ตามต่อเนื่องกับประเด็นปัญหา การพิจารณาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี มูลค่าประมาณ 1.4 แสนล้านบาท หลังจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. ประกาศเชิญชวนเอกชน ร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ตั้งแต่เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2562 จากนั้นคณะกรรมการคัดเลือก ตามมาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ.ร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 ได้ดำเนินการพิจารณา รื้อ แก้ไข ทีโออาร์ ในวันที่ 27 ส.ค. 2563 ตามด้วยการยกเลิประมูลโครงการ วันที่ 3 ก.พ. 2564 และ คณะกรรมการคัดเลือกฯ ตัดสินใจเปิดประมูลใหม่อีกครั้ง ในวันที่ 24 พ.ค. 2565 แต่จนถึงวันนี้ยังไม่มีความคืบหน้าใด ๆ เพิ่มเติม แม้ว่าโครงการดังกล่าวจะมีความสำคัญอย่างมากต่อการแก้ปัญหาจราจร และผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของประเทศ
ซึ่งทางด้าน นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ยอมรับว่าโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ยังไม่สามารถนำเข้าสู่การพิจารณาของครม.ได้ เพราะมีปัญหาข้อพิพาทที่ยังไม่มีข้อยุติ และต้องรอการพิจารณาของศาลปกครองสูงสุดให้เป็นที่สิ้นสุด ก่อนตัดสินใจว่าจะดำเนินการอย่างไร ใน 2 ประเด็นสำคัญ คือ
1. เดินหน้าขั้นตอนประกวดราคาที่ค้างอยู่ให้แล้วเสร็จ
2. ยกเลิกการประกวดราคาเดิมและเปิดประกวดราคาใหม่อีกครั้ง
ขณะเดียวกัน Top News ยังพบปัญหาเพิ่มเติมจากการที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ มีหนังสือ ที่ ยธ. 0851 / 2803 ลงวันที่ 16 ต.ค. 2566 รายงานผลการสอบสวนการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม โดยระบุถึงความผิดที่เกิดขึ้นจากการทำหน้าที่้ของคณะกรรมการคัดเลือกฯ โดยไม่มีการตรวจสอบคุณสมบัติผู้เข้าร่วมประมูล อย่างครบถ้วนจนอาจเข้าข่ายไม่ชอบด้วยกฎหมาย
“ผลจากการสืบสวน พบว่าคณะกรรมการคัดเลือกฯ ซึ่งมีหน้าที่ต้องตรวจสอบคุณสมบัติของผู้เสนอราคาในขั้นตอนแรก ไม่มีการตรวจสอบคุณสมบัติเป็นเหตุให้ บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD ซึ่งเป็นผู้ยื่นเสนอราคาหนึ่งในสองราย ได้รับการประกาศให้เป็นผู้ผ่านคุณสมบัติ
ทั้งที่กรรมการผู้มีอำนาจลงนามของ บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD ถูกศาลพิพากษาถึงที่สุดให้ลงโทษจำคุกอันเป็นกรณีที่มีลักษณะของเอกชนที่ไม่สมควรให้ร่วมลงทุนในโครงการร่วมลงทุน ตามประกาศคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน เรื่อง ลักษณะของเอกชนที่ไม่สมควรร่วมลงทุนในโครงการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 และ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2564
ไม่เท่านั้น TOP News ยังตรวจพบข้อพิรุธอีกหนึ่งจุด จากเอกสาร รายงานการประชุม คณะกรรมการคัดเลือก ตามมาตรา 36 เมื่อวันที่ 16 ส.ค. 2565 ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 9 อาคาร 1 การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย
ซึ่งมีกรรมการผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย นายกิตติกร ตันเปาว์ รองผู้ว่าฯรฟม. ทำหน้าที่เป็นประธานกรรมการ ร่วมกับกรรมการ อีก 7 ท่าน ประกอบด้วย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ผู้แทนกระทรวงคมนาคม) , อธิบดีอัยการ สำนักงานคณะกรรมการอัยการ (ผู้แทนสำนักงานอัยการสูงสุด) , รองผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ) , รองผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ (ผู้แทนสำนักงบประมาณ) ตลอดจน 2 ผู้ทรงคุณวุฒิ คือ ดร.ไกร ตั้งสง่า กรรมการสภาวิศวกร , ศ.ดร.นพดล เพียรเวช จากสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (AIT) โดยมี ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า เป็นกรรมการและเลขานุการ