สหรัฐ ใช้ขีปนาวุธ 70 ล. ยิงโดรนฮูตี 7 หมื่น

เพนตากอนหนักใจ ค่าใช้จ่ายปฏิบัติการในทะเลแดงบานเบอะ ยิงขีปนาวุธแต่ละลูกไม่ต่ำกว่า 70 ล้าน สกัดโดรนฮูตีที่คาดว่าลำละไม่เกิน 7 หมื่น

 

 

เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐ เปิดเผยว่า ในช่วงสองเดือนมานี้ เรือรบกองทัพเรือสหรัฐ ยิงมิสไซล์ 38 ลูก ทำลายโดรน ที่กลุ่มฮูตียิงออกจากพื้นที่ยึดครองในเยเมน พุ่งเป้าโจมตีเรือพาณิชย์ที่แล่นผ่านทะเลแดง เฉพาะวันเสาร์ที่ผ่านมา เรือพิฆาต ยูเอสเอส คาร์นีย์ ยิงสกัดโดรนถึง 14 ลำในวันเดียว ขณะที่ผู้นำกบฏฮูตีประกาศว่าจะไม่หยุดโจมตี จนกว่าอิสราเอลจะยุติปฏิบัติการเข่นฆ่าชาวปาเลสไตน์ในกาซ่า โพลิคิโค รายงานอ้างความเห็นของเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหม 3 คนว่า สิ่งที่น่ากังวลในเวลานี้ ก็คือค่าใช้จ่ายในการยิงขีปนาวุธทำลายโดรน ที่ไม่ได้มีเทคโนโลยีสลับซับซ้อนอะไรของฮูตี

 

เจ้าหน้าที่ไม่ยืนยันว่า เรือพิฆาตสหรัฐ ใช้อาวุธแบบไหนหรือพิสัยใดสกัดโดรน แต่ผู้เชี่ยวชาญและอดีตเจ้าหน้าที่เพนตากอน คาดว่า สำหรับภารกิจลักษณะนี้น่าจะเป็นการใช้ สแตนดาร์ด มิสไซล์-ทู หรือ SM-2 อาวุธป้องกันภัยทางอากาศพิสัยกลาง ที่มีระยะทำการ 92 หรือ 130 ไมล์ทะเล ขึ้นอยู่กับรุ่น รุ่นล่าสุด   Block IV  ราคา 2 ล้าน 1 แสนดอลลาร์ (ประมาณ 73 ล้านบาท)

 

ด้านหนึ่ง ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า นี่คือเรื่องที่จะต้องรีบแก้ไข สหรัฐจำเป็นต้องหาหาทางเลือกป้องกันภัยทางอากาศที่ค่าใช้จ่ายต่ำกว่า แต่อีกด้าน ก็มีเหตุผลว่าทำไมต้องเป็น SM-2

 

เรือพิฆาต อาจใช้ปืนประจำเรือขนาด 5 นิ้วพร้อมกระสุนระเบิดกลางอากาศ ที่เคยผ่านการทดสอบยิงโดรนหลายระยะได้ผลน่าพอใจ เป็นทางเลือกที่ค่าใช้จ่ายต่ำกว่า แต่ทำลายเป้าหมายไกลออกไปไม่ถึง 10 ไมล์ทะเล ซึ่งเป็นระยะที่ใกล้เกินกว่าจะวางใจ ส่วนทางเลือกแบบพิสัยใกล้สุด คือ มิสไซล์ อีโวลฟ์ ซี สแปร์โรว์ ( Evolved Sea Sparrow Missiles) พิสัยไม่ถึง 5 ไมล์ทะเล ราคา 1 ล้าน 8 แสนดอลลาร์ต่อการยิง 1 ลูก แต่ก็เหตุผลเดียวกัน ยิ่งอาวุธของฮูตีเข้าใกล้เรือมากเท่าไหร่ ความเสี่ยงก็จะมากขึ้นตามไปด้วย การใช้อาวุธปล่อย SM-2 ตราบใดที่ยังสามารถทำได้ เพราะไม่ต้องการเสี่ยงให้อาวุธฝ่ายตรงข้ามเข้าใกล้เกินไป

 

อีกด้าน ผู้เชี่ยวชาญประเมินว่า โดรนฮูตี ซึ่งโดยหลัก ทำในอิหร่าน ราคาสูงสุดไม่น่าเกิน 2 พันดอลลาร์ ประมาณ 7 หมื่นบาท ส่วน โดรน ชาเฮด-136 ที่ลำใหญ่กว่า ประเมินว่าอยู่ที่ 2 หมื่นดอลลาร์ ซึ่งเป็นราคาค่าใช้จ่ายแตกต่างกันแบบเทียบไม่ติด ซามูเอล เบนเดตต์ ที่ปรึกษาศูนย์วิเคราะห์นาวี ซึ่งเป็นหน่วยงานคลังสมองของกองทัพเรือและนาวิกโยธินสหรัฐ กล่าวว่า ณ เวลานี้ ดูเหมือนสหรัฐไม่มีทางเลือกอื่นที่ดีกว่าอาวุธที่กำลังใช้อยู่ แต่การลดค่าใช้จ่ายระบบป้องกันในลักษณะนี้ มีความจำเป็นในระยะยาว

 

ส่วนกองกำลังแนวร่วมเฉพาะกิจทางทะเล ที่ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ประกาศจัดตั้งในชื่อ ปฏิบัติการผู้พิทักษ์ความรุ่งเรือง เพื่อปกป้องการเดินเรือและรับมือกับการโจมตีในทะเลแดง มีอย่างน้อย 19 ประเทศที่เข้าร่วม รวมถึงประเทศอาหรับบางส่วน แต่บางประเทศไม่ต้องการให้แนบชื่อประเทศของตนเข้าไป เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐ อธิบายว่า สถานการณ์ค่อนข้างซับซ้อนสำหรับประเทศอาหรับ เพราะมุมมองที่ว่า กองกำลังเฉพาะกิจนี้ออกแบบมาเพื่อคุ้มครองเรือพาณิชย์ที่เชื่อมโยงกับอิสราเอล

 

ภาพปก CENTCOM

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"บอสมิน" เครียดหนัก นอนคุกคืนแรก มีนักสุขภาพจิตประกบ ต้องปรับตัวเข้ากับระเบียบทัณฑสถานหญิงกลาง
"ชูศักดิ์" โยนพส.สอบปมคลิป "ว.วชิรเมธี" บรรยายธรรม "ดิไอคอน" หลังว่อนโซเชียล
"ทนายบอสพอล" เผยไม่ยื่นประกันตัว "บอสพอล" พร้อมปฏิเสธจ่ายเครื่องเซ่นไหว้เทวดา
"ทนายตั้ม" ยื่นปธ.สภาตรวจสอบ "สามารถ" ใช้อำนาจ กมธ.ตบทรัพย์ดิไอคอน
บึ้มสนั่น 4 ลูก คนร้ายลอบวางระเบิด เสาไฟฟ้า-สะพาน "สุไหงปาดี" นราธิวาส
ชาวอำเภอสัตหีบตักบาตรเทโวสืบสานประเพณีวันออกพรรษา
"หนุ่มวัย 18 ปี" เล่นพิเรนทร์ ทำประทัด C4 หวังจุดเล่น พลาดบึ้มมือขาด
"เอกภพ" เผยพบเส้นเงินผิดปกติกว่า 8,000 ล้านบาท ถูกโอนออก ก่อน "โค้ชแล็ป ดิไอคอนกรุ๊ป" จะถูกจับ 1 ชม.
แรงงาน-นายจ้างกว่า 3,000 คนตัวแทนจาก 24 บริษัทรับเหมารวมตัวเดินเท้าแสดงพลังยื่นหนังสือร้องขอความเห็นใจเจ้าของโครงการพลังงานสะอาด
เปิดนาทีเจอ “น้องอมยิ้ม” แม่โวยตร.บุกห้อง “สารวัตรแจ๊ะ” สวนเดือด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น