆตั้งใจที่จะมาไม่อยากกลับไปที่เดิมแล้วเพราะว่ามีการสู่ขวัญผูกข้อไม้ข้อมือกันทั้งหมดแล้ว เราก็อยากปฏิบัติงานที่ใหม่ให้เต็มที่ ตนจึงขอกราบวิงวอนไปถึงท่านนายก เศรษฐา ทวีสิน นายก รมต.ขวัญพี่น้องประชาชนชาวไทยทั้งประเทศ และผู้ใหญ่ของทั้ง 2 กระทรวง คือ ท่าน รมว.สาธารณสุขและรมว.กระทรวงมหาดไทย ขอได้โปรดพิจารณาช่วยเหลือพวกเราด้วย ขอให้พวกเราทั้งหมดที่ประสงค์ถ่ายโอนได้ถ่ายโอนมาปฏิบัติงานที่สังกัดใหม่ได้โดยด่วนที่สุดด้วย

 

 

 

นายณรงค์ อ่อนสะอาด กรรมาธิการการปกครองท้องถิ่น วุฒิสภา กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ รพ.สต.มาขอความเป็นธรรมกรณีที่ได้ถ่ายโอนไปที่ อบจ.ศรีสะเกษ แต่ทุกวันนี้ก็ยังไม่มั่นใจว่าจะได้ถ่ายโอนมาทำงานที่ อบจ.ศรีสะเกษหรือไม่ ก็ได้สอบถามเรื่องนี้จากผู้รับผิดชอบแล้ว สำหรับกรณีที่มีผู้ได้แจ้งความประสงค์ที่จะถ่ายโอนไปที่ อบจ. ศรีสะเกษ ภายใน 31 ตุลาคมนี้ทางกระทรวงสาธารณสุขก็จะออกคำสั่งรับถ่ายโอนคนกลุ่มนี้มา โดยจะย้อนไปถึง 2 ตุลาคม 2566 ก็คือคนกลุ่มนี้จะได้มาทำงานที่ อบจ.ในฐานะที่เป็นข้าราชการส่วนท้องถิ่นตั้งแต่วันที่ 2 ตุลาคม 2566 เป็นต้นไป แต่กรณีคนที่อยู่ใน 5 หน่วยงานหลัก คือพวกที่มาจากสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาลศูนย์ และโรงพยาบาลทั่วไป เป็นอีกกลุ่มหนึ่งซึ่งจะต้องทำตามระเบียบข้าราชการพลเรือน จะต้องมีการอนุญาตจากผู้บังคับบัญชาก่อน ถ้ารายใดมีการดำเนินการตามขั้นตอนถูกต้อง เขาก็จะดำเนินการออกคำสั่งให้ แต่ถ้ารายได้ยังไม่ถูกต้องก็จะต้องทำให้มันถูกถึงจะดำเนินการให้ ซึ่งตนได้แจ้งให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้รับทราบแล้ว กรณีที่จะมีการเรียกตัวพยาบาลจากโรงพยาบาลที่ย้ายปฏิบัติหน้าที่ที่ รพ.สต.ให้กลับไปปฏิบัติหน้าที่เดิมก่อนนั้น เรื่องนี้ถ้าตราบใดยังไม่มีคำสั่งออกมาก็จะต้องเรียกตัวบุคลากรนั้นกลับไปปฏิบัติหน้าที่เดิม ถ้าตราบใดคำสั่งยังไม่ออกมาว่าให้ไปปฏิบัติหน้าที่ที่ อบจ.ก็จะต้องกลับไปที่ต้นสังกัดเดิมก่อนสำหรับ 5 หน่วยงานหลักไม่เกี่ยวกับ รพ.สต. ซึ่งในส่วนของ รพ.สต.นั้นจบไปแล้ว ไม่มีปัญหาก็จะมีการออกคำสั่งย้อนหลังไปถึงวันที่ 2 ตุลาคม 2566 ให้ ก็ให้ไปทำงานที่ รพ.สต.ได้ตามปกติต่อไป.

 

 

 

 

ภาพ / ข่าว ศิริเกษ หมายสุข ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ศรีสะเกษ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น