“เรียนซ้ำชั้น” จำเป็น? อีก 1 เสียงครูวอนขอ อ่อนไหวไม่ต้องแวะ

เรียนซ้ำชั้น จำเป็น? อีก 1 เสียงครูวอนขอ อ่อนไหวไม่ต้องแวะ

"เรียนซ้ำชั้น" อีก 1 เสียงวอนขอ เลิกยกเด็กขึ้นหิ้ง แล้วเหยียบครูให้จมดิน ดร.เจษฎา บอกเด็กเขียนหนังสือไม่ได้ อาจจะเป็นโรค LD

TOP News รายงานประเด็น “เรียนซ้ำชั้น” ครูโพสต์ ขอเป็นอีกหนึ่งเสียงสนับสนุนให้โรงเรียนประกาศนโยบายเรียน ซ้ำชั้น สักทีเถอะ อย่าปล่อยให้เด็กพูดต่อหน้าครูว่า “ไม่ทำ ไม่ส่ง เพราะยังไงก็ผ่านอยู่แล้ว” คนเป็นครูน้ำตาตกใน ดิ่งขั้นสุด ไฟมอดดับลงทุกวัน ขณะที่ เพจดัง เห็นด้วย ถ้าความรู้ไม่ผ่านเกณฑ์จริง ๆ ก็ไม่ควรผ่าน ด้าน ดร.เจษฎา บอกเด็กเขียนหนังสือไม่ได้ อาจจะเป็นโรค LD

ข่าวที่น่าสนใจ

เรียนซ้ำชั้น อีก 1 เสียงวอนขอ เลิกยกเด็กขึ้นหิ้ง แล้วเหยียบครูให้จมดิน ดร.เจษฎา บอกเด็กเขียนหนังสือไม่ได้ อาจจะเป็นโรค LD

เพจดัง Drama-addict โพสต์ข้อความ “ให้ซ้ำชั้นน่าจะดีกว่า ถ้าความรู้ไม่ผ่านเกณฑ์จริง ๆ ก็ไม่ควรผ่าน” กรณีครูโพสต์ระบาย ใครอ่อนไหวเรื่องสิทธิเด็กเลื่อนผ่านไปค่ะ ไม่ต้องแวะ ระบุถึงกรณีนักเรียนบางคน ไม่ใฝ่รู้ใฝ่เรียน ไม่คิด ไม่อ่าน ไม่มีความเพียร ระเบียบวินัยก็ไม่ผ่าน ความรับผิดชอบก็ไม่มี มารยาทก็ติดลบ แม้ครูได้ทำหน้าที่ของครูอย่างสุดความสามารถแล้ว จึงขอเป็นอีกหนึ่งเสียงสนับสนุนให้โรงเรียนประกาศนโยบาย “เรียนซ้ำชั้น” สักทีเถอะ ดังนี้

” แค่อยากบอกความรู้สึกในมุมของครูผู้สอนบ้าง เมื่อเจอครูใจดี ควรเกรงใจ ไม่ใช่มักง่ายจะทำอะไรก็ได้ แล้วคิดว่ายังไงครูก็ให้ผ่านอยู่แล้ว ใครเคยเรียนกับครูจะรู้ว่าครู…ไม่ใช่คนเรื่องมาก แต่แบบนี้มันเกินจะรับไหว

รู้มั้ยว่าสิ่งที่นักเรียนบางคนทำ (ย้ำว่าบางคน) มันบั่นทอนความเป็นครูมากแค่ไหน นอกจากไม่ใฝ่รู้ใฝ่เรียน ไม่คิด ไม่อ่าน ไม่มีความเพียรแล้ว ระเบียบวินัยก็ไม่ผ่าน ความรับผิดชอบก็ไม่มี มารยาทก็ติดลบ แบบนี้จะเรียกตัวเองว่า นักเรียน ได้ยังไง

ในฐานะครูคนหนึ่ง ครูได้ทำหน้าที่ของครูอย่างสุดความสามารถแล้ว แต่มันคงไม่มากพอที่จะขัดเกลาบางคนให้ฉลาดหลักแหลมได้ แม้แต่ตัวเธอเองเธอยังไม่รัก ไม่พยายามทำเพื่อตัวเอง อย่างอื่นก็คงไม่ต้องพูดถึง

ขอเป็นอีกหนึ่งเสียงสนับสนุนให้โรงเรียนประกาศนโยบาย #เรียนซ้ำชั้น สักทีเถอะ อย่าปล่อยให้เด็กพูดต่อหน้าครูว่า “ไม่ทำ ไม่ส่ง เพราะยังไงก็ผ่านอยู่แล้ว” คนเป็นครูน้ำตาตกใน ดิ่งขั้นสุด ไฟมอดดับลงทุกวัน

เกาให้ถูกที่คัน ไม่ใช่สรรหาแต่คำมาบั่นทอนครูผู้สอน #ผู้ปกครองร้องเรียน บ้างหละ #ครูไม่ใส่ใจ บ้างหละ #ครูไม่ติดตามเด็ก บ้างหละ ยกเด็กขึ้นหิ้ง แล้วเหยียบครูให้จมดิน #การศึกษาไทย ”

เรียนซ้ำชั้น อีก 1 เสียงวอนขอ เลิกยกเด็กขึ้นหิ้ง แล้วเหยียบครูให้จมดิน ดร.เจษฎา บอกเด็กเขียนหนังสือไม่ได้ อาจจะเป็นโรค LD

เรียนซ้ำชั้น อีก 1 เสียงวอนขอ เลิกยกเด็กขึ้นหิ้ง แล้วเหยียบครูให้จมดิน ดร.เจษฎา บอกเด็กเขียนหนังสือไม่ได้ อาจจะเป็นโรค LD

ด้าน ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant (อาจารย์เจษฎ์) ระบุ “ถ้าคุณครูเจอเด็กเขียนหนังสือไม่ได้ ใจเย็น ๆ ครับ เด็กอาจจะเป็นโรค LD”

ช่วงนี้มีการแชร์ภาพลายมือของนักเรียนที่เขียนการบ้านส่งคุณครู ซึ่งลายมือเขียนไม่สวยเอามาก ๆ ระดับที่อ่านแทบไม่ออกเลย และสร้างความลำบากใจ ท้อใจให้คุณครูที่สอนเป็นอย่างมาก … เป็นปัญหาให้น่ากังวลกันถึงเรื่องคุณภาพการศึกษาของเด็กไทย และมีการยกประเด็นเรื่อง “การไม่ให้ตกซ้ำชั้น” มาถกเถียงกันด้วย ว่าเป็นสาเหตุหนึ่งหรือไม่

อย่างไรก็ตาม เวลาที่คุณครู หรือคุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครอง รวมไปถึงเพื่อน ๆ นักเรียนร่วมชั้น เจอเด็กคนไหนที่เขียนหนังสือหรืออ่านหนังสือไม่ได้ เช่น เขียนผิด ๆ ถูก ๆ ลายมือแย่ อ่านหนังสือตะกุกตะกัก หรืออ่านข้ามคำข้ามประโยคยาก ๆ ไป ทั้งที่พูดคุยกันก็รู้เรื่อง เข้าใจได้ทุกอย่าง ตอบโต้ได้ดี … เด็กคนนั้น อาจจะกำลังป่วยเป็นโรค LD หรือ learning disorder (โรคการเรียนรู้บกพร่อง) ก็ได้ครับ

LD คืออะไร?

  • LD (Learning Disabilities) คือ ความบกพร่องในการเรียนรู้ในเด็กที่มีสติปัญญาฉลาดในเกณฑ์ปกติหรือฉลาดเหนือกว่าเด็กอื่น แต่การเรียนรู้ในด้านใดด้านหนึ่ง หรือหลาย ๆ ด้านช้ากว่าเพื่อนที่มีอายุเท่ากัน ทั้ง ๆ ที่เพื่อนอาจมี สติปัญญาเท่ากันหรือต่ำกว่า การบกพร่องในการเรียนรู้ มิได้เกิดจากความเกียจคร้าน การขาดเรียน มีความพิการ หรือปัญหาทางอารมณ์ ซึ่งโรคนี้พบในเด็กวัยเรียนได้ถึงร้อยละ 7

เป็น LD หรือเปล่านะ?

  • ปัญหาในการอ่าน เช่น อ่านผิด ตกหล่น อ่านข้ามคำ เพิ่มคำ สลับพยัญชนะ ผสมคำ แยกคำอ่านไม่ได้ อ่านไม่ได้ใจความจนถึงขั้นอ่านไม่ออกเลย
  • ปัญหาในการเขียน เช่น เขียนตัวหนังสือกลับหลัง เขียนพยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ไม่ถูกที่ หรือ เขียนคำสลับตำแหน่งกัน ทำให้เขียนช้าและไม่ชอบเขียน
  • ปัญหาในการคำนวณ เช่น เขียนตัวเลขผิด ไม่เข้าใจค่าของตัวเลขหลักต่าง ๆ ไม่เข้าใจเครื่องหมายทางคณิตศาสตร์ ตีโจทย์ปัญหาไม่ได้ ไม่เข้าใจวิธีการคำนวณตัวเลข
  • ปัญหาในการคิด เช่น ไม่สามารถลำดับเหตุการณ์ สับสนในการทำตามคำสั่ง การให้เหตุผลไม่ดีพอ เรียนแล้วก็ลืม

LD เป็นโรคที่จะต้องได้รับความช่วยเหลือ ควรได้รับการวางแผนการเรียนเป็นรายบุคคล (Individualized Educational Program, IEP) เพื่อปรับหลักสูตรการเรียนและวิธีการประเมินให้เหมาะสม เช่น เน้นการฟัง การเห็น การลงมือทำ หรือใช้เครื่องมือช่วยในการเรียนรู้ เช่น วิดีโอ คอมพิวเตอร์ ซึ่งจะช่วยให้สามารถเรียนได้ในโรงเรียนปกติ

ข้อมูลเพิ่มเติม : manarom.com

เรียนซ้ำชั้น อีก 1 เสียงวอนขอ เลิกยกเด็กขึ้นหิ้ง แล้วเหยียบครูให้จมดิน ดร.เจษฎา บอกเด็กเขียนหนังสือไม่ได้ อาจจะเป็นโรค LD

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อบจ.สงขลา ร่วมพิธีทางศาสนาและทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศล เนื่องวันคล้ายวันพระราชสมภพ "กรมสมเด็จพระเทพฯ" และวันอนุรักษ์มรดกไทย
“อธิบดีกรมโยธาฯ” เผยอาคารที่สั่งปิดใช้งาน 34 แห่งทั่วไทย ยันไม่อันตราย ขอปชช.อย่าตื่นกลัว
"กรมโยธาธิการและผังเมือง" เปิดเวทีภาคเหนือ ระดมความเห็นทุกภาคส่วน ขับเคลื่อนผังนโยบายระดับประเทศ
คณะกรรมการและผู้บริหารองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ร่วมแสดงความยินดีกับ นางจงกลนี แก้วสด รองผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย (สายบริหาร) ในโอกาสได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง รักษาการแทนผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย
"พิพัฒน์" นั่งหัวโต๊ะ เคาะมาตรการเยียวยา "แรงงานไทย-ต่างด้าว" เหตุแผ่นดินไหวตึก สตง.ถล่ม
"ตร.ไซเบอร์" ร่วมธ.กสิกรไทย เปิดปฏิบัติการ "ปิดบัญชี ตามล่าม้า คว้าเงินคืน" อายัดเงินส่งคืนเหยื่อแก๊งคอลฯ 2 ราย
"มนพร" กำชับตรวจคุณภาพวัสดุก่อสร้างอาคาร "สนามบินนราฯ" แจ้งผลใน 3 วัน ป.ป.ช.ลุยสอบเหตุ "ซีไอเอส" ปล่อยงานล่าช้า
"ดีเอสไอ" บุกตรวจ "ไชน่า เรลเวย์ นัมเบอร์ 10" สนง.ปิดเงียบสนิท พนง.อ้างติดต่อใครไม่ได้
ครั้งแรกของโลก! ศิริราชผลิตกระดูกเบ้าสะโพกไทเทเนียมเฉพาะบุคคลสำเร็จ “ศุภมาส” ชี้เป็นก้าวสำคัญของวงการแพทย์ไทย
กระทรวงเกษตรฯ ครบรอบ 133 ปี ”รมว.นฤมล“ประกาศเร่งขับเคลื่อน "เกษตรมูลค่าสูง-ยั่งยืน" ย้ำ ข้าราชการต้องกล้าต่อสู้เพื่อประโยชน์ของเกษตรกรไทย ขอให้ทุกคนช่วยดูแลเกษตรกรของพระราชา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น