สหรัฐ ไบเดนแถลงนโยบายประจำปีโจมตีทรัมป์ตลอดทั้งชั่วโมง

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ใช้โอกาสในการแถลงนโยบายประจำปีหรือ เดอะ สเต็ท ออฟ เดอะ ยูเนี่ยน (The State of the Union) โจมตีอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งตลอดช่วงเวลาของการแถลง

CNN, AFP และ BBC รายงานว่าไบเดนได้แถลงนโยบายประจำปี 2567 ต่อสมาชิกสภาคองเกรสเมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น (พฤหัสบดีที่ 7 มีค.) หรือเช้านี้ตามเวลาของไทย โดยใช้เวลาทั้งสิ้นชั่วโมงกว่าๆ ซึ่งทันทีที่เริ่มการแถลง ผู้นำสหรัฐจากพรรคเดโมแครตก็เปิดฉากโจมตีคู่แข่งจากพรรคริพับลิกันอย่างหนักหน่วง ในทุกเรื่องทุกประเด็น ตั้งแต่ความเชื่อมโยงกับรัสเซีย เรื่อยไปถึงนโยบายการทำแท้งและเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตามไบเดนไม่มีการเอ่ยชื่อ “ทรัมป์” แม้แต่ครั้งเดียว แต่ใช้คำว่า “ผู้นำคนก่อน” ทุกครั้ง นับรวมได้ 13 ครั้ง

โดยไบเดนได้กล่าวหาทรัมป์ว่ายอมก้มหัวให้กับผู้นำรัสเซีย กรณีที่ทรัมป์เคยพูดถึงความเป็นไปได้ที่สหรัฐอาจไม่สนับสนุนนาโต หากเขาชนะเลือกตั้งได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐสมัยที่สอง ซึ่งไบเดนประกาศกร้าวว่าตัวเขาจะไม่ยอมก้มหัวให้ผู้นำรัสเซียอย่างเด็ดขาด พร้อมเรียกร้องคองเกรสผ่านร่างงบช่วยเหลือด้านอาวุธให้ยูเครนเพื่อหยุดยั้งปูติน ซึ่งเรียกเสียงเชียร์อย่างกึกก้องจากสส.พรรคเดโมแครต

ไบเดนยังโจมตีนโยบายต่อต้านการทำแท้งเสรีของทรัมป์ว่าเป็นการริดรอนสิทธิเสรีภาพของสตรีอเมริกัน ซึ่งเดโมแครตมองว่าเป็นนโยบายสำคัญที่จะทำให้ชนะเลือกตั้ง ขณะเดียวกันก็คุยถึงเศรษฐกิจสหรัฐว่าขณะนี้กำลังฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง และเป็นที่อิจฉาของทั่วโลก แม้ชาวอเมริกันบางส่วนไม่พอใจกับภาวะเงินเฟ้อและราคาสินค้าที่เพิ่มสูงขึ้นก็ตาม

สำหรับประเด็นผู้ลี้ภัยท่วมเมือง ไบเดนได้พลิกวิกฤติเป็นโอกาสด้วยการกล่าวหาสส.พรรคริพับลิกันว่าไม่ผ่านร่างงบประมาณความมั่นคงที่พรมแดนเม็กซิโก นอกจากนี้ไบเดนยังพูดถึงสงครามกาซา โดยได้เรียกร้องให้อิสราเอลหยุดปฏิบัติการสู้รบในกาซาโดยทันที รวมทั้งสั่งให้จัดตั้งท่าเรือเฉพาะกิจที่ชายฝั่งกาซาเพื่อใช้รองรับสิ่งของบรรเทาทุกข์ที่สหรัฐจะส่งไปช่วยเหลือ ทั้งให้คำมั่นว่าสหรัฐจะไม่ส่งทหารเข้าไปมีส่วนร่วมในสงครามกาซาอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ก่อนที่จะมีการแถลง The State of the Union กลุ่มชาวอเมริกันเชื้อสายอาหรับได้ออกมาชุมนุมประท้วง โดยได้พยายามขัดขวางขบวนรถของไบเดนจากทำเนียบขาวไปยังอาคารรัฐสภาเพื่อเป็นการประท้วงที่สหรัฐให้การสนับสนุนอิสราเอล

นักวิเคราะห์มองว่าการแถลง The State of the Union ถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับไบเดนในการโจมตีคู่แข่งและหาเสียง เพราะเป็นการแถลงสดผ่านทีวี ท่ามกลางผู้ชมจำนวนหลายล้านคน ทั้งเป็นบททดสอบศักยภาพความเป็นผู้นำสูงอายุของไบเดนวัย 81 ปีด้วยว่ายังสามารถคิดทันและยืนอยู่ได้นานตลอดการแถลงกว่า 1 ชั่วโมงได้โดยไม่มีปัญหา ซึ่งระหว่างการแถลง สส.พรรคเดโมแครตต่างก็ตะโกนเชียร์ให้ไบเดนอยู่ต่ออีก 4 ปี ท่ามกลางเสียงปรบมือกึกก้อง ทำเอาไมค์ จอห์นสัน ประธานสภาผู้แทนฯจากพรรคริพับลิกันถึงกับส่ายหัว

หลังการแถลง นักวิเคราะห์กล่าวว่า The State of the Union ครั้งนี้ของไบเดนฟังแล้วเหมือนเป็นการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งมากกว่าเป็นการแถลงผลงานหรือนโยบายประจำปี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

บึ้มสนั่น 3 ลูก คนร้ายลอบวางระเบิด เสาไฟฟ้า-สะพาน "สุไหงปาดี" นราธิวาส
ชาวอำเภอสัตหีบตักบาตรเทโวสืบสานประเพณีวันออกพรรษา
"หนุ่มวัย 18 ปี" เล่นพิเรนทร์ ทำประทัด C4 หวังจุดเล่น พลาดบึ้มมือขาด
"เอกภพ" เผยพบเส้นเงินผิดปกติกว่า 8,000 ล้านบาท ถูกโอนออก ก่อน "โค้ชแล็ป ดิไอคอนกรุ๊ป" จะถูกจับ 1 ชม.
แรงงาน-นายจ้างกว่า 3,000 คนตัวแทนจาก 24 บริษัทรับเหมารวมตัวเดินเท้าแสดงพลังยื่นหนังสือร้องขอความเห็นใจเจ้าของโครงการพลังงานสะอาด
เปิดนาทีเจอ “น้องอมยิ้ม” แม่โวยตร.บุกห้อง “สารวัตรแจ๊ะ” สวนเดือด
ใส่ชุดนักโทษแล้ว ย้อนฟัง “พ่อบอสมิน” พูดเป็นลาง-อย่าใช้ชีวิตประมาท
ตุลาคมนี้!! ห้ามพลาด… ทริปสุดคุ้ม ชวนเที่ยวสไตล์แอดเวนเจอร์ กับขบวน KIHA 183 เติมเต็มความสุขอย่างที่เคย
"ไพบูลย์" ชง "บิ๊กป้อม "ออกคำสั่ง "สามารถ" พ้นรองโฆษกพปชร.มีผลวันนี้
ตร.ปคบ.คุมตัว "บอสพอล" ดิ ไอคอน ฝากขังศาลอาญา พร้อมคัดค้านประกันตัว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น