สหรัฐ นศ.และอาจารย์จีนฟ้องรัฐฟลอริดา กีดกันทำวิจัย

นักศึกษาป.เอกจากจีน และอาจารย์มหาวิทยาลัย ยื่นฟ้องเจ้าหน้าที่รัฐฟลอริดา หลังกฎหมายใหม่สั่งห้ามไม่ให้นักศึกษาจีนช่วยทำงานวิจัย เพื่อกีดกันการศึกษาวิจัยในสหรัฐ

นักศึกษาปริญญาเอกชาวจีน 2 คน ที่กำลังศึกษาในมหาวิยาลัยนานาชาติฟลอริดา (Florida International University) และศาสตราจารย์ชาวจีนคนหนึ่งของมหาวิทยาลัยฟลอริดา (The University of Florida) ได้ร่วมกันฟ้องเจ้าหน้าที่การศึกษา ของรัฐฟลอริดาเมื่อวันจันทร์ เพื่อพยายามหยุดการบังคับใช้กฎหมายของรัฐฟลอริดาฉบับใหม่ ซึ่งจำกัดการแลกเปลี่ยนงานวิจัย ระหว่างมหาวิทยาลัยของรัฐ กับนักวิชาการจาก 7 ประเทศต้องห้ามได้แก่ จีน รัสเซีย อิหร่าน เกาหลีเหนือ คิวบา ซีเรีย และเวเนซุเอลา

สภานิติบัญญัติฟลอริดา ซึ่งควบคุมโดยพรรคริพับลิกัน ได้ผ่านกฎหมายฉบับดังกล่าวเมื่อปีที่แล้ว โดยมีนาย รอน ดีแซนทิส ผู้ว่าการรัฐลงนาม มีจุดประสงค์ เพื่อหยุดยั้งรัฐบาลคอมมิวนิสต์จีนและประเทศต้องห้าม ไม่ให้มีอิทธิพลต่อสถาบันการศึกษาของรัฐฟลอริดา

ในคำฟ้องนักศึกษาทั้งสองระบุว่า พวกเขาซึ่งขณะนี้ต้องดร็อปเรียน ถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าห้องปฏิบัติการงานวิจัย ที่กำลังทำอยู่ ในขณะที่อาจารย์ที่ร่วมฟ้องกล่าวว่า กฎหมายดังกล่าวได้ขัดขวาง ไม่ให้เขาสรรหานักศึกษาปริญญาเอก ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมที่สุด มาช่วยเหลือในงานวิจัยของตนเอง ซึ่งทำให้ประสิทธิภาพการตีพิมพ์และโครงการวิจัยของเขาช้าลง พร้อมย้ำว่า พวกเขาไม่ใช่สมาชิกของรัฐบาลจีนหรือพรรคคอมมิวนิสต์ อีกทั้งกฎหมายดังกล่าวถือเป็นการเลือกปฏิบัติ ที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และยังถือเป็นการก้าวล่วงอำนาจของรัฐบาลกลาง ซึ่งมีอำนาจแต่เพียงผู้เดียว ในเรื่องการออกกฎหมายเกี่ยวกับ การเข้าเมือง ความมั่นคง และการต่างประเทศ

รวมถึงระบุในคำฟ้องว่า กฎหมายนี้มีความคลุมเครือ ซึ่งให้อำนาจและสนับสนุนการบังคับใช้ตามอำเภอใจ และเลือกปฏิบัติทั่วฟลอริดา และกำลังส่งผลกระทบอย่างกว้างขวางต่อบุคคลจากประเทศจีนและเชื้อสายเอเชีย ที่กำลังมองหางานทางวิชาการในมหาวิทยาลัยและวิทยาลัยของรัฐในฟลอริดา เนื่องจากกฎหมายของฟลอริดาในขณะนี้สันนิษฐานว่า พวกเขาเป็นอันตรายต่อสหรัฐ

ด้านสำนักงานผู้ว่าการรัฐและกระทรวงศึกษาธิการของรัฐฟลอริดา ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้แต่อย่างใด

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"มนัส โกศล" เครือข่ายแรงงานผนึก "สสส." ชง "บอร์ดประกันสังคม" ยกเครื่องสิทธิประโยชน์ดูแลผู้ประกันตนมาตรา 40
กพฐ.เปิดผลสอบ "ครูเบญ" ไม่ผ่านเกณฑ์บรรจุครู
เช็กด่วน วิธี "ผูกพร้อมเพย์กับบัตรประชาชน" ทุกธนาคาร รับ เงิน 10,000
ซึ้งน้ำใจ "ทีมช่างอาสา" มหาสารคราม เปิดจุดรับซ่อม "รถจักรยานยนต์" น้ำท่วมแม่สายฟรี
สหรัฐวิตกอิสราเอลอาจส่งกองทัพเข้าเลบานอนเร็วๆนี้
“สมศักดิ์” พร้อมคุยรพ.ขาดทุน ขอเพิ่มงบบัตรทอง เตรียมประชุมด่วน บอร์ดสปสช.
นครนายก ! เพจเรื่องจริงนครนายกและจิตอาสาร่วมใจนำของไปบรรเทาทุกข์ พี่น้องปชช. จ.เชียงราย
ขุนศึกฝั่งธนฯ เปิดศึกฟ้องปิดปาก บิ๊กสื่อ หยุดตั้งตนเป็นศูนย์กลางจักรวาล
"ปศุสัตว์หนองคาย" วอนผู้ใจบุญ ช่วยบริจาค "อาหารสัตว์" ขาดแคลนหนัก หลังสถานการณ์น้ำท่วม
อุตุฯเตือนฉบับ 13 'พายุซูลิก' เข้าไทย 48 จว.เสี่ยง เจอฝนถล่ม ระวังน้ำท่วม น้ำป่าไหลหลาก ถึง 23 ก.ย.นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น