ไม่ขำ คลิปไวรัล พนง.สายการบินโยนวีลแชร์ (คลิป)

อเมริกัน แอร์ไลนส์ ตรวจสอบคลิปไวรัลบน Tik Tok พนักงานลำเลียงสัมภาระปล่อยวีลแชร์กระเด้งกระดอน ก่อนตกกระแทกพื้นลานบิน ส.ว.แทมมี บอกรับไม่ได้เลย

 

คลิปบน Tik Tok ที่แสดงให้เห็นพนักงานลำเลียงสัมภาระจากเครื่องบิน ปล่อยวีลแชร์ลงมาบนทางลาด จนชนราวเหล็กกั้น พลิกสองตลบแล้วตกลงไปบนพื้นลานบินอย่างแรง กลายเป็นไวรัล มียอดวิวกว่า 3  ล้านแล้ว (ถึงวันที่ 24 พ.ย.)   เรียกเสียงวิจารณ์รุนแรง ทำให้สายการบิน อเมริกัน แอร์ไลนส์ ต้องออกแถลงการณ์ระบุว่า รู้สึกวิตกอย่างมาก และกำลังรวบรวมข้อมูลเพื่อดำเนินการในขั้นต่อไป พร้อมยืนยันว่า สายการบินตระหนักความสำคัญ ที่จะต้องสนับสนุนลูกค้าที่มีความบกพร่องทางร่างกาย ด้วยการดูแลอุปกรณ์ช่วยเคลื่อนที่อย่างเหมาะสมตลอดการเดินทางกับสายการบิน

 

แฮลีย์ ดายร์-ดาลห์ ผู้ใช้ Tik Tok บันทึกคลิปนี้จากสนามบินนานาชาติไมอามี เมื่อวันอาทิตย์ (19 พ.ย.) หลังจากเห็นพนักงานทำแบบที่เห็นกับวีลแชร์สองตัวก่อนหน้า และหัวเราะไปด้วย เธอบอกสำนักข่าว CNN ว่า กระเป๋าเดินทางก็โดนเหมือนกัน จากคลิปแสดงให้เห็นพนักงานชายคนหนึ่งอยู่ด้านบน ปล่อยวีลแชร์ลงมา พนักงานลำเลียงกระเป๋าอีกคนรอรับปลายทางอยู่ข้างล่าง คนนี้สวมเสื้อกั๊กอเมริกัน แอร์ไลนส์ เขารอจนวีลแชร์ไถลลงมากระแทกกับแนวกั้น พลิกตะแคงตกลงบนพื้น จึงค่อยไปยกขึ้นบนรถเข็นกระเป๋า ไม่ชัดเจนว่าวีลแชร์เสียหายหรือไม่

 

สำนักข่าว CNN รายงานว่า เหตุการณ์แบบในคลิป ตอกย้ำปัญหาการเดินทางที่ชาวอเมริกันผู้พิการ ต้องพบเจอ สมาคมทหารผ่านศึกอัมพาต ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไร ระบุว่า ช่วงปี 2562-2565 มีวีลแชร์ได้รับความเสียหาย ได้รับล่าช้าหรือสูญหาย เพราะพนักงานสายการบิน วันละ 31 ตัว

 

การซ่อมแซมวีลแชร์ ค่าใช้จ่ายสูงมาก และอาจใช้เวลาหลายสัปดาห์หรือเป็นเดือนกว่าจะเสร็จ ซึ่งทำให้ผู้พิการต้องใช้ชีวิตอย่างลำบาก

 

พีต บูจิเจิจ (Pete Buttigieg) รัฐมนตรีคมนาคมสหรัฐกล่าวว่า เขารับไม่ได้เลยกับเหตุการณ์ในคลิป และกระทรวงจะสอบสวนเรื่องนี้

 

ขณะที่ พันโทหญิง แทมมี ลัดดา ดักเวิร์ธ ส.ว.เชื้อสายไทย รัฐอิลลินอยส์ จากพรรคเดโมแครต ที่ใช้วีลแชร์ ก็บอกเช่นกันว่าเห็นแล้วช็อก แต่ไม่ประหลาดใจเท่าไหร่ อิงจากประสบการณ์เดินทางของตัวเอง หรือประสบการณ์หลายคนที่ต้องใช้อุปกรณ์ช่วยเคลื่อนที่ในการดำรงชีวิต และว่านับจากที่เธอเสนอกฎหมายกำหนดให้สายการบิน เปิดเผยข้อมูลอุปกรณ์ช่วยเคลื่อนที่เสียหายจากสายการบิน จากข้อมูลก็พบว่า มีผู้ใช้วีลแชร์จำนวนมากที่เมื่อไปถึงปลายทางแล้วพบว่า วีลแชร์ของตัวเองแตกหัก บ่อยครั้งพังแบบซ่อมไม่ได้

 

@haez93 Dang, after i saw them do this and laugh with the first two wheelchairs i had to get it on film. That is not what id call “handling with care” for someones mobility device…. #AmericanAirlines #handlewithcare #mobilitydevice #wheelchair ♬ Oh No – Kreepa

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ดร.สนธิ" เปิดสาเหตุ 3 ข้อหลัก สาเหตุน้ำท่วมเชียงใหม่
กต.พร้อมเร่งอพยพคนไทยในเลบานอน ขอติดตามสถานการณ์ ข่าวสารใกล้ชิด
MOU 4 หน่วยงาน สู่การปฏิบัติจริง "เยาวชนกับความยั่งยืนโครงการสานต่อองค์ความรู้ตามแนวพระราชดำริฯ"
"หมูเด้ง" ฟีเวอร์ นักธุรกิจ บินตรงจาก ดูไบ มอบเงินให้หมูเด้ง 5 ล้านบาท
"สารภีอ่วม" เชียงใหม่ ระดับน้ำยังเพิ่มสูงต่อเนื่อง น้ำทะลักท่วมชุมชนหลายพื้นที่
โซเชียลปูดอีก! เจ้าของปางช้าง ปฏิเสธความช่วยเหลือ หลังจนท.อาสาฝังซากช้างให้ไกลจากแม่น้ำ หวั่นเชื้อโรคแพร่กระจาย
ศปช.เตือน 11 จว.ใกล้แม่น้ำเจ้าพระยา เฝ้าระวังน้ำท่วม แนะปชช.ย้ายของขึ้นที่สูง
อิสราเอลเตือนภัยวันรำลึก 1 ปีสังหารหมู่
หนุ่มจีนเหินเวหาเหนือน้ำโชว์การแสดง ‘หั่วหู’
“ธนาธร” อ้างสังคมไทยก้าวหน้าไปมาก แม้ตัวเองจะเป็นจำเลยคดี 112 ปลุกระดม FC ตื่นตัวทางการเมือง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น