“ส.ว.” ปั้นเด็กไทยหัวใจพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์

"ส.ว." สื่อสารเชิงรุกเปิดหลักสูตร "แตกหน่อพันธุ์ดี ไม่มีที่สิ้นสุด" ปั้นเด็กไทยหัวใจพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์

นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญการพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ วุฒิสภา หรือ “ส.ว.” กล่าวชี้แจงรายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง แนวทางเชิงรุก Knight 410 สื่อสารความจริงด้วยความรัก เพื่อความมั่นคงของประเทศ ซึ่ง กมธ.พิจารณาเสร็จแล้ว และเสนอต่อที่ประชุมวุฒิสภาว่า กมธ.ได้ริเริ่มหลักสูตรเชิงรุกด้านการสื่อสาร เพื่อพัฒนาความเชื่อที่มีผลต่อพฤติกรรม หรือ Mindset ในการพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยมุ่งเน้นกระบวนการการมีส่วนร่วมด้วยกลยุทธ์ด้านการสื่อสารแบบ Proactive สร้างองค์ความรู้ที่เป็นชุดความรู้ ความคิดที่ถูกต้องเกี่ยวกับการพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ให้คงอยู่คู่สังคมไทย และด้วยเทคนิคการสื่อสารสมัยใหม่ที่มีกลไกเชิงสร้างสรรค์ มีนวัตกรรมและวิธีการเชิงรุกด้วยกระบวนการกลุ่มและสื่อออนไลน์หรืออื่น ๆ เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมจนสามารถสร้างพลังและพฤติกรรมที่แสดงถึงการพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ เพื่อให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพ และมีการสร้างเครือข่ายให้มีความยั่งยืน

โดยมี 2 หลักสูตรต้นแบบที่ประสบผลสำเร็จ คือ 1.หลักสูตร Seed Thailand โดยคำว่า Seed Thailand มีความหมายว่า “แตกหน่อพันธุ์ดี ไม่มีที่สิ้นสุด ” ซึ่งหลักสูตรนี้ได้ขยายผลพันธุ์ดีไปสู่สังคมจนเป็นที่ประจักษ์แล้ว และยังคงขับเคลื่อนต่อไปด้วยหน่วยงานด้านความมั่นคงและมูลนิธินักศึกษาสถาบันพระปกเกล้าเพื่อสังคม และ 2.หลักสูตร Knight 410 เป็นหลักสูตรที่สร้างแกนนำร่วมกันขับเคลื่อนกิจกรรมการสื่อสารในเรื่องเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ที่ถูกต้อง เพื่อดำรงรักษาไว้ซึ่งสถาบันหลักของชาติ โดยคำว่า “Knight 410” มีความหมายว่า “อัศวินผู้ทำหน้าที่สื่อสารความจริงด้วยความรัก” ซึ่งทั้ง 2 หลักสูตร สามารถนำไปเป็นตัวชี้วัดการดำเนินการตามรัฐธรรมนูญในส่วนของหน้าที่ปวงชนชาวไทย หน้าที่ของรัฐ โดย กมธ.คาดหวังว่า ผลการศึกษาจะนำมาเป็นแนวทางเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการสร้างความมั่นคงของประเทศ ตลอดจนทำให้เกิดประโยชน์ต่อข้อมูลในกระบวนการนิติบัญญัติ

ทั้งนี้ กมธ.ได้มีข้อเสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า ควรมุ่งเน้นภารกิจในการผลักดันและติดตามการดำเนินงานว่า ได้ดำเนินการในแนวทางสร้างสรรค์ มีประสิทธิภาพหรือมีความก้าวหน้าเพียงใด รวมทั้งมีปัญหาและอุปสรรคมากน้อยเพียงใด เพื่อให้เกิดความสัมฤทธิ์ผลต่อการดำเนินงาน ซึ่งถือเป็นการเร่งรัด ผลักดัน ส่งเสริม และร่วมแก้ไขปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ อีกทั้งหน่วยงานภาครัฐควรมุ่งเน้นการพัฒนาแนวทางสนับสนุนการจัดทำข้อมูลสนับสนุนการทำงานตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เพื่อให้คณะรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการเสริมสร้างความมั่นคงของประเทศ ได้ดำเนินการสร้างความรู้ความเข้าใจในประเด็นการสื่อสารในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ต่อไป

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น