เรือจีน-ฟิลิปปินส์ปะทะกันในทะเลจีนใต้

คุกรุ่น! เรือยามฝั่งจีนเกิดการเผชิญหน้ากับเรือขนเสบียงของฟิลิปปินส์ใกล้พื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้ ท่ามกลางความขัดแย้งที่เพิ่มสูงขึ้น

AFP และรอยเตอร์สรายงานว่าเรือฟิลิปปินส์ได้เกิดชนเข้ากับเรือยามฝั่งของจีนเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (อาทิตย์ที่ 10 ธค.) ขณะขนส่งเสบียงไปให้กับทหารฟิลิปปินส์ที่ฐานปฎิบัติการที่แนวปะการังโธมัสที่สอง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะสแปรตลี่ย์ ในพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้ ทำให้ต่างฝ่ายต่างโทษกันไปมา โดยฟิลิปปินส์กลาวหาว่าเรือยามฝั่งและเรือของกองทัพจีนได้พยายามสกัดกั้นเรือส่งเสบียงของฟิลิปปินส์ และมีการฉีดน้ำแรงดันสูงเข้าใส่เรือฟิลิปปินส์ ก่อนที่เรือลำหนึ่งจะพุ่งชนเรือยามฝั่งฟิลิปปินส์ที่ทำหน้าที่คุ้มกันเรือส่งเสบียง ทำให้เครื่องยนต์และเสากระโดงได้รับความเสียหาย

ขณะที่เรือยามฝั่งจีนกล่าวหาเรือฟิลิปปินส์ว่าตั้งใจพุ่งชนเรือของจีน หลังจากเรือจีนส่งสัญญานเตือนแล้ว แต่เรือฟิลิปปินส์ไม่สนใจ นอกจากนี้ก็ยังเปลี่ยนทิศทางแบบกระทันหัน ทำให้เกิดชนกัน ซึ่งถือเป็นความผิดของฝ่ายฟิลิปปินส์

การเผชิญหน้าระหว่างเรือจีนและฟิลิปปินส์มีขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากที่เมื่อวานนี้ฟิลิปปินส์กล่าวหาว่าเรือยามฝั่งจีนได้พ่นน้ำใส่เรือของทางการฟิลิปปินส์จำนวน 3 ลำขณะลำเลียงเสบียงไปส่งให้กับชาวประมงฟิลิปปินส์ใกล้แนวปะการังสการ์บอโรห์ ที่นอกชายฝั่งเกาะลูซอนเนื่องในเทศกาลคริสต์มาส

การเผชิญหน้าระหว่างจีนและฟิลิปปินส์ในทะลจีนใต้เริ่มเกิดขึ้นบ่อยครั้งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยจีนได้ไปสร้างเกาะเทียมขึ้นเพื่อใช้เป็นฐานทัพสำหรับสังเกตการณ์ ขณะที่ฟิลิปปินส์ก็ส่งทหารไปประจำที่เรือรบเก่าเพื่ออ้างกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่พิพาท

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“ภราดร” มอง "แก้จริยธรรม" เป็นเรื่องเซนซิทีฟ แนะทำประชามติ แก้ รธน.ทั้งฉบับ ยกเว้นหมวด 1-2
ผู้ว่าฯตราดเตือน ปชช. ระวังน้ำท่วมฉับพลัน 20-23 ก.ย.67 ตั้งรับ 24 ชม. ชลประทานตราดพร่องน้ำเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมน้ำระวังระดับน้ำล้น
รวบ "ไอซ์" แบตเตอรี่แมน ขี่ จยย.ตระเวน "ขโมยแบตเตอรี่" รถซูบารุที่จอดในซอยเปลี่ยว
สระแก้ว ! บุกรวบพระวัดดัง เมืองสระแก้ว คากุฏิพร้อมของกลางยาบ้า
ย้อนแย้งขั้นสุด ขุดคลิป “ช่อ” บอกเอาขยะไปทิ้งค่ายทหารเป็นเฟกนิวส์ สวนทาง “เชตวัน” ออกมาขอโทษ รีบขอโอกาสปรับปรุงตัว
“พล.ท.นันทเดช” จี้รัฐบาลทำคดี “ทหารกับคนเสื้อแดง” ให้จบ อย่าปล่อยทิ้งค้างคา จนเกิดการบิดเบือนทางประวัติศาสตร์
"ผู้ว่าฯ มุกดาหาร" สั่งระดมกำลังเร่งพร่องน้ำ รับ"พายุซูลิก" ป้องกันน้ำท่วมสนามกีฬากลาง
ประชุม “บอร์ดไตรภาคี” เคาะค่าจ้าง 400 บาท รอบ 2 ล่ม อีก
กรมส่งเสริมสหกรณ์ คว้า 5 รางวัลเลิศรัฐ ประจำปี 67 จากสำนักงาน ก.พ.ร. ยกผลงานขยายผลความสำเร็จสู่สหกรณ์ทั่วประเทศ
ตำรวจสภ.คลองหลวง เร่งไล่ล่าคนร้ายฆ่ารัดคอ "สาวใหญ่" ดับสยอง ก่อนหมกห้องพัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น