ภายหลังจากที่ กสทช. ได้เรียกผู้บริหาร TRUE-DTAC ชี้แจงการดำเนินมาตรการดูแลผู้บริโภค ทั้งเรื่องราคาและคุณภาพสัญญาณหลังการควบรวม แต่ยังมีเสียงสะท้อนทางการเมืองวิพากษ์วิจารณ์ต่อเนื่อง อาทิ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล และมูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค
ศาสตราจารย์คลินิก นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกสทช. กล่าวว่า ในฐานะประธานกสทช.พร้อมรับฟังความเห็นจากทุกฝ่ายทั้งในโซเชียลมีเดียและภาคประชาชน แม้ที่ผ่านมา สำนักงานกสทช.จะขับเคลื่อนเรื่องนี้อย่างเต็มที่แล้ว แต่โดยส่วนตัวก็ยังไม่พอใจต่อผลการปฏิบัติของสำนักงานกสทช. อยากเห็นการดูแลประชาชนผู้ใช้งานและสาธารณะมากกว่านี้ได้อีกหรือไม่
“สำนักงานกสทช.ต้องเร่งทำความเข้าใจและสร้างความชัดเจนใน 2 เรื่องคือ การส่งเสริมการขายของบริษัท และคุณภาพการให้บริการอยู่ในเกณฑ์หรือไม่ เพราะมีผู้ใช้บริการหลายสิบล้านคนที่เขาต้องดูแล แล้วคนที่ได้รับผลกระทบคือกลุ่มไหน อยู่ในพื้นที่ไหน เป็นจำนวนเท่าไหร่ สำนักงานกสทช.ต้องเร่งเข้าไปหาต้นตอของปัญหา และแก้ไขโดยด่วน ต้องบอกสังคมด้วยปัญหาอยู่ตรงไหน และ แก้ไขอย่างไรบ้าง”
หลังจากนี้ กสทช.ต้องเดินหน้าเร่งรัดให้ผู้ประกอบการแก้ปัญหาเชิงเทคนิคและปรับปรุงบริการลูกค้าให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ตามที่ตลาดและสิ่งที่ลูกค้าต้องการ ซึ่งไม่เฉพาะกรณีของ TRUE-DTAC เท่านั้น มีบางความเห็นมีกล่าวถึงการให้บริการและราคาของ AIS ด้วย ก็ต้องไปตรวจสอบดูว่าว่าทำไมและเหตุใดประชาชน ถึงมีประเด็นดังกล่าว “เราต้องตั้งใจฟัง ผมเป็นหมอ ผมต้องฟังคนไข้ ก่อนวินิจฉัยอาการ”