ซีซีเผยตัวเลขดังกล่าวระหว่างพิธีเปิดงานจัดแสดงพลังงานแห่งชาติอียิปต์ (EGYPES 2024) หัวข้อ “ขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านพลังงาน ความมั่นคง และการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-21 ก.พ. ในกรุงไคโร
ระเบียงการขนส่งข้างต้นเคยสร้างรายได้ให้แก่อียิปต์ 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.62 แสนล้านบาท) ต่อปี และอียิปต์จะต้องชำระภาระผูกพันทางการเงินให้กับบริษัทด้านการพัฒนาและสถาบันทางการเงิน
นอกจากนั้น อียิปต์และกลุ่มประเทศแอฟริกันกำลังเผชิญความท้าทายอื่นๆ อาทิ การจัดหาพลังงาน การบรรลุการเปลี่ยนผ่านพลังงาน และการลดปริมาณการปล่อยมลพิษ ขณะหลายประเทศในทวีปแอฟริกาต้องเผชิญกับสภาพเศรษฐกิจที่ยากลำบาก รวมถึงต้นทุนด้านเทคโนโลยีที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ
เมื่อเดือนมกราคม โอซามา เรบี ประธานองค์การคลองสุเอซ (SCA) ของอียิปต์ ประกาศปริมาณการขนส่งทางเรือลดลงร้อยละ 30 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน อันเป็นผลพวงมาจากความตึงเครียดในทะเลแดงเมื่อไม่นานนี้
นับตั้งแต่เกิดความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสในเดือนตุลาคมปีก่อน กลุ่มฮูตี (Houthi) ในเยเมนได้โจมตีเรือในทะเลแดงที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลอย่างต่อเนื่อง ขณะที่สหรัฐฯ และสหราชอาณาจักรดำเนินการโจมตีทางอากาศหลายครั้งต่อฐานทัพของกลุ่มฮูตีในกรุงซานา เมืองหลวงของเยเมน และจังหวัดอื่นๆ ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มฮูตีตั้งแต่เดือนมกราคม เพื่อตอบโต้การโจมตีของกลุ่มฮูตีตั้งแต่เดือนมกราคม เพื่อตอบโต้การโจมตีของกลุ่มฮูตีในภูมิภาคดังกล่าว
คลองสุเอซ ซึ่งรองรับปริมาณการค้าโลกร้อยละ 12 ถือเป็นแหล่งเงินตราต่างประเทศที่สำคัญสำหรับอียิปต์
เครดิต: ซินหัว