อิสราเอลยอมเจรจาหยุดยิงกับฮามาสอีกรอบหลังตัวประกันถูกยิง

อิสราเอลยอมกลับสู่โต๊ะเจรจาหยุดยิงและแลกเปลี่ยนตัวประกันกับฮามาสอีกรอบ หลังจาก 3 ตัวประกันชาวยิวถูกทหารอิสราเอลยิงเสียชีวิตเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งผลสอบสวนเบื้องต้นชี้ว่า 3 ตัวประกันได้ยกธงขาวก่อนถูกยิง

AFP, BBC และรอยเตอร์สรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวชาวอิยิปต์ที่ออกมาเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอลได้มีคำสั่งให้นายเดวิด บาร์เนีย หัวหน้าสำนักงานข่าวกรองของอิสราเอลหรือมอสซาดเดินทางไปพบกับชีคโมฮัมเหม็ด บิน อับดุลเราะห์มาน อัลธานี นายกรัฐมนตรีกาตาร์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาเพื่อหารือเรื่องการกลับสู่โต๊ะเจรจาเพื่อหยุดยิงและแลกเปลี่ยนตัวประกันกับฮามาส โดยมีกาตาร์และอิยิปต์เป็นตัวกลาง ซึ่งแหล่งข่าวอิยิปต์เผยว่าฝ่ายอิสราเอลมีท่าทีอ่อนลงและยอมรับเงื่อนไขในการแลกเปลี่ยนตัวประกันมากขึ้น

การเริ่มเจราจาหยุดยิงรอบใหม่มีขึ้นหลังจากที่กองทัพอิสราเอลออกมาเปิดเผยว่าทหารภาคพื้นดินได้ยิง 3 ตัวประกันชายชาวอิสราเอลเสียชีวิตโดยไม่ตั้งใจเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะที่ทั้งสามคนพยายามขอความช่วยเหลือจากทหารอิสราเอลหลังหลบหนีการควบคุมจากนักรบฮามาสในกาซา ซึ่งได้สร้างความตกตะลึงและไม่พอใจอย่างหนักให้กับครอบครัวตัวประกันและชาวอิสราเอล ผลสอบสวนเบื้องต้นชี้ว่าตัวประกันทั้ง 3 คนได้โผล่ออกมาอาคารหลังหนึ่งในเขตเชไจยา ใกล้กาซาซิตี้ในสภาพไม่สวมเสื้อ และหนึ่งในนั้นใช้เสื้อขาวแขวนไว้ที่กิ่งไม้ ในลักษณะเป็นการชูธงขาว ทำให้ทหารอิสราเอลรู้สึกไม่ปลอดภัยเพราะจุดที่ตัวประกันโผล่มาอยู่ห่างจากทหารอิสราเอลไม่กี่สิบเมตร ทันใดนั้นเอง ทหารคนหนึ่งได้ตะโกนว่า “กลุ่มก่อการร้าย” ก่อนที่จะลั่นกระสุนใส่ ทำให้ตัวประกันสองคนเสียชีวิตทันที อีกคนได้รับบาดเจ็บและวิ่งกลับเข้าไปข้างใน พร้อมตะโกนขอความช่วยเหลือเป็นภาษาฮีบรูหรือภาษายิว ทหารอิสราเอลจึงสั่งหยุดยิง ทำให้ตัวประกันได้กลับออกมาอีกครั้งและถูกทหารอิสราเอลยิงเสียชีวิต หลังเกิดเหตุทางกองทัพได้สั่งสอบสวนอยางละเอียด

ขณะที่ครอบครัวตัวประกันและชาวอิสราเอลหลายร้อยคนได้ออกมาชุมนุมประท้วงในกรุงเทลอาวีฟเมื่อคืนที่ผ่านมา โดยได้เดินขบวนไปยังกระทรวงกลาโหม กดดันรัฐบาลและกองทัพอิสราเอลให้เปิดเจรจาหยุดยิงอีกรอบและช่วยเหลือตัวประกันกลับมา โดยขอให้เนทันยาฮูยอมปล่อยตัวนักรบปาเลสไตน์ระดับสูงแลกเปลี่ยนกับตัวประกันซึ่งเนทันยาฮูได้ออกแถลงการณ์เมื่อคืนนี้ยืนยันถึงความจำเป็นที่จะต้องเดินหน้าโจมตีฮามาส เพื่อกดดันให้ปล่อยตัวประกัน โดยกล่าวว่าปฏิบัติการโจมตีเป็นเครื่องต่อรองอันเดียวที่จะใช้กดดันฮามาสให้ปล่อยตัวประกัน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

บึ้มสนั่น 3 ลูก คนร้ายลอบวางระเบิด เสาไฟฟ้า-สะพาน "สุไหงปาดี" นราธิวาส
ชาวอำเภอสัตหีบตักบาตรเทโวสืบสานประเพณีวันออกพรรษา
"หนุ่มวัย 18 ปี" เล่นพิเรนทร์ ทำประทัด C4 หวังจุดเล่น พลาดบึ้มมือขาด
"เอกภพ" เผยพบเส้นเงินผิดปกติกว่า 8,000 ล้านบาท ถูกโอนออก ก่อน "โค้ชแล็ป ดิไอคอนกรุ๊ป" จะถูกจับ 1 ชม.
แรงงาน-นายจ้างกว่า 3,000 คนตัวแทนจาก 24 บริษัทรับเหมารวมตัวเดินเท้าแสดงพลังยื่นหนังสือร้องขอความเห็นใจเจ้าของโครงการพลังงานสะอาด
เปิดนาทีเจอ “น้องอมยิ้ม” แม่โวยตร.บุกห้อง “สารวัตรแจ๊ะ” สวนเดือด
ใส่ชุดนักโทษแล้ว ย้อนฟัง “พ่อบอสมิน” พูดเป็นลาง-อย่าใช้ชีวิตประมาท
ตุลาคมนี้!! ห้ามพลาด… ทริปสุดคุ้ม ชวนเที่ยวสไตล์แอดเวนเจอร์ กับขบวน KIHA 183 เติมเต็มความสุขอย่างที่เคย
"ไพบูลย์" ชง "บิ๊กป้อม "ออกคำสั่ง "สามารถ" พ้นรองโฆษกพปชร.มีผลวันนี้
ตร.ปคบ.คุมตัว "บอสพอล" ดิ ไอคอน ฝากขังศาลอาญา พร้อมคัดค้านประกันตัว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น