พิธา ฟุ้งใหญ่รอดคดีถือหุ้นสื่อ “เจี๊ยบ อมรัตน์-วิโรจน์” ร่วมแจมยินดี ไม่วายแขวะเสียเวลาครึ่งปี

พิธา ฟุ้งใหญ่รอดคดีถือหุ้นสื่อ "เจี๊ยบ อมรัตน์-วิโรจน์" ร่วมแจมยินดี ไม่วายแขวะเสียเวลาครึ่งปี

หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญออกนั่งอ่านคำวินิจฉัย เรื่อง คณะกรรมการการเลือกตั้งขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ว่าสถานภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่

จากกรณีนายพิธา ถือหุ้นในบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) จำนวน 42,000 หุ้น ซึ่งประกอบกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ อยู่ในวันสมัครรับเลือกตั้ง สส.บัญชีรายชื่อ

โดยผลการพิจารณา ศาลรัฐธรรมนูญมีมติโดยเสียงข้างมาก (8:1) วินิจฉัยว่า ในวันที่พรรคก้าวไกลยื่นบัญชี รายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อต่อผู้ร้อง ผู้ถูกร้องเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท

ไอทีวี จำกัด (มหาชน) แต่ข้อเท็จจริงในทางไต่สวนรับฟังได้ว่าบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ไม่ได้ประกอบกิจการหรือมีรายได้จากกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ผู้ถูกร้องจึงมิใช่ผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิ

สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (3) สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของผู้ถูกร้องไม่สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) โดยตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างน้อย จำนวน 1 คน คือ นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ เห็นว่า สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของผู้ถูกร้อง สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3)

 

 

 

ล่าสุดทางด้านนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวขอบคุณทุกกำลังใจ หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยไอทีวีไม่ใช่สื่อ ทำให้นายพิธา ซึ่งถือหุ้นไว้ไม่มีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ และไม่สิ้นสมาชิกภาพส.ส. พร้อมโพสต์ภาพ ซึ่งมีข้อความระบุว่า “ขอบคุณทุกกำลังใจ เดินหน้าทำงานต่อไม่รอแล้วนะ”

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนทางด้านน.ส.อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล กรรมการบริหาร พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊ก หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยไอทีวีไม่ใช่สื่อ ทำให้นายพิธา ซึ่งถือหุ้นไว้ไม่มีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ และไม่สิ้นสมาชิกภาพสส. โดยระบุข้อความ เวลาเป็นของมีค่าจะชดเชยอะไรให้พิธากับครึ่งปีที่สูญเสียสถานภาพสส.ไป
Sus !

ขณะที่นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊ก หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยไอทีวีไม่ใช่สื่อ ทำให้นายพิธา ซึ่งถือหุ้นไว้ไม่มีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ และไม่สิ้นสมาชิกภาพสส. โดยระบุข้อความ ดีใจมากๆ ที่นายกลับมา พร้อมโพสต์ภาพ นายวิโรจ์กำลังสวมกอดนายพิธา ระหว่างเดินสายหาเสียง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น