“นายกฯ” นำถกแก้ฝุ่น PM2.5 ย้ำฝากมท.1 สั่งการทุกจังหวัดลุยพื้นที่ ลั่นยอมเหนื่อย มือเปื้อนดินบ้าง ได้ใจปชช.แน่

"นายกฯ" นำถกแก้ฝุ่น PM2.5 ย้ำฝากมท.1 สั่งการทุกจังหวัดลุยพื้นที่ ลั่นยอมเหนื่อย มือเปื้อนดินบ้าง ได้ใจปชช.แน่

“นายกฯ” นำถกแก้ฝุ่น PM2.5 ย้ำฝากมท.1 สั่งการทุกจังหวัดลุยพื้นที่ ลั่นยอมเหนื่อย มือเปื้อนดินบ้าง ได้ใจปชช.แน่

วันที่ 15 ก.พ. 67 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธาน การประชุมติดตามสถานการณ์ฝุ่น โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ปลัดกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารบก เข้าหารือ ที่ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่กาญจนบุรีแย่มาก ไม่อยากให้ต่อว่าคนใดคนหนึ่ง ไม่มียาเสพติด ของเถื่อนก็เข้ามา ที่เมืองกาญจนบุรี ได้เรียน ผบ.ทบ.ไปแล้วว่าการขนส่งสินค้าเข้ามามีจำนวนมาก ผมดูกระทรวงการคลังอยู่ มีปัญหามาก จึงได้ย้ายไปช่วยราชการเยอะแล้ว มันไม่ได้เกี่ยวกับ PM 2.5 แต่การประสานงานระหว่างหน่วยราชการ จะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ว่าในหลายฝ่ายไม่ราบรื่น ซึ่งต้องขอโทษด้วย ถ้าวันนี้จะมีการพูดคุยกันอย่างตรงไปตรงมา ที่ จ.เชียงใหม่ทำได้ดี ต่อไปนี้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละจังหวัดจะต้องลงพื้นที่ให้เยอะขึ้น ไปบัญชาการเอง เรื่องการเก็บวัชพืช เรื่องการป้องกันไฟที่จะเกิดขึ้น ลงไปดูแลจุดความร้อนที่เกิดขึ้นมาแล้ว ซึ่งทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมีเครื่องมือที่ดีมาก สามารถบอกได้ทันที สั่งการได้ กระทรวงทรัพย์ฯมีอุปกรณ์พร้อม ขอฝากรองนายกฯให้เต็มที่ในทุกจังหวัด ใครมีกลไกสามารถระดมสรรพกำลังคน และความรับผิดชอบ เชื่อว่าทำได้ อย่างไรฝากด้วย กองทัพด้วย” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกฯ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ส่วนพื้นที่ภาคเหนือได้คุยกับผบ.ทบ.เรื่องการใช้รถลำเลียงคนของกองทัพให้เอามาใช้ลำเลียงวัชพืชทางการเกษตร เอาไปทำปุ๋ยอินทรีย์ รัฐบาลสนับสนุนด้านนี้ จะช่วยให้เขามีรายได้เพิ่มแทนการเผา ไม่ต้องฝังกลบ สามารถเก็บเกี่ยวได้มากขึ้น ขอฝากพื้นที่ประสานงานกับผู้บัญชาการ ผู้ว่าราชการจังหวัด และเกษตรจังหวัด รวมทั้งท้องถิ่นช่วยกัน และที่อยากให้ตนลงไปในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี ตนพร้อมไป ไม่มีปัญหา ขอให้บอกมา ระหว่างนี้มีรายงานว่า อีก 3 วัน ทิศทางลมจะเปลี่ยน สถานการณ์จะดีขึ้น

 

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เราอย่าหวังเรื่องของทิศทางลม เราต้องช่วยกัน มันดีได้ 2 วัน เดี๋ยวมันก็เลวได้อีก 3 วัน ตรงนี้มีคนป่วย คนเจ็บ และอาจจะมีเสียชีวิตได้ มันเป็นสิทธิพื้นฐานของพี่น้องประชาชน รัฐบาลต้องดูแล ส่วนฝุ่นละอองที่มาจากกัมพูชาหรือจากอะไร ผมรับไป พูดคุยกับกระทรวงการต่างประเทศ เราคงจะต้องประชุมกันใหม่อีก ขอฝากนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย แข็งขันนิดนึง เพราะมันจะสุดสัปดาห์แล้ว บ่ายนี้หรือพรุ่งนี้เช้าควรจะประชุมกันอีก อาจจะวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ก็ได้ อย่าให้เป็นการสั่งการอย่างเดียว

 

“ขอเถอะ ควรจะต้องลงพื้นที่ให้เยอะขึ้น ไปสำรวจกันหน่อย ใส่รองเท้าบู๊ท ยอมเหนื่อยกันหน่อย มือเปื้อนดิน เท้าเปื้อนโคลนหน่อย ถ้าผู้ใหญ่ลงไปกันเองผมว่ามันได้ใจนะ ซึ่งที่เชียงใหม่ก็ทำอย่างนั้น ทุกๆ ภาคส่วนเลย รวมถึงแม่ทัพภาคที่ 3 ก็ทำได้มาก ยังไงฝากหน่อยแล้วกัน และมันจะช่วยได้หมด ไม่ใช่แค่ PM 2.5 อย่างเดียว เรื่องยาเสพติด สินค้าเถื่อน ถือเป็น 3 ปัญหาหลัก หากแก้ปัญหาสินค้าเถื่อนได้ดี พืชผลไทยก็จะขึ้นมาเยอะ รายได้พี่น้องจะเข้าสู่กระเป๋าเยอะขึ้น เพราะไม่ไปสอดส่ายกับยาเสพติด ผมว่ามันเป็นห่วงโซ่ที่จะเป็นเรื่องบวกในวันข้างหน้า ยังไงขอให้หนักหน่อย เสาร์อาทิตย์นี้ถ้าเป็นไปได้ ผู้ใหญ่ลงไปหน่อยแล้วกัน และขอให้รองนายกฯ ไปเยี่ยมที่เชียงใหม่ด้วย ไปให้กำลังใจเขาหน่อย เพราะเขาทำได้ดีมากจริงๆ และให้นำไปทำในพื้นที่จังหวัดอื่นด้วย” นายกรัฐมนตรี กล่าว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น