ผู้นำเกาหลีใต้เยือนดัตซ์ ผนึกกำลังผลิตชิป

ปธน.เกาหลีใต้เยือนเนเธอร์แลนด์ มุ่งเป็นพันธมิตรผลิตชิป ท่ามกลางความตึงเครียดด้านเทคโนโลยีที่เพิ่มมากขึ้นกับจีน

ประธานาธิบดียุน ซุก ยอล ผู้นำเกาหลีใต้เริ่มเยือนเนเธอร์แลนด์เมื่อวันอังคาร โดยเขากลายเป็นผู้นำเกาหลีใต้คนแรก ที่มาเยือนเนเธอร์แลนด์ นับตั้งแต่การสถาปนาความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการในปี 2504 การเยือนครั้งนี้เริ่มต้นด้วยพิธีต้อนรับด้วยกองทหารเกียรติยศ จากสมเด็จพระราชาธิบดีวิลเลม-อเล็กซานเดอร์แห่งเนเธอร์แลนด์ ที่จัตุรัสดัมสแควร์ อันเก่าแก่ใจกลางกรุงอัมสเตอร์ดัม

จากนั้นนายยุน พร้อมด้วยหัวหน้าของ ซัมซุง อิเล็คทรอนิคส์และเอสเค ไฮนิกส์ ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของเกาหลีใต้ ได้ไปเยือนโรงงาน ASML ในเมืองเวลด์โฮเฟน ทางตอนใต้ของเนเธอร์แลนด์ โดย ASML เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของเนเธอร์แลนด์ ที่ผลิตเครื่องจักรล้ำสมัย สำหรับการใช้ผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งนายยุนเป็นผู้นำต่างชาติคนแรกที่ได้เยี่ยมชมโรงงานผลิต และเข้าไปในห้องปลอดเชื้อของโรงงาน ที่มีการควบคุมอย่างเข้มงวด

ยุนกล่าวกับเอเอฟพีว่า ในขณะที่การแข่งขันกับจีนร้อนแรง ทำให้อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์มากกว่าที่เคยเป็นมา และการเยือน ASML ของเขาจะเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญ สำหรับความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ โดยจุดหมายสำคัญสูงสุดในการเยือนครั้งนี้ คือการหารือเกี่ยวกับความร่วมมือด้านชิป

สำนักงานของยุนกล่าวว่า ทั้งสองประเทศต้องการสร้างพันธมิตรชิป ที่มีความร่วมมือระหว่างรัฐบาล ภาคธุรกิจ และการวิจัยของมหาวิทยาลัย คาดว่าจะมีการลงนามข้อตกลงหลายฉบับ หลังการประชุมระหว่างยุนกับนายกรัฐมนตรีมาร์ก รุตเตอของเนเธอร์แลนด์ ที่กรุงเฮกในวันนี้

ทั้งนี้เนเธอร์แลนด์และเกาหลีใต้มีความสัมพันธ์ทางการค้าที่แน่นแฟ้นอยู่แล้ว โดยเกาหลีใต้เป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับสามของเนเธอร์แลนด์ในเอเชีย ในขณะที่เนเธอร์แลนด์เป็นคู่ค้าอันดับสองของเกาหลีใต้ในสหภาพยุโรป และในระหว่างการประชุมสุดยอดระหว่างนายยุนและนาย รุตเตอ ในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ทั้งสองประเทศได้ลงนามใน ข้อตกลงความร่วมมือเชิงกลยุทธ์รวมถึงคำมั่นสัญญาที่จะกระชับความสัมพันธ์ด้านเซมิคอนดักเตอร์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น