"ยื่นภาษี 2567" มือใหม่ ยื่นแบบครั้งแรก ต้องรู้อะไรบ้าง คำถามที่พบได้บ่อย เด็กจบใหม่ทำงานไม่ถึงปี ต้องยื่นภาษีมั้ย และอีกหลายเรื่องที่จะทำให้คุณคลายข้อสงสัย
ข่าวที่น่าสนใจ
ใครบ้างที่ต้องยื่นภาษี 2567?
- การยื่นภาษีเงินได้ประจำปี เป็นหน้าที่ของทุกคนที่มีรายได้ตามที่กฎหมายกำหนด และหลายคนมักจะมีความกังวลว่า เมื่อไหร่ก็ตามที่เราทำการยื่นภาษี เราจะต้องเสียภาษีด้วย แต่ในความเป็นจริงแล้ว แม้ว่าคุณจะยื่นภาษีเงินได้ประจำปี ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องจ่ายภาษีเพิ่มเสมอไป ทั้งนี้ เพราะการยื่นภาษี คือการแสดงรายได้ที่ได้รับมาตลอดทั้งปี เท่านั้น โดยปกติการยื่นภาษีเงินได้ประจำปี จะอยู่ในช่วงเดือน มกราคม – มีนาคม ของทุกปี
เงินได้คืออะไร?
- เงินได้ คือ รายได้ที่เราได้รับจากการทำงาน ขายของ ขายของออนไลน์ ฯลฯ ไม่ว่ารายได้ของคุณจะเป็นเงินสด ทรัพย์สินหรือสิทธิประโยชน์ที่ตีราคาได้ เครดิตเงินปันผล ฯลฯ ล้วนเป็นเงินได้ที่ต้องเสียภาษีตามที่กฎหมายกำหนดไว้ ยกเว้นมีกฎหมายระบุไว้ว่า รายได้ของคุณได้รับการยกเว้นภาษี
เงินเดือนเท่านี้ต้องเสียภาษีเท่าไหร่?
- หากคุณเป็นมนุษย์เงินเดือนที่มีรายได้จากงานประจำอย่างเดียว และเป็นผู้มีรายได้ทั้งปีไม่เกิน 120,000 บาท (หรือมีเงินเดือน 10,000 บาท) ไม่ต้องยื่นภาษี และมีการกำหนดขอบเขตของรายได้ที่ต้องยื่นภาษีและต้องเสียภาษีเพิ่มเติมไว้ ดังนี้
- เงินเดือน 20,000 บาท ไม่เสียภาษี – –
- เงินเดือน 30,000 บาท อัตราเสียภาษี 5% เสียภาษีไม่เกิน 2,050 บาท
- เงินเดือน 40,000 บาท อัตราเสียภาษี 10% เสียภาษีไม่เกิน 8,600 บาท
- เงินเดือน 50,000 บาท อัตราเสียภาษี 10% เสียภาษีไม่เกิน 20,600 บาท
- เงินเดือน 60,000 บาท อัตราเสียภาษี 10% เสียภาษีไม่เกิน 31,150 บาท
- เงินเดือน 70,000 บาท อัตราเสียภาษี 15% เสียภาษีไม่เกิน 53,150 บาท
- เงินเดือน 80,000 บาท อัตราเสียภาษี 20% เสียภาษีไม่เกิน 73,200 บาท
- เงินเดือน 90,000 บาท อัตราเสียภาษี 20% เสียภาษีไม่เกิน 97,200 บาท
- เงินเดือน 100,000 บาท อัตราเสียภาษี 25% เสียภาษีไม่เกิน 122,750 บาท
หมายเหตุ :- ค่าภาษีตามฐานเงินเดือนข้างต้น คิดจากค่าลดหย่อนส่วนตัว 60,000 บาท และเงินประกันสังคม 9,000 บาท เท่านั้น หากคุณมีสิทธิลดหย่อนภาษีอื่น ๆ เพิ่มเติม ค่าภาษีที่ต้องจ่ายก็อาจจะลดลง รวมถึงโอกาสได้รับเงินคืนภาษีก็จะมากขึ้นด้วย
ใบ 50 ทวิ คืออะไร ขอได้จากใคร?
- ใบ 50 ทวิ หรือ หนังสือหัก ณ ที่จ่าย คือ เอกสารที่ใช้ยืนยันว่าการรับเงินค่าจ้างของคุณถูกหัก ณ ที่จ่ายเรียบร้อยแล้ว และเป็นเอกสารที่ช่วยให้คุณยื่นภาษีได้ง่ายขึ้น เพราะคุณสามารถนำรายได้ที่ได้รับทั้งปีและภาษี ณ ที่จ่ายที่ถูกหักสะสม มากรอกยื่นภาษีได้ทันที ซึ่งคุณสามารถขอใบ 50 ทวิ หรือ หนังสือหัก ณ ที่จ่าย ได้จากบริษัท หรือ คนที่จ่ายเงินค่าจ้างให้คุณ
เลขประจำตัวผู้เสียภาษี คืออะไร?
- เลขประจำตัวผู้เสียภาษี คือ เลขที่กรมสรรพากรกำหนดขึ้นเพื่อใช้เป็นฐานในการบริหารจัดเก็บภาษี และถูกระบุอยู่ที่ส่วนบนของหนังสือหัก ณ ที่จ่าย (ใบ 50 ทวิ) ที่คุณได้รับ เมื่อมีการจ่ายเงินค่าจ้างแก่คุณ โดยสามารถแบ่งออกเป็น
- ผู้มีหน้าที่หักภาษี ณ ที่จ่าย (บริษัท, ห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล) เลขทะเบียนนิติบุคคล ที่ออกโดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
- ผู้ถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย คือ เลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก หรือ เลขประจำตัวคนต่างด้าว
ภ.ง.ด. 90 กับ ภ.ง.ด. 91 ต่างกันอย่างไร?
- แม้ว่าภ.ง.ด. 90 กับ ภ.ง.ด. 91 คือแบบฟอร์มที่แสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเหมือนกัน แต่ต่างกันตรงที่
- ภ.ง.ด. 90 คือ แบบฟอร์มสำหรับผู้เสียภาษีที่มีรายได้อื่น ๆ นอกเหนือจากการทำงานประจำหรือเงินเดือน
- ภ.ง.ด. 91 คือ แบบฟอร์มสำหรับผู้เสียภาษีที่มีรายได้จากการทำงานประจำหรือเงินเดือนเพียงอย่างเดียว
เด็กจบใหม่ทำงานไม่ถึงปี ต้องยื่นภาษี 2567 มั้ย?
- เด็กจบใหม่ทำงานไม่ถึงปีก็ต้องยื่นภาษี เพราะการยื่นภาษีเป็นเรื่องของรายได้ ไม่ใช่เรื่องของอายุหรือระยะเวลาการทำงาน และถึงแม้คุณจะเป็นเด็กจบใหม่ที่มีอายุงานยังไม่ครบ 1 ปี หรือมีอายุน้อยกว่า 18 ปี หากมีรายได้ถึงเกณฑ์ที่ต้องยื่นภาษี ก็ต้องทำการยื่นภาษีเงินได้บุคคลประจำปีเหมือนผู้มีรายได้คนอื่น ๆ
มีรายได้แต่ไม่ยื่นภาษี 2567 ได้ไหม?
- บอกก่อนว่า คุณจะได้รับการยกเว้นการยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาก็ต่อเมื่อ คุณมีรายได้ตลอดทั้งปีไม่เกิน 120,000 บาท หรือมีรายได้ต่อเดือนไม่เกิน 10,000 บาท เท่านั้น แต่หากคุณมีรายได้ทั้งปีมากกว่า 120,000 บาท คุณจะต้องทำการยื่นภาษีทุกปี แม้ว่าจะมีรายได้ไม่ถึงเกณฑ์ที่ต้องเสียภาษีก็ตาม โดยกฎหมายได้กำหนดขอบเขตของรายได้ที่ต้องยื่นภาษีและต้องเสียภาษีเพิ่มเติมไว้ ดังนี้
- เงินเดือนไม่เกิน 10,000 บาท ไม่ต้องยื่นภาษี
- เงินเดือนไม่เกิน 26,583.33 บาท ต้องยื่นภาษี แต่ไม่ต้องเสียภาษี
- เงินเดือนมากกว่า 26,583.33 บาท ต้องยื่นภาษี และต้องเสียภาษี
- ในกรณีที่มีเงินเดือนไม่เกิน 25,833.33 บาท และไม่ได้จ่ายเงินสมทบประกันสังคม ต้องยื่นภาษีแต่ไม่ต้องเสียภาษี
- ในกรณีที่มีเงินเดือนเกิน 25,833.33 บาท และจ่ายเงินสมทบประกันสังคม ต้องยื่นภาษีและเสียภาษี
รับเงินเดือน หรือค่าจ้างเป็นเงินสด ต้องยื่นภาษีไหม?
- หลายคนมักจะเลือกรับค่าจ้างเป็นเงินสดเพราะไม่ต้องถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย และมีความเชื่อว่า การรับเงินสดจะทำให้สรรพากรไม่มีทางรู้ว่าคุณมีรายได้ตลอดทั้งปีเท่าไหร่ แต่ความเชื่อดังกล่าวอาจจะไม่ถูกนัก ทั้งนี้ เพราะไม่ว่าคุณจะได้รับเงินเดือนหรือค่าจ้างแบบเงินสด หรือ ไม่ถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย แต่บริษัทที่จ่ายเงินค่าจ้างจะต้องส่งรายการค่าใช้จ่ายของบริษัทให้สรรพากร (รวมถีงข้อมูลเงินค่าจ้างของคุณด้วย) ทำให้สรรพากรก็สามารถรู้ได้ว่าทั้งปีที่ผ่านมาคุณมีรายได้จากบริษัทไหน เท่าไหร่บ้าง และหากคุณมีรายได้ถึงเกณฑ์ต้องยื่นภาษี แต่ไม่ยื่นภาษีเงินได้ประจำปีให้เรียบร้อย คุณจะมีความผิดตามกฎหมาย และมีโทษปรับทางอาญาสูงสุด 200,000 บาท จำคุกสูงสุด 1 ปี และในบางกรณีคุณอาจจะต้องเจอกับค่าปรับและเงินเพิ่มด้วย
ย้ายงานระหว่างปี ต้องยื่นภาษีอย่างไร?
- ขั้นตอนการยื่นภาษีสำหรับคนที่ที่ย้ายงานระหว่างปี หรือลาออกจากงานแล้วทำงานที่ใหม่ ไม่ได้ซับซ้อนอย่างที่หลายคนคิด โดยคุณสามารถนำรายได้ที่ได้รับจากบริษัททั้ง 2 แห่ง เงินสมทบประกันสังคม ค่าภาษีหัก ณ ที่จ่าย มาบวกรวมกันและยื่นภาษีได้เลย ส่วนหมายเลขประจำตัวผู้เสียภาษี (นายจ้างหรือบริษัท) ให้เลือกกรอกหมายเลขประจำตัวผู้เสียภาษีของบริษัทที่จ่ายเงินให้เราสูงที่สุดในปีนั้น
ยื่นภาษีผิด ทำอย่างไรดี?
- การยื่นภาษีผิดแทบจะเป็นเรื่องปกติของผู้เสียภาษี ไม่ว่าจะเป็น กรอกค่าลดหย่อนภาษีไม่ครบ, กรอกเงินได้ไม่ครบ ฯลฯ หากคุณยื่นภาษีไปแล้วก็ไม่ต้องตกใจไป เพราะคุณสามารถยื่นภาษีใหม่อีกครั้งได้ด้วยการ เริ่มต้นยื่นภาษีใหม่ตั้งแต่ขั้นตอนแรก และคุณสามารถทำการยื่นภาษีใหม่กี่ครั้งก็ได้จนกว่าจะครบกำหนดเวลาการยื่นภาษี
- ยื่นภาษีแบบกระดาษ ได้ตั้งแต่ 1 มกราคม – 31 มีนาคม 2567
- ยื่นภาษีออนไลน์ ได้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 9 เมษายน 2567
- กรณียื่นภาษีออนไลน์ คุณสามารถกรอกข้อมูลใหม่ ซึ่งระบบจะเตือนว่า คุณทำการยื่นภาษีเรียบร้อยแล้ว ให้เลือก “การยื่นเพิ่มเติม” และแก้ไขเป็นข้อมูลรายได้ที่ถูกต้อง ในกรณีที่คุณทำการยื่นภาษีเพิ่มเติม เราแนะนำให้คุณตรวจสอบรายละเอียดทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ข้อมูลรายได้ ข้อมูลค่าลดหย่อน จำนวนภาษีที่ถูกหักไว้ ให้ครบถ้วน เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเริ่มต้นยื่นภาษีใหม่อีกครั้ง
ยื่นภาษีผิด ได้เงินคืนภาษีแล้ว ต้องทำอย่างไร?
- ได้รับเงินคืนภาษีมากกว่า ติดต่อกับเจ้าหน้าที่สรรพากรเขตพื้นที่สาขา แจ้งความผิดพลาดที่เกิดขึ้น จากนั้นสรรพากรจะพิจารณาคืนเงินภาษีตามการยื่นภาษีครั้งใหม่ให้แก่คุณ
- ได้รับเงินคืนภาษีไม่ครบ เจ้าหน้าที่สรรพากรจะทำการโอนเงินคืนภาษีในส่วนที่เหลือให้คุณอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่เจ้าหน้าที่สรรพากรพิจารณาแบบแสดงรายการภาษีที่คุณยื่นแก้ไขเรียบร้อยแล้ว
- แต่บอกก่อนว่า ในกรณีที่คุณต้องได้รับเงินคืนภาษี แต่ยื่นภาษีผิด อาจจะทำให้คุณได้รับเงิน คืนภาษี ช้ากว่าเดิม เพราะเจ้าหน้าที่ต้องทำการตรวจสอบแบบภาษีที่คุณยื่นใหม่อีกครั้ง จึงเป็นเหตุผลให้คุณได้รับเงินคืนภาษีช้านั่นเอง
ยื่นภาษี 2567 ไว แต่ทำไมได้เงินคืนภาษีช้า?
- ยื่นภาษีไม่ครบ เช่น กรอกรายได้ไม่ครบถ้วน ทำให้สรรพากรต้องใช้ระยะเวลาในการตรวจสอบว่า รายได้ที่คุณยื่นมา ตรงกับข้อมูลที่สรรพากรมีหรือไม่
- เอกสารไม่ครบ ไม่ว่าจะเป็นเอกสารยืนยันรายได้ หรือเอกสารเกี่ยวกับการใช้สิทธิค่าลดหย่อนภาษี ฯลฯ และแน่นอนว่า หากคุณเตรียมเอกสารครบถูกต้องทุกอย่าง คุณก็จะได้รับเงินคืนภาษีเร็วตามไปด้วย
- ไม่ได้ผูกบัญชีพร้อมเพย์ (PromptPay) เจ้าหน้าที่สรรพากรจะทำการโอนเงินคืนภาษีในส่วนที่เหลือให้คุณอีกครั้งหนึ่งหลังจากที่เจ้าหน้าที่สรรพากรพิจารณาแบบแสดงรายการภาษีที่คุณยื่นแก้ไขเรียบร้อยแล้ว
ข่าวที่เกี่ยวข้อง