ผู้นำฮูติขู่โจมตีเรืออเมริกันหากสหรัฐเล็งเป้ามาที่เยเมน

ทะเลแดงส่อเค้าระอุ โดยผู้นำกลุ่มกบฎฮูติออกมาขู่จะโจมตีเรือรบสหรัฐแน่นอน หากสหรัฐเปิดฉากเยเมน

AFP รายงานว่าอับเดล-มาเล็ก อัล-ฮูติ หัวหน้ากลุ่มกบฎฮูติซึ่งมีฐานปฏิบัติการในเยเมนได้ออกแถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์เมื่อวานนี้ (พุธที่ 20 ธค.) โดยส่งคำเตือนไปยังสหรัฐว่าอย่าคิดหรือมีความพยายามที่จะยกระดับความรุนแรงในทะเลแดง หรือกระทำการโง่ๆด้วยการโจมตีเยเมน เพราะกลุ่มฮูติจะไม่ยอมนิ่งเฉยอย่างแน่นอน พร้อมขู่ว่าทันทีที่สหรัฐเล็งเป้ามายังเยเมน นักรบฮูติจะเปิดฉากโจมตีฝูงเรือรบ, ผลประโยชน์และระบบนำทางของกองทัพสหรัฐทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นโดรน, ขีปนาวุธหรือปฎิบัติการทางทหาร

คำขู่ของอัล-ฮูติมีขึ้นในขณะที่สหรัฐและชาติพันธมิตร โดยส่วนใหญ่เป็นสมาชิกนาโต้ได้ประกาศความร่วมมือ 10 ชาติเร่งจัดตั้งกองกำลังปกป้องทะเลแดงขึ้นมา โดยมีจุดมุ่งหมายตอบโต้กลุ่มฮูติที่โจมตีเรือรบและเรือพาณิชย์ที่แล่นผ่านทะเลแดง ซึ่งภารกิจดังกล่าวยังครอบคลุมถึงการยิงโดรนและจรวดของฮูติ และการช่วยเหลือคุ้มกันเรือขนสินค้าในทะเลแดงกรณีถูกโจมตี

ผู้นำฮูติยังท้าทายกลับด้วยว่าหากสหรัฐคิดจะเปิดศึกโดยตรงกับฮูติ สหรัฐควรต้องรู้ด้วยว่านักรบฮูติไม่กลัว และสหรัฐไม่ได้เผชิญหน้ากับกลุ่มฮูติเท่านั้น แต่จะต้องทำสงครามกับชาวเยเมนทั้งประเทศด้วย พร้อมเตือนสหรัฐอย่าคิดที่จะส่งทหารมายังเยเมน เพราะทหารอเมริกันจะเจอกับอุปสรรคที่น่ากลัวกว่าที่เจอในอัฟกานิสถานและเวียดนาม

ด้านนายโยอาฟ แกแลนท์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอลได้ออกมาโต้กลับกลุ่มฮูติ ระหว่างลงเรือรบอิสราเอลเพื่อสังเกตการณ์ในทะเลแดงในวันนี้ โดยขู่กลับว่าอิสราเอลจะไม่ยอมถูกข่มขู่เช่นกัน โดยเตือนว่าการโจมตีทะเลแดงถือเป็นการละเมิดเสรีภาพการเดินเรือ และไม่ได้เป็นภัยคุกคามต่อเรืออิสราเอลเท่านั้น แต่ยังเป็นภัยคุกคามต่อเรือของนานาชาติด้วย

การโจมตีทะเลแดงของกลุ่มฮูติส่งผลให้เรือขนส่งสินค้าสำคัญๆของโลกต่างยกเลิกเส้นทางทะเลแดง-คลองสุเอซ และเปลี่ยนไปอ้อมแหลมกู๊ดโฮป ทางใต้สุดของทวีปแอฟริกาแทน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จนท.ทยอยติดตั้งเตาเผาศพ 'เหยื่อรถบัส' เหล่านักเรียนชายอาสา โกนหัว บวชสามเณรหน้าไฟ ร่วมส่งครั้งสุดท้าย
“ธนาธร” ร่วมรำลึก 48 ปี 6 ตุลา ลั่นอยากเห็นประเทศดีกว่านี้ โยนบาปวัฒนธรรมพ้นผิดลอยนวล เป็นศูนย์กลางพยุงเศรษฐกิจ การเมืองไทย
แย่แล้ว! “เลบานอน” ยกเลิกทุกเที่ยวบิน ปชช.โดดขึ้นเรือหนีตายทะลักตุรกี
"สืบนครบาล" บุกรวบ "น้ำหนึ่ง" นักตุ๋นสวมชุดขาวเข้าไปมั่วในสภา อ้างเป็นเลขาอดีตนายกรัฐมนตรี
ผู้นำอิสราเอลชี้อิหร่านเป็นภัยคุกคาม
อิสราเอลถล่มหนักเบรุตปชช.หนีตายทางเรือ
มาครงเรียกร้องหยุดส่งอาวุธให้อิสราเอล
ทะลุวังโผล่โหนศพ “บุ้ง” ชูภาพหรา ขณะตักบาตรพระ มธ.จัดงานครบรอบ 48 ปี 6 ตุลา
“หนุ่มกะเหรี่ยง” ไล่ RUK เชิญไปห้าวที่พม่า ถามแรง “สส.แก้วตา” เป็นคนไทยจริงใช่ไหม
ชาวเน็ตไม่ทน จวกยับ “อาจารย์ส้ม” หลังโพสต์โกรธเรื่องน้ำท่วมเชียงใหม่ 

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น