สหรัฐ-อังกฤษถล่ม 36 เป้าหมายฮูติในเยเมน

สหรัฐและอังกฤษเปิดปฏิบัติการโจมตีกลุ่มกบฎฮูติในเยเมนกว่า 30 เป้าหมาย ถือเป็นการตอบโต้กลุ่มติดอาวุธที่สนับสนุนโดยอิหร่านเป็นวันที่สองติดต่อกัน หลังฐานทัพสหรัฐในจอร์แดนถูกโดรนโจมตี ทำให้ทหารอเมริกันเสียชีวิต 3 นาย

CNN, BBC และรอยเตอร์สรายงานว่ากองกำลังสหรัฐและอังกฤษในทะเลแดงได้เปิดปฏิบัติโจมตีทั้งทางอากาศและทางเรือ ถล่มเป้าหมายทางทหารของกลุ่มกบฎฮูติรวม 36 เป้าหมายใน 13 พื้นที่รวมทั้งกรุงซานาของเยเมนเมื่อคืนวานนี้ (เสาร์ที่ 3 กพ.) โดยเครื่องบินโจมตีเอฟ 18 ของสหรัฐและเครื่องบินโจมตีไต้ฝุ่น FGR4 ของอังกฤษได้ทิ้งระเบิดใส่คลังเก็บโครนและอาวุธ, ระบบขีปนาวุธ, ฐานยิงจรวดของฮูติที่ใช้ในการโจมตีเรือสินค้าในทะเลแดง ซึ่งปฏิบัติการโจมตีครั้งนี้มีขึ้นภายใต้การสนับสนุนจากกองกำลังออสเตรเลีย, บาห์เรน, แคนาดา, เดนมาร์ก, เนเธอร์แลนด์และนิวซีแลนด์

อย่างไรก็ตามอัลจาซีรารายงานโดยอ้างคำพูดของโฆษกกลุ่มฮูติเปิดเผยว่ากองกำลังสหรัฐและอังกฤษได้ถล่ม 48 พื้นที่ของฮูติ ไม่ใช่ 13 พื้นที่ตามที่สหรัฐออกแถลงการณ์ก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตามการโจมตีของสหรัฐและอังกฤษไม่สามารถหยุดยั้งฮูติจากการโจมตีทะเลแดงเพื่อเป็นการแสดงพลังสนับสนุนปาเลสไตน์ได้ พร้อมประกาศจะตอบโต้การโจมตีของสหรัฐอย่างแน่นอน

ปฏิบัติการโจมตีฮูติของสหรัฐและอังกฤษเมื่อวานนี้ถือเป็นการถล่มเพื่อเอาคืนกลุ่มติดอาวุธที่มีอิหร่านเป็นผู้หนุนหลัง ติดต่อกันเป็นวันที่สอง โดยเมื่อวันศุกร์สหรัฐเปิดฉากโจมตีมากกว่า 85 เป้าหมายที่เชื่อมโยงกลุ่มพิทักษ์การปฎิวัติอิสลามของอิหร่านในอิรักและซีเรีย เพื่อเป็นการตอบโต้ทีฐานทัพอเมริกันในจอร์แดนหรือที่เรียกว่า “ทาวเวอร์ 22” ถูกโดรนโจมตีทำให้ทหารอเมริกันเสียชีวิต 3 นายเมื่อสุดสัปดาห์ก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ โฆษกกระทรวงต่างประเทศอิหร่านออกแถลงการณ์เรียกการโจมตีอิรักและซีเรียของสหรัฐว่าเป็นความผิดพลาด เพราะการกระทำของสหรัฐเป็นการยกระดับการเผชิญหน้าในตะวันออกกลาง ขณะที่อิรักก็ได้เรียกอุปทูตสหรัฐเข้าพบเพื่อยื่นหนังสือประท้วง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จนท.ทยอยติดตั้งเตาเผาศพ 'เหยื่อรถบัส' เหล่านักเรียนชายอาสา โกนหัว บวชสามเณรหน้าไฟ ร่วมส่งครั้งสุดท้าย
“ธนาธร” ร่วมรำลึก 48 ปี 6 ตุลา ลั่นอยากเห็นประเทศดีกว่านี้ โยนบาปวัฒนธรรมพ้นผิดลอยนวล เป็นศูนย์กลางพยุงเศรษฐกิจ การเมืองไทย
แย่แล้ว! “เลบานอน” ยกเลิกทุกเที่ยวบิน ปชช.โดดขึ้นเรือหนีตายทะลักตุรกี
"สืบนครบาล" บุกรวบ "น้ำหนึ่ง" นักตุ๋นสวมชุดขาวเข้าไปมั่วในสภา อ้างเป็นเลขาอดีตนายกรัฐมนตรี
ผู้นำอิสราเอลชี้อิหร่านเป็นภัยคุกคาม
อิสราเอลถล่มหนักเบรุตปชช.หนีตายทางเรือ
มาครงเรียกร้องหยุดส่งอาวุธให้อิสราเอล
ทะลุวังโผล่โหนศพ “บุ้ง” ชูภาพหรา ขณะตักบาตรพระ มธ.จัดงานครบรอบ 48 ปี 6 ตุลา
“หนุ่มกะเหรี่ยง” ไล่ RUK เชิญไปห้าวที่พม่า ถามแรง “สส.แก้วตา” เป็นคนไทยจริงใช่ไหม
ชาวเน็ตไม่ทน จวกยับ “อาจารย์ส้ม” หลังโพสต์โกรธเรื่องน้ำท่วมเชียงใหม่ 

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น