“รมว.ยุติธรรม” ไม่กังวลสว.พุ่งเป้าซักฟอก ลั่นเป็นโอกาสดีได้ชี้แจง

"พ.ต.อ.ทวี" รับไม่กังวล​สว.​พุ่งเป้าจ่อซักฟอก​ ม.153 ลั่นถือเป็นโอกาสดี ได้ชี้แจงทุกเรื่อง

วันที่ 12 มึ.ค.67.พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่ถูกพุ่งเป้าอันดับหนึ่ง ของการอภิปรายทั่วไป 153 ของ วุฒิสภา ในประเด็นของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า การอภิปรายดังกล่าวไม่ใช่เรื่องของการเมือง ซึ่งเป็นการช่วยรัฐบาล สอบถามในประเด็นสำคัญ ที่ทำงานมา 6 เดือน มุมมองส่วนตัวเห็นว่า น่าเป็นประโยชน์และเป็นโอกาสของรัฐมนตรี เพราะบางเรื่องไม่สามารถออกไปพูดได้ก็จะมีกรอบป้องกันให้รัฐมนตรีได้ชี้แจงในสภาฯ ยืนยันว่าไม่ได้กังวลแต่อย่างใด ตั้งใจที่จะไปฟัง

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนที่เป้าหลักพุ่งมาที่รัฐมนตรียุติธรรมโดยเฉพาะประเด็นของนายทักษิณ ชินวัตร ยืนยันว่าเราก็เกร็งคำถามในประเด็นนั้นได้ ในเรื่องกระบวนการยุติธรรมมีมากมาย ซึ่งรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีได้ประกาศที่จะฟื้นฟูหลักนิติธรรม ให้โปร่งใส ตรวจสอบได้ และเป็นที่ยอมรับ ใช้กฎหมายให้เป็นไปตามเจตนารมย์ และรัฐธรรมนูญ ต้องมีความศักดิ์สิทธิ์ในฐานะที่เป็นกฎหมายสูงสุด ซึ่งต้องพุ่งเป้าเรื่องความผาสุขของประชาชน คิดว่าไม่มีปัญหา และในรัฐธรรมนูญ กำหนดหน้าที่ของรัฐมนตรี ต้องสร้างความปรองดองให้กับคนในประเทศด้วย

ส่วนการถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่อง 2 มาตรฐาน ยืนยันว่าคงต้องชี้แจง และถือเป็นโอกาสดีที่ได้ชี้แจง และในส่วนของคนที่เป็นรัฐมนตรีจะต้องมีมาตรฐานเดียว ซึ่งรัฐธรรมนูญเขียนไว้ว่า รัฐ ต้องปฏิบัติตามและบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ซึ่งต้องดูไปถึงเจตนารมย์ และต้องดูหมายเหตุท้ายพระราชบัญญัติ

ส่วนจะใช้เวทีนี้เคลียร์ในทุกประเด็นที่สังคมสงสัยหรือไม่นั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมมองว่าอาจจะไม่ใช่เป็นการเคลียร์ เพราะบางอย่างอาจจะมีข้อมูลที่ดี ในการเรียนรู้ ซึ่งมิติ ของการอภิปรายสว. ไม่ใช่มิติทางการเมือง แต่เป็นมิติ ของการทำงานร่วมกันในการตรวจสอบทำให้การบริหารประเทศ อยู่ภายใต้ธรรมาภิบาล

ส่วนกรณีที่นายทักษิณ จะเดินทางไปยังจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งอาจมีมวลชนเสื้อแดงมารอรับอยู่ในกรอบที่สามารถทำได้หรือไม่ว่า อธิบดีกรมคุมประพฤติ รายงานมาว่า ระหว่างวันที่ 14 ถึง 16 มีนาคมนี้ นายทักษิณขออนุญาต มาเดินทางไปเพื่อพบแพทย์ทางเลือก และ เยี่ยมญาติบรรพบุรุษ ซึ่งทำได้อยู่แล้ว เพียงแต่ห้ามออกนอกประเทศ ซึ่งเรื่องนี้ไม่จำเป็นจะต้องชี้แจงอย่างเป็นทางการของกรมราชทัณฑ์ ซึ่งเป็นเรื่องของกรมคุมประพฤติระดับเขต

 

ส่วนกรณีของนายทักษิณไม่ถือเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมืองใช่หรือไม่นั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมระบุว่าไม่ได้มองในประเด็นนั้น เนื่องจากการเดินทางจะมีพยาบาลไปด้วย เพื่อไปพบแพทย์ทางเลือก

ส่วนความคืบหน้า ระเบียบ อภัยโทษและล้างมลทิน ในปีมหามงคล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ระบุว่ายังไม่ได้พิจารณา แต่กรมราชทัณฑ์ จะมีกรอบอยู่แล้วว่าหยิบเรื่องเก่าๆ มาดู ซึ่งเป็นเรื่องของคณะรัฐมนตรี หากคิดว่าจะมีเมื่อไหร่ กรมราชทัณฑ์ก็ต้องทำให้ทัน แต่เรื่องไม่ได้มายังตัวรัฐมนตรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น