ไซปรัส เรือบรรเทาทุกข์ลำแรกมุ่งหน้าสู่กาซา

เรือขนส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ของนานาชาติลำแรกออกเดินทางจากไซปรัสมุ่งสู่ฉนวนกาซาแล้ว เพื่อเร่งบรรเทาความทุกข์ยากของผู้ประสบภัยปาเลสไตน์

BBC, AFP และรอยเตอร์สรายงานว่าเรือ “โอเพ่น อาร์มส์” (Open Arms) ซึ่งขนส่งอาหารและสิ่งของบรรเทาทุกข์ รวมทั้งแป้งทำอาหาร, ข้าวและโปรตีนจำนวน 200 ตันได้ออกเดินทางจากเมืองท่าลาร์นากา ของไซปรัสเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (อังคารที่ 12 มีค.) มุ่งหน้าสู่กาซาแล้ว หลังจากล่าช้ามาหลายวัน เพราะต้องทำท่าเทียบท่าที่ชายฝั่งฉนวนกาซาเพื่อรองรับการขนถ่ายสิ่งของจากเรือ

เรือ Open Arms ซึ่งเป็นขององค์กรการกุศลของสเปนถือเป็นเรือลำแรกที่นำอาหารและความช่วยเหลือไปยังกาซา นับเป็นการเปิดเส้นทางส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ทางทะเลครั้งแรกให้กับชาวปาเลสไตน์ หลังจากองค์การอาหารโลกได้ระงับการขนส่งความช่วยเหลือผ่านรถบรรทุกเนื่องจากเกิดเหตุทหารอิสราเอลกราดยิงชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายร้อยคน ระหว่างรอรับสิ่งของบรรเทาทุกข์ ขณะที่ปฏิบัติการหย่อนอาหารด้วยเครื่องบินและร่มชูชีพก็ไม่ได้ผล เนื่องจากไม่เพียงพอกับจำนวนผุ้ประสบภัยที่มีหลายล้านคน และเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ก็เกิดเหตุกล่องใส่อาหารจากร่มชูชีพตกทับผู้ประสบภัยเสียชีวิต 5 คนเนื่องจากร่มไม่กาง

ทั้งนี้คาดว่าเรือ Open Arms จะใช้เวลาราว 2 วันกว่าจะถึงกาซา ทั้งที่ปกติใช้เวลาเพียง 15 ชั่วโมง เนื่องจากอาหารมีน้ำหนักมาก ส่วนจุดหมายปลายทางจะเป็นที่ใดไม่เป็นเปิดเผย เนื่องจากต้องเก็บเป็นความลับ ขณะที่ท่าเทียบเรือ เจ้าหน้าที่นำเอาวัสดุจากซากปรักหักพังของอาคารมาใช้ในก่อสร้าง โดยโครงการดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่างองค์การการกุศลของสเปน, สหรัฐและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งหลังจากการขนส่งครั้งนี้ ก็มีอาหารและสิ่งของบรรเทาทุกข์รอส่งอีก 500 ตัน

ขณะที่เรือเจเนอรัล แฟรงค์ เอส เบสซันของสหรัฐก็อยู่ระหว่างการเดินทางมายังกาซา พร้อมกับสิงของบรรเทาทุกข์เช่นกัน สำหรับข้อตกลงหยุดยิงช่วงเทศกาลรอมฏอนยังคงไม่บรรลุ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

พุทธศาสนิกชนชาวอยุธยา สืบสานประเพณีตักบาตรเทโว วัดใหญ่ชัยมงคล
การรถไฟฯ ชวนร่วมเดินทางขบวนรถจักรไอน้ำประวัติศาสตร์ เที่ยวชมกรุงเก่า “อยุธยา” เนื่องในวันปิยมหาราช เริ่มจำหน่ายตั๋วพร้อมกันทั่วประเทศ 19 ต.ค. 67 นี้
ประมงสงขลา ประมงจันทบุรี และประมงเพชรบุรี พบปลาหมอคางดำแหล่งน้ำธรรมชาติหนาแน่นลดลง เดินหน้าเฝ้าระวังและกำจัดต่อเนื่อง เน้นขอความร่วมมือช่วยจัดการในบ่อร้าง
"บิ๊กเต่า" เผยเช็กมือถือ "บอสพอล" พบคลิปรีดไถ "นักร้อง-นักการเมือง" เพียบ จ่อเรียกสอบปากคำ
“ภูมิ​ธรรม​-​อนุทิน”​ ประสานเสียง ไม่หวั่น​กกต. รับคำร้อง​ยุบเพื่อไทย​ปม​ 6 พรรคร่วม ให้“ทักษิณ”ครอบงำ
เปิดตัวสุดปัง! Chester’s Flagship Store @Siam ชูคอนเซ็ปต์ 'Good Food Good Mood' เพิ่มสีสันให้แลนด์มาร์กคนรุ่นใหม่
รอลุ้น “ธีรภัทร” เผยพร้อมย้ายช้าง “พลายดอกแก้ว” พรุ่งนี้ หลังผลตรวจเลือดออก
"ชูศักดิ์" ไม่หวั่น​ หลังมีข่าว​กกต.​รับคำร้องคดียุบเพื่อไทย
ตร.รวบ “เหม่ง ปากดำ” ยูทูปเบอร์คนดัง ขวัญใจวัยโจ๋ เจ้าของยอด 5 ล้านวิว พบเอี่ยวเว็บพนันฯ กว่า 10 เว็บไซต์
เหยื่อดิไอคอนกรุ๊ปยังไม่หมด ! แม่จูงมือลูกสาวป่วยออทิสติก เข้า แจ้ง ตร.พัทยา ลงทุนสมัครดีลเลอร์กว่า 2 แสนบาท ซัดเวรกรรมมันติดจรวด บอสพอลสมควรได้รับมัน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น