เอกวาดอร์ปลดล็อกการุณยฆาตผู้ป่วยระยะสุดท้าย

เอกวาดอร์กลายเป็นประเทศที่สองในลาตินอเมริกา อนุญาตให้กระทำการุณยฆาตได้โดยไม่ผิดกฎหมาย หลังศาลมีคำพิพากษาชี้ขาดคำร้องของผู้ป่วยระยะสุดท้าย ที่แย้งว่า การตายอย่างมีศักดิ์ศรีของผู้ป่วยหมดทางรักษา เป็นสิทธิพึงมี

 

คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเอกวาดอร์ ลงมติเมื่อวันพุธ (8 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่นด้วยคะแนนเสียง 7 เสียงจาก 9 เสียง อนุญาตให้แพทย์ช่วยเหลือผู้ป่วยที่หมดหนทางรักษา จากไปอย่างสงบ หรือ การุณยฆาตได้ โดยที่แพทย์ไม่ถูกดำเนินคดีและลงโทษฐานฆาตกรรม เพื่อรักษาสิทธิในการมีชีวิตอย่างมีศักดิ์ศรีของผู้ป่วย

คำพิพากษานี้มีขึ้นหลังจาก เปาลา โรลดัน ผู้ป่วยติดเตียงที่ทุกข์ทรมานจากโรค ALS หรือกล้ามเนื้ออ่อนแรง ยื่นคำร้องเมื่อเดือนสิงหาคม โต้แย้งมาตราหนึ่ง ในประมวลกฎหมายอาญา ที่กำหนดว่า กระบวนการการุณยฆาต ถือเป็นฆาตกรรม มีโทษจำคุก 10-13 ปี เธอให้การต่อศาลที่เปิดไต่สวนผ่านวิดีโอลิงก์เมื่อเดือนพฤศจิกายนว่า สิ่งที่เธอเผชิญอยู่คือความเจ็บปวด โดดเดี่ยวและทารุณ และเธอต้องการจากไปอย่างสงบ

ศาลระบุในคำพิพากษาว่า การบังคับให้คนที่กำลังประสบสถานการณ์เช่นนี้ มีชีวิตอยู่ เป็นเรื่องที่ไม่สมเหตุสมผล มนุษย์ทุกคนสามารถตัดสินใจได้อย่างเสรี และคิดมาดีแล้วถึงพัฒนาการส่วนบุคคล รวมถึงทางเลือกที่จะยุติความทุกข์ทรมานแสนสาหัส จากการบาดเจ็บหรือป่วยไข้ร้ายแรงและไม่มีหนทางรักษา

ศาลได้มอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุข ร่างกฎระเบียบสำหรับขั้นตอนการุณยฆาต ภายใน 2 เดือน และให้สำนักงานผู้ตรวจการณ์แผ่นดิน ร่างกฎหมายว่าด้วยการุณยฆาต ภายใน 6 เดือน และส่งสภาเพื่ออนุมัติภายใน 1 ปี แต่ทนายความของโรลดัน ยืนยันว่า คำพิพากษานี้มีผลบังคับใช้ทันที

ด้าน พ่อของผู้ป่วย บอกผู้สื่อข่าวว่า พอใจที่เปาลา บรรลุความตั้งใจและถือเป็นมรดกสำหรับสังคมเอกวาดอร์ แต่ครอบครัวก็อดใจหายไม่ได้ เพราะผลพิพากษาหมายถึงการจากไปของลูกสาว แต่พวกเราสนับสนุนเธอ

เอกวาดอร์ เป็นประเทศที่สอง ที่ปลดล็อกการุณยฆาตไม่ใช่อาชญากรรม ต่อจากโคลอมเบีย ปัจจุบัน ส.ส.ในอรุกวัย และชิลีก็กำลังอภิปรายประเด็นนี้กันอยู่ ส่วนเม็กซิโก มีกฎหมายที่เรียกว่า กฎหมายการตายที่ดี อนุญาตให้คนไข้หรือครอบครัว ถอดเครื่องพยุงชีพได้

ประเทศที่มีกฎหมายรับรองการุณยฆาตแล้ว รวมถึง เบลเยี่ยม แคนาดา ลักเซมเบิร์ก เนเธอร์แลนด์ นิวซีแลนด์ สเปน และหลายรัฐในออสเตรเลีย ส่วนในสหรัฐอเมริกา มีหลายรัฐที่อนุญาตช่วยจบชีวิต โดยคนไข้ให้ยาตัวเองตามใบสั่งแพทย์

ภาพ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ชลประทาน" แจ้งชาวเมืองเชียงใหม่ คืนนี้เตรียมรับมือมวลน้ำจาก "อ.แม่แตง"
ฮิซบอลเลาะห์ยิงขีปนาวุธโจมตีสนง. มอซซาด
ปภ.ขอปชช.เชื่อมั่น SMS แจ้งเตือนภัย-ปฏิบัติตามคำแนะนำ ยืนยันระบบปลอดภัย 
สาว สุดช้ำ จยย. ป้ายแดง ถูกโจรขโมยไม่พอ ไป แจ้งความ ตร. บอกทำใจ วิ่งหาหลักฐานกันเอง คนในพื้นที่หนองปรือผวารถหายกันรายวัน
"ชัยภูมิ" น้ำป่าเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วมหลายพื้นที่ "ชุมชน-ป่าช้า-เมรุเผาศพ " ขยายวงกว้างออกไปเรื่อยๆ
"กสร.สมุทรปราการ" เรียกบริษัทนายจ้าง สอบข้อเท็จจริง ปมบังคับสาวโรงงานป่วยทำโอทีเสียชีวิต
จ่าทหารเรือ ขับเก๋งตกร่องกลางถนน รถหัวทิ่มทับร่างดับสลด
เครือข่ายวิสาหกิจชุมชนกลุ่มอาหารพื้นบ้านสารอาหารครบถ้วน สูตรไทยใหญ่และชนเผ่า อ.ปาย (กะปิเจ)
วิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่ส้มโอขาวแตงกวา จ.ชัยนาท โลชั่นดอกส้มโอขาวแตงกวา
วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแปรรูปสมุนไพรทับทิมสยาม 05 ครีมอาบน้ำขมิ้นผสมสมุนไพร

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น