เกษตรอำเภอปาย ร่วมกับ เกษตรจังหวัดแม่ฮ่องสอน จัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field Day) ปี 2567

สำนักงานเกษตรอำเภอปาย ร่วมกับสำนักงานเกษตรจังหวัดแม่ฮ่องสอน จัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field Day) ปี 2567 ณ ศพก. เครือข่ายสวนเม่นหมอก

วันที่  20 มีนาคม 2567 สำนักงานเกษตรอำเภอปาย ร่วมกับสำนักงานเกษตรจังหวัดแม่ฮ่องสอน จัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field Day) ปี 2567 ณ ศพก. เครือข่ายสวนเม่นหมอก หมู่ที่ 8 ตำบลเวียงเหนือ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมีนายเอนก  ปันทะยม นายอำเภอปาย เป็นประธานเปิดงาน  ซึ่งมีนายประยูรปิมปา ประธานศพก.จังหวัดแม่ฮ่องสอนประธานศูยน์เรียนรู้อันเนื่องมาจากพระราชดำริอำเภอปายกล่าวรายงาน หัวหน้าส่วนราชการทั้งระดับจังหวัดและอำเภอร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

สำหรับกิจกรรมในวันนี้จัดขึ้นให้เกษตรกรในพื้นที่ได้เรียนรู้แนวการเกษตรผสมผสานโดยเทคโนโลยีการผลิตที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ การดำเนินการของศูนย์การเรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร หรือ ศพก. คือสร้างกระบวนการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับสินค้าหลักและเหมาะสมกับศักยภาพของพื้นที่ การจัดงานวันเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ จึงนับเป็นการทำงานที่สำคัญให้ทุกหน่วยงานได้บูรณาการทำงานร่วมกัน มีเกษตรกรเป็นศูนย์กลาง ในการสนับสนุนองค์ความรู้ต่างๆ เพื่อวางแผนการผลิต เข้าถึงปัจจัยการผลิต และสามารถบริหารจัดการความเสี่ยงก่อนเริ่มฤดูกาลผลิตใหม่ได้

ข่าวที่น่าสนใจ

นางสาวกชพรรณ แก้วปัญญา เกษตรอำเภอปาย กล่าวว่า สวนเม่น หมอก เป็นสวนที่ทำกิจกรรมการเกษตรแบบผสมผสาน/เกษตรทฤษฎีใหม่ แบบไร่นาสวนผสม เป็น ศพก. เครือข่าย ที่เน้นเกษตรผสมผสาน สำหรับงานในวันนี้มีสถานีเรียนรู้เพื่อการถ่ายทอดความรู้ให้แก่เกษตรกร จำนวน 4 สถานี คือ

สถานีเรียนรู้ที่ 1 การส่งเสริมการหยุดเผาในพื้นที่การเกษตร เกษตรกรได้เรียนรู้เรื่องใช้เทคโนโลยีทางเหลือก การสาธิต และการบริหารจัดการวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร  โดยไม่เผา เช่นการทำปุ๋ยหมัก การเพาะเห็ดฟางในตะกร้า การไถกลบ การอัดฟางก้อนเพื่อใช้เป็นอาหารสัตว์ เป็นต้น

สถานีเรียนรู้ที่ 2 การปรับปรุงบำรุงดินเกษตรกรได้เรียนรู้เรื่องการจัดการพื้นที่เกษตร โดยการจัดการดินและปุ๋ยอย่างเหมาะสมตามค่าวิเคราะห์ดิน รวมไปถึงการนำเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร นำมาทำปุ๋ยหมักอินทรีย์ พืชปุ๋ยสดและน้ำหมักชีวภาพ เป็นต้น

สถานีเรียนรู้ที่ 3 การลดต้นทุนการผลิตโดยนายประยูร ปิมปาประธานศพก.อำเภอปายเรื่องการเลี้ยงแหนแดงและน้ำส้มควันไม้ไล่แมลง เกษตรกรได้เรียนรู้ถึงแนวทางเพื่อลดต้นทุนการผลิต และการสร้างมูลค่าเพิ่มในการผลิตพืชเกษตร

สถานีเรียนรู้ที่ 4 การใช้เทคโนโลยีทางการเกษตรโดรนเกษตรกรได้เรียนรู้เรื่องการนำเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมการเกษตรยุคใหม่ มาประยุกต์ใช้กับการเกษตร เพื่อแก้ปัญหาแรงงานคนในภาคเกษตร  การใช้โดรนเพื่อการเกษตรจะเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงาน ช่วยคุมต้นทุนในการผลิต

นอกจากนี้ยังมีการจัดนิทรรศการและการให้บริการของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และหน่วยงานอื่นๆ การออกร้านขายสินค้าทางการเกษตรจากกลุ่มวิสาหกิจชุมชน Smart Farmer / Young Smart Farmer กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร และกลุ่มเกษตรอินทรีย์ SDGsPGS แม่ฮ่องสอน

เกียรติยศ  ศรีสกุล ผอ.TOPNEWS ภาคกลาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“สมศักดิ์” เผย "สุโขทัย" เร่งสำรวจทุ่งรับน้ำ หน่วงน้ำหน้าฝนได้ 3-4 เดือน ย้ำที่ผ่านมา เร่งแก้ทุกทาง ไม่ได้รอแต่เขื่อนขนาดใหญ่
"ดร.เสรี" เทียบชัดๆ "พายุซูริก" พลังน้อยกว่า “พายุยางิ” ทำฝนตกแบบกระจาย
เขมร จอดมอเตอร์ไซค์ไม่ดับเครื่องแป๊บเดียว โจรอ้วนลัก จยย.พ่อค้าเขมรในตลาดโรงเกลือ หนีข้ามอำเภอ ตร.คลองลึกฯเปิดวงจรปิดตามรวบได้
นายกอบจ.ชลบุรี ยิ้มชื่นใจ “หมูเด้ง” ฮิปโปแคระ ของดีชลบุรี ขึ้นแท่น “ซุปตาร์ระดับโลก
"แม็ก" ฆาตกรโหด ลวงฆ่าชิงรถสาวทอม เครียดหนัก ใช้หัวโขกลูกกรง ลั่นไม่ได้ลงมือทำคนเดียว
ใครไม่อยากพลาด ชมความน่ารัก "น้องหมูเด้ง" สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดให้ดูผ่านระบบออนไลน์ได้แล้ว
"กทม." จัดใหญ่ จัดเต็ม ห้ามพลาด "Bangkok Car Free 2024" 21-22 ก.ย. 67 ที่ย่านสุดฮอต "บรรทัดทอง"
"นายกฯอิ๊งค์" โอนหุ้นสนามกอล์ฟอัลไพน์ 224.1 ล้าน ให้ "คุณหญิงอ้อ" หมดแล้ว
"กองทัพเรือ" จัดกำลังช่วยเหลือปชช.ที่ประสบอุทกภัยอย่างต่อเนื่อง พร้อมเฝ้าระวัง-รับมือ "พายุซูลิก"
"ราชกิจจาฯ" แพร่ประกาศเกณฑ์ตรวจปัสสาวะ-ตรวจเลือด นักดื่มเมาแล้วขับ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น